Hải Phòng sẽ di dời 16 tòa chung cư cũ để xây dựng công trình hạ tầng xã hội
Quỳnh Nga - 02/08/2024 14:11
 
Hải Phòng sẽ thực hiện di chuyển người, tài sản của các hộ dân sinh sống tại 5 tòa chung cư cũ tại 311 Đà Nẵng (phường Cầu Tre), 11 tòa chung cư cũ thuộc phường Vạn Mỹ và các hộ dân trong khuôn viên các tòa nhà chung cư.

TP Hải Phòng mới đây đã thông qua Nghị quyết số 58/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng thuộc quận Ngô Quyền.

Các tòa nhà chung cư cũ thuộc 311 Đà Nẵng và khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) được xây dựng từ những năm 1970 - 1980. Hiện, các tòa thuộc khu chung cư này đều đã xuống cấp trầm trọng ở mức nguy hiểm cấp D - cấp cao nhất, không đảm bảo an toàn.

Khu chung cư cũ Vạn Mỹ đang ở mức nguy hiểm cấp D - cấp cao nhất.

Việc thực hiện di chuyển người và tài sản tại chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng là để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống tại đây.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, ông Hồ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ cho biết: “Thực hiện chủ trương của Thành phố, đến nay  phường đã vận động được 500 hộ dân tại khu tập thể Vạn Mỹ di dời về 2 toà chung cư mới HH1, HH2 Đổng Quốc Bình. Đối với các hộ dân còn lại, dự kiến sẽ thực hiện bồi thường hỗ trợ để cho các hộ dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên”.

Theo nghị quyết, dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ còn nhằm mục tiêu xây dựng hạ tầng khu nhà ở tái định cư, hạ tầng xã hội phục vụ tái định cư tại chỗ. Tạo quỹ đất dự phòng để phục vụ nhu cầu bố trí tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án khác trên địa bàn quận. Tạo quỹ đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu ngân sách nhà nước.

Khu chung cư Vạn Mỹ đang trong tình trạng hư hỏng tổng thể, rất nguy hiểm, cần phải có các biện pháp chống đỡ khẩn cấp.

Chủ trương đầu tư này còn nhằm cải thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của quận Ngô Quyền nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Cùng đó, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch.

Theo đó, sẽ giải phóng mặt bằng trong phạm vi 5 tòa chung cư cũ thuộc khu vực 311 Đà Nẵng phường Cầu Tre, 11 tòa chung cư cũ thuộc khu vực phường Vạn Mỹ và các hộ dân trong khuôn viên các tòa chung cư trên khu đất có diện tích khoảng 10,07 ha, không bao gồm trường Mầm non Sao Sáng 3.

Dự án cũng sẽ xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư với diện tích khoảng 4,5 ha gồm các hạng mục công trình: san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh hè phố. Bố trí 267 lô để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án trên địa bàn quận và tái định cư tại chỗ.

Dự án sẽ dành 1,2 ha để xây dựng hệ thống vườn hoa, cây xanh, bao gồm các hạng mục công trình: san lấp mặt bằng; sân đường đi dạo trong vườn hoa; hệ thống cấp, thoát nước và điện chiếu sáng đồng bộ; trồng cây bóng mát, cây trang trí, thảm cỏ.

Dự án có tổng mức đầu tư là 583,67 tỷ đồng. Giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, TP.Hải Phòng hiện có 31 dự án nhà ở xã hội (NOXH) với tổng quy mô khoảng 36.600 căn. Trong đó, có 9 dự án đã khởi công với quy mô khoảng 15.000 căn; 16 dự án lựa chọn xong nhà đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng với khoảng 18.900 căn và 6 dự án có chủ trương đầu tư, đang lựa chọn nhà đầu tư với quy mô khoảng 2.700 căn.

Hải Phòng được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Quỳnh Nga

Hải Phòng hiện đang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển NOXH. Trên địa bàn Thành phố đã mở bán các dự án NOXH như: Tổng kho 3 Lạc Viên,  Moonbay Residence tại địa chỉ 384 Lê Thánh Tông, Evergeen Tràng Duệ, khu nhà ở Quang Vinh tại số 39 Lương Khánh Thiện.

Trong giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến có khoảng 16.200 căn hoàn thành và sẽ vượt chỉ tiêu phát triển NOXH. Chính phủ đặt ra (chỉ tiêu: 15.400 căn); giai đoạn 2025-2030, dự kiến sẽ có khoảng 20.400 căn hoàn thành và sẽ vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong giai đoạn 2025-2030 (chỉ tiêu: 18.100 căn).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản