IDS Equity Holdings: Tạo sự khác biệt từ kết hợp giữa nền văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
Như Loan - 21/07/2021 09:05
 
IDS Equity Holdings là quỹ đầu tư tiên phong trong việc đưa các tiêu chuẩn xanh quốc tế vào các dự án bất động sản thương mại (resort, khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng).

Theo ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng giám đốc IDS Equity Holdings, đó không chỉ là mục tiêu mà còn là câu chuyện thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội trong phát triển bền vững tại Việt Nam mà Quỹ đầu tư này hướng tới.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng giám đốc IDS Equity Holdings

Theo đuổi định hướng “xanh” trong các dự án bất động sản tại Việt Nam vốn nhiều khó khăn và thử thách, và với phân khúc văn phòng, khách sạn dường như còn gặp nhiều khó khăn hơn cả vì đòi hỏi nguồn vốn chủ sở hữu lớn. Vì sao IDS lại lựa chọn hướng đi của mình như vậy?

IDS Equity Holdings là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư vào các tài sản rủi ro, trong đó một tỷ trọng khá lớn trong danh mục tài sản của IDS là các bất động sản thương mại như văn phòng và khách sạn. Số lượng các tài sản này ngày càng gia tăng nhiều hơn trong giai đoạn dịch bệnh đang ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước và quốc tế.

Với sự tham gia của cổ đông có nguồn lực lớn trong lĩnh vực đầu tư là Tập đoàn Leadvisors Capital và các cổ đông chiến lược là các công ty đầu tư, công ty bất động sản đang niêm yết tại Nhật Bản, giá trị mà chúng tôi theo đuổi vẫn luôn là câu chuyện tái tạo và thúc đẩy tăng trưởng gắn với sự phát triển bền vững.

Từ những định hướng đó, đối với mảng bất động sản, mục tiêu mà IDS Equity Holdings hướng tới là liên tục mua lại các dự án cần tìm đối tác, để tự xây dựng một “chuỗi” tài sản sinh dòng tiền cố định (văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ) mang thương hiệu riêng, gắn với những giá trị bền vững mà IDS Equity Holdings đang theo đuổi.

Trong bối cảnh  nhu cầu văn phòng hạng A đang gia tăng, IDS Equity Holdings có cơ hội chiếm lĩnh và trở thành nhà phát triển tiên phong trong mảng thị trường này. Trong đó, việc thiết lập các tiêu chuẩn xanh vào các tòa nhà văn phòng, khách sạn do IDS Equity Holdings triển khai là một lợi thế quan trọng.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về câu chuyện này?

Trong những bản cam kết với cổ đông của các công ty, các tập đoàn đa quốc gia thường có các ràng buộc cụ thể về các chỉ tiêu phát triển bền vững, sử dụng năng lượng hiệu quả. Do đó, ngoài yêu cầu khắt khe hơn về các toà nhà văn phòng ngoài yếu tố kỹ thuật, vị trí kinh doanh thuận lợi, họ còn cần có các chỉ tiêu về sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững.

Một tòa nhà văn phòng không chỉ buộc phải đáp ứng được tiêu chí về thẩm mỹ, về không gian mà còn phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe về yêu cầu tiết giảm năng lượng, giảm khí thải trong hoạt động. Ngoài ra, với một số doanh nghiệp đặc thù trong lĩnh vực IT, các chủ nhà còn phải “chiều khách” bằng việc đáp ứng thêm những điều kiện bắt buộc khác thì họ mới chấp nhận lựa chọn.

Việc đầu tư vào chất lượng vật liệu và các thiết bị tiết kiệm năng lượng để nhận được chứng chỉ EDGE của Tổ chức Tài Chính Quốc tế IFC (thuộc World Bank) là nền tảng và tạo điều kiện thuận lợi trong việc cạnh tranh thu hút khách thuê, cũng như góp phần xây dựng thương hiệu cho chuỗi bất động sản thương mại “xanh” Leadvisors Premium Offices mà IDS Equity Holdings theo đuổi.

Ngoài việc áp dụng chứng chỉ EDGE cho Leadvisors Tower, IFC cũng đã chính thức trao chứng chỉ EDGE cho dự án bất động sản thương mại khác của tập đoàn là tòa nhà văn phòng hạng A Leadvisors Place tại trung tâm thủ đô ở 41A Lý Thái Tổ và dự án khách sạn 5 sao Dusit Từ Hoa Palace Hà Nội hiện đang được xây dựng tại Hồ Tây. Đồng thời, IFC cũng đã ghi nhận IDS Equity Holdings là EDGE Champion với cam kết các dự án của doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới sẽ đạt tiêu chuẩn nhận chứng chỉ EDGE.

Leadvisors Tower, toà nhà văn phòng hạng A đạt chứng chỉ EDGE

Ông vừa chia sẻ, thiết lập các dự án của mình theo tiêu chuẩn xanh sẽ là nền tảng cơ sở cho IDS Equity Holdings trong việc xây dựng một chuỗi bất động sản thương mại “xanh” mang thương hiệu riêng. Vậy ngoài tiêu chuẩn xanh, yếu tố nào cũng được IDS hướng tới trong việc đạt mục tiêu nêu trên?

Trong từng dự án, ngoài thiết lập tiêu chuẩn xanh, tại từng dự án, chúng tôi cũng tính toán thêm các yêu cầu khắt khe khác để phục vụ khách hàng.

Một trong những khách hàng lớn của chúng tôi là HCL Technologies, tập đoàn công nghệ đa quốc gia có doanh số hơn $12 tỷ USD được niêm yết tại Mỹ. Khi quyết định lựa chọn Leadvisors Tower làm trụ sở của họ tại Việt Nam, HCL đưa ra  những điều kiện rất ngặt nghèo như tòa nhà phải đáp ứng 2 nguồn điện công suất cao được đấu nối độc lập trên hai trục kỹ thuật riêng đến khu vực thuê, hệ thống viễn thông và tiếp địa được thiết kế và thi công riêng biệt. Đây là một phần trong những cam kết trong hợp đồng HCL ký với các đối tác là các tập đoàn đa quốc gia và nếu không tính toán đến những phát sinh có thể xảy ra như vậy và đưa vào thiết kế tòa nhà ngay từ đầu, thì rất khó để đạt được sự tín nhiệm của những khách hàng khó tính này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng tới việc tạo lập không gian tương tác trong từng tòa nhà. IDS xác định một không gian văn phòng hiện đại không chỉ đòi hỏi những yếu tố thẩm mỹ, mà còn phải đáp ứng được tiện nghi và công năng hiệu quả. Tại mỗi tòa nhà IDS đầu tư các hệ thống thông minh cho phép khách thuê có thể tự tính toán công suất sử dụng từng loại thiết bị hoặc tự tối ưu khi không sử dụng cần thiết.

Mở rộng hơn về toàn ngành bất động sản nói chung, ông có nhìn nhận như thế nào về xu hướng phát triển của phân khúc bất động sản thương mại (khách sạn, văn phòng) sắp tới?

Tôi cho rằng, đối với các nhà đầu tư có vốn chủ sở hữu lớn và hạn chế sử dụng vốn vay, thị trường bất động sản thương mại vẫn là mảng thị trường tiềm năng khi nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục nở rộ.

Trong đó, mảng phân khúc văn phòng chất lượng cao (Văn phòng hạng S, hạng A) vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Đối với IDS, chúng tôi không ngại cạnh tranh và kỳ vọng mảng đầu tư tài sản lợi nhuận cố định sẽ dần biến IDS trở thành một trong các landlord lớn nhất Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản