Không gian làm việc linh hoạt sẽ giữ vai trò then chốt khi Covid-19 qua đi
“Dịch Covid-19 và các diễn biến liên quan đã đẩy nhanh các xu hướng được dự báo từ trước như không gian làm việc linh hoạt, khách sạn, văn phòng theo hướng bùng nổ dịch vụ chăm sóc sức khỏe đi kèm”.
Không gian làm việc linh hoạt từ xu hướng sẽ thành trào lưu. Ảnh: Shutterstock.
Không gian làm việc linh hoạt từ xu hướng sẽ thành trào lưu. Ảnh: Shutterstock.

Đây là đánh giá của ông Jonathan Wright, Giám đốc Bộ phân tư vấn không gian làm việc linh hoạt, châu Á của Colliers trong báo cáo toàn cảnh về không gian làm việc linh hoạt châu Á của Colliers International.

Ông Jonathan Wright cho rằng, sự kiện vào cuối năm 2019 và nửa đầu năm 2020 đã đẩy nhanh xu hướng dự báo đã được dự báo trước đây trong lĩnh vực không gian làm việc linh hoạt, bao gồm xu hướng thuê ngoài của doanh nghiệp, cũng như việc bất động sản cao cấp ngành nhà hàng khách sạn được xem là “ván cược” cao nhất cho bất kỳ sự phát triển văn phòng mới nào; sự bùng nổ của dịch vụ chăm sóc sức khỏe; sự phục hồi của các địa điểm ngoại thành. Và các mảng vận hành khác, trong khi các xu hướng mới cũng đã xuất hiện, chẳng hạn như tích hợp nhà ở và nơi làm việc và tầm quan trọng của công nghệ kỹ thuật số.

Cũng nhìn nhận về vấn đề này, ông Sam Harvey-Jones, Giám đốc điều hành, Bộ phận Dịch vụ Đơn vị Thuê Châu Á Colliers International cho biết them, khi thị trường bắt đầu phục hồi sau Covid-19, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự gia tăng nhu cầu đối với các mô hình không gian làm việc linh hoạt, đặc biệt vì yếu tố chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, vệ sinh và cân bằng công việc, cuộc sống ở nơi làm việc trong tương lai đang được quan tâm rõ rệt.

Các doanh nghiệp có thể sẽ chọn các hub (điểm kết nối trung tâm) văn phòng nhỏ hơn tại các địa điểm phi tập trung, cho phép họ tiết kiệm không gian và chi phí, đồng thời sẽ tiện hơn cho nhân viên khi họ tốn ít thời gian đi lại hơn.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Cũng trong báo cáo này, Colliers International đã đưa ra một số khái niệm cho từng loại hình của mô hình cho thuê không gian làm việc linh hoạt trong năm 2020. Cụ thể:

Văn phòng dịch vụ: Là một văn phòng thuê ngoài hoàn toàn, với không gian riêng tư và thiết kế theo yêu cầu, được quản lý bởi bên thứ ba. Người thuê có thể tăng tính linh hoạt của họ khi sử dụng loại hình văn phòng này thông qua các cam kết ngắn hơn, giảm chi tiêu vốn và giảm trách nhiệm trong bảng cân đối kế toán.

Một phần cố định và một phần linh hoạt: Là một đối tác của bên thuê, và người vận hành sẽ có mặt trong khu vực. Hoặc là người thuê cam kết sử dụng ít không gian hơn đối với yêu cầu chính của họ và chủ sở hữu/bên vận hành tài sản sẽ cho thuê một không gian làm việc linh hoạt trong cùng tòa nhà; hay người thuê cam kết sẽ sử dụng vị trí mới và cung cấp các lựa chọn khác khi họ mở rộng văn phòng trong tương lai.

Linh hoạt hợp tác: Người thuê nhà có thể giảm chi phí bằng cách hợp tác với một nhà điều hành không gian làm việc linh hoạt để tái sử dụng vào không gian làm việc linh hoạt, từ đó giảm thiểu chi phí tài sản và thậm chí tạo thu nhập.

Mạng lưới kết nối trung tâm: Nếu bên thuê muốn giảm phụ thuộc vào một trụ sở duy nhất và thực hiện chiến lược thuê phân tán, họ có thể lựa chọn các trung tâm nhỏ hơn trên khắp thành phố, khu vực hoặc quốc gia (ví dụ ở các địa điểm có chi phí thấp hơn), giúp cải thiện cân bằng công việc - cuộc sống cho nhân viên và giảm thời gian đi lại.

Campus kỹ thuật số: Khi người thuê có nhóm người hoặc cá nhân làm việc từ xa hoặc đi lại thường xuyên, họ có thể được cung cấp thẻ thành viên của mạng lưới không gian rải rác trong khu vực, để cải thiện hiệu quả và năng suất cho lực lượng lao động từ xa của mình, đồng thời giảm chi phí văn phòng và chi phí tài sản cố định.

Về cơ bản, khi nhìn nhận về diễn biến thị trường, Colliers International đánh giá:

Các mô hình như linh hoạt và cố định, mạng lưới kết nối trung tâm và Campus kỹ thuật số trở nên phổ biến hơn khi các doanh nghiệp tìm cách tái cấu trúc danh mục đầu tư nghề nghiệp; Chủ sở hữu làm việc cùng với các nhà vận hành để cung cấp dịch vụ toàn diện cho người thuê; Dự kiến sẽ thấy yếu tố an toàn đi đôi với chất lượng của bên thuê.

Với một số thị trường chủ lực, diễn biến đáng lưu ý là:

Hồng Kông: WeWork đã bàn giao lại một số địa điểm mặc dù nhu cầu của doanh nghiệp về không gian làm việc linh hoạt sẽ nổi bật hơn trong nửa đầu năm 2020.

Singapore: Các nhà vận hành không gian làm việc linh hoạt dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng khi thị trường trở lại làm việc.

Thượng Hải: Tăng trưởng của nhà vận hành có thể là do các quan hệ đối tác hoặc thỏa thuận quản lý với chủ sở hữu tài sản.

Sydney: Tăng tính linh hoạt trong các ưu đãi và điều khoản được cung cấp bởi các nhà khai thác không gian làm việc linh hoạt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản