Kiến nghị không xây khu nhà ở chuyên gia (giai đoạn 2) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM
Lê Quân - 01/08/2024 17:24
 
Thị trường cung cấp căn hộ, nhà ở để bán, cho thuê xung quanh Khu Công nghệ cao rất lớn và đa dạng nên việc xây dựng khu nhà ở và dịch vụ cho chuyên gia không còn khả thi.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa có văn bản số 982/KCNC-QHXDMT báo cáo UBND Thành phố về Dự án Khu nhà ở và dịch vụ cho chuyên gia tại SHTP.

Theo báo cáo Dự án Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại SHTP do Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ Công nghệ cao làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 16/12/2013. Dự án đầu tư trên diện tích dự kiến là 61,7 ha, trong đó giai đoạn 1 là 26,8 ha, giai đoạn 2 là 34,9 ha.

Đến ngày 15/11/2019, Ban Quản lý SHTP điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần 1 cho Dự án với diện tích là 62,3 ha, (giai đoạn 1 là 26,9 ha, giai đoạn 2 là 35,4 ha).

Khu Công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: Lê Quân 

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp, giai đoạn 1 Dự án Khu nhà ở và dịch vụ cho chuyên gia sẽ kết thúc xây dựng vào tháng 8/2022.

Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ mới xây dựng được khoảng 11.556 m2 trên tổng diện tích đất. Theo nhận định của Ban Quản lý SHTP, Dự án hiện đã chậm tiến độ và sẽ còn kéo dài do còn nhiều tồn tại, vướng mắc.

Trong khi hiện nay, thị trường cung cấp căn hộ, nhà ở để bán, cho thuê xung quanh Khu Công nghệ cao là rất lớn và đa dạng đáp ứng được điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng khác nhau để mua hoặc thuê.

Đồng thời, các dịch vụ vui chơi, giải trí ở những khu này và khu vực lận Khu Công nghệ cao ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Hơn nữa, Khu Công nghệ cao cách trung tâm Thành phố chỉ khoảng 12 km nên các chuyên gia có nhiều sự lựa chọn nơi ở nằm ngoài Khu Công nghệ cao. Do đó, Ban Quản lý nhận thấy Khu Công nghệ cao lập quy hoạch quỹ đất 62,3 ha để thực hiện Dự án Khu nhà ở cho chuyên gia không còn khả thi trong tình hình hiện nay.

Ngoài ra, Dự án nhiều lần bị người dân phản ánh, tố cáo liên quan đến tính hiệu quả và đối tượng thuê nhà ở mà chủ đầu tư thực hiện ký kết hợp đồng với người thuê. Vấn đề này Thanh tra TP.HCM đã có ý kiến kết luận.

Do đó, Ban Quản lý SHTP, kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận không tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Dự án Khu nhà ở cho chuyên gia trong Khu Công nghệ cao.

Trong trường hợp UBND Thành phố chấp thuận không tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Dự án, Ban Quản lý sẽ thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 loại bỏ giai đoạn 2 Dự án.

Đồng thời, điều chỉnh chức năng sử dụng đất khu nhà ở thành chức năng khác khi đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghệ cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản