Họp HĐND TP. Đà Nẵng, đại biểu sốt ruột tình trạng đất công chưa được khai thác
Thanh Chung - 14/12/2022 14:00
 
Đà Nẵng hiện có hơn 300 khu đất lớn, gần 15.000 lô đất chưa khai thác gây lãng phí và khiến các cá nhân, tổ chức lấn chiếm sử dụng trái phép.
a
Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng là một những khu đất công bỏ hoang, gây lãng phí. Ảnh: T.C

Tại phiên thảo luận chung kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Hải Châu cho biết, qua rà soát, hiện nay Đà Nẵng có hơn 300 khu đất lớn (tổng diện tích hơn 2 triệu m2) chưa khai thác thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất... đối với các nhà đầu tư. Quỹ đất để trống trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn cả tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng lấn chiếm trái phép, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Đối với quỹ đất phân lô, hiện Đà Nẵng có gần 15.000 lô đất chưa được bố trí tái định cư, gần 20% trong số này bị lấn chiếm sử dụng trái phép để làm lều tạm, bãi giữ xe, kinh doanh dịch vụ.

Ông Trần Thắng Lợi nhận định, thực tế này cho thấy việc quản lý đất công thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, nguồn lực đất đai chưa được phát huy để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng.

“Vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định về Đề án khai thác quỹ đất công đề ra giải pháp căn cơ, phù hợp với thực tiễn nhưng qua theo dõi thì triển khai đề án này còn chậm”, ông Lợi nói.

Vì vậy, ông Lợi đề nghị cần đẩy nhanh hơn nữa việc thu hồi và đưa vào quản lý, khai thác theo quy định đối với những quỹ đất công do những tổ chức, cá nhân đang lấn chiếm, sử dụng trái phép.

Đà Nẵng cần xây dựng phương án khai thác quỹ đất lớn trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, những khu đã có mặt bằng, có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất cần đưa vào đấu giá theo quy định.

“Sau đại dịch chúng ta cần khẩn trương đấu giá quỹ đất lớn vì nó sẽ mang lại nguồn lực phát triển thành phố trong thời gian tới”, ông Lợi nêu.

Ông Lợi cũng kiến nghị, đối với quỹ đất lớn đã có mặt bằng nhưng chưa có kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất cần xây dựng phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn thông qua đấu giá.

“Hiện nhu cầu khai thác các lô đất trống trong ngắn hạn vào mục đích kinh doanh như làm bãi đỗ xe, vườn cây cảnh, sân tập thể dục thể thao, trưng bày sinh vật cảnh là nhiều. Tuy nhiên, nhiều cử tri quan tâm nhưng không nắm được quy trình, quy định, thủ tục để tham gia đấu giá để thuê mặt bằng”, ông Lợi nói.

Ông Phạm Nam Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố, hiện đã quản lý được 344 quỹ đất lớn với diện tích hơn 2 triệu m2, hơn 14.000 lô đất phân lô. Sở đã đưa ra danh mục đấu giá năm 2022, gồm 31 khu đất và 200 lô đất ở. Trong đợt đấu giá năm 2022, Thành phố đã đấu giá thành công 7 khu đất lớn và 10 lô đất với nguồn thu hơn 260 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản