Khánh Hoà: Cưỡng chế diện tích hơn 12ha dự án Nha Trang Sao làm công viên
Minh Khuê - 24/03/2021 18:21
 
Trong đó, phần diện tích được cấp là 103.568m2 (44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước) và 22.968,2m2 lấn biển ngoài ranh giới dự án.

Ngày 24/3, lực lượng chức năng TP Nha Trang tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao) do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng đất tại đường Phạm Văn Đồng (đối diện Hòn Đỏ, thuộc phường Vĩnh Thọ). Tại buổi cưỡng chế, chủ đầu tư không có mặt theo thông báo trước đó nên lực lượng chức năng đã đọc quyết định cưỡng chế và tiến hành tháo dỡ một số công trình còn tồn tại trên đất.

Dự án Nha Trang Sao sẽ được bố trí xây dựng công viên công cộng
Dự án Nha Trang Sao sẽ được bố trí xây dựng công viên công cộng

Liên quan đến dự án này, từ cuối năm 2020, thành phố Nha Trang đã có văn bản giao UBND phường Vĩnh Thọ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan tiếp tục vận động thuyết phục Công ty Cổ phần Nha Trang Sao tự nguyện tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh theo Quyết định 187 ngày 18/1/2019 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng. Tuy nhiên công ty này không không thực hiện theo các quyết định của cơ quan chức năng.

Dự án Nha Trang Sao do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm đầu tư từ năm 2011 và cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 9/3/2012. Đầu năm 2014, dự án được khởi công trên diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã đổ đất lấn biển ngoài ranh giới dự án với diện tích lên đến 22.968,2m2. Với hành vi này, ngày 5/1/2016, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã bị UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt là 200 triệu đồng. Ngoài ra, dự án còn chậm tiến độ so với quy định trong giấy chứng nhận đầu tư và chủ đầu tư chậm thực hiện hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch, mặc dù đã được UBND tỉnh gia hạn.

Thanh tra Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hoà đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn không khắc phục được hậu quả nên ngày 4/8/2017, Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hoà đã ban hành quyết định về việc ngừng hoạt động toàn bộ dự án Nha Trang Sao.

Đến ngày 19/1/2018, Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hoà ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao. Ngày 18/1/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng tại dự án này và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Tuy nhiên do công ty này không phối hợp với cơ quan chức năng để bàn giao mặt bằng và nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc thu hồi đất dự án gặp nhiều khó khăn, phải thực hiện chặt chẽ từng bước theo quy định pháp luật, dẫn đến khó khăn trong việc thu hồi đất. Theo cơ quan chức năng, việc cưỡng chế dự án sẽ thực hiện trong hai ngày 24 và 25/3. Toàn bộ diện tích đất này được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để quản lý, sử dụng theo chủ trương của UBND tỉnh.

Ngày 24/3, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, toàn bộ diện tích đất thu hồi ở dự án Nha Trang Sao sẽ được tỉnh dùng để xây công viên, trồng cây xanh, bố trí các tiện ích công cộng với mục tiêu duy nhất là phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân địa phương và du khách. Kế hoạch triển khai dự án công viên tại đây sẽ được UBND tỉnh tính toán, cân đối ngân sách để thực hiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản