Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp FDI kiến nghị gỡ vướng về quy định nơi ở cho chuyên gia nước ngoài
Lê Quân - 11/02/2023 13:14
 
Nhiều doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai đang gặp khó về nơi ở cho các chuyên gia nước ngoài khi áp dụng Nghị định 35/2022/NĐ-CP do nhiều khu công nghiệp không có nhà ở lưu trú tập trung.

Ngày 10/2, tại Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ về Quản lý khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT).

Ông
Ông Trần Quốc Trung (bên phải), Phó vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp 

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Trung, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Nghị định 35/2022/NĐ-CP có nhiều điểm mới so với các nghị định trước về quy trình quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thành lập KCN, KKT và các điều kiện có liên quan. Các quy định của Nghị định 35/2022/NĐ-CP nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, thu hút đầu tư hiệu quả.

Kể từ khi áp dụng nghị định từ tháng 7/2022, nhiều doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai đang lúng túng khi áp dụng quy định liên quan đến nhà ở và các công trình dịch vụ, tiện ích cho người lao động làm việc trong KCN.

Tại hội nghị đa phần doanh nghiệp FDI đều có chung vướng mắc liên quan đến nhà ở cho chuyên gia nước ngoài và đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Ông Kim Young Whan, Hội trưởng Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tại Đồng Nai cho biết, các chuyên gia Hàn Quốc thường chọn sống ở các khu vực có trường quốc tế thuận lợi cho con học như Quận 7, TP.Thủ Đức, TP.HCM nên khoảng cách từ đó đến các nhà máy ở Đồng Nai rất xa, việc di chuyển khó khăn do kẹt xe.

Do nhà máy sản xuất 24/24 nên cần có chuyên gia ở tại chỗ để xử lý các trường hợp khẩn cấp khi có các sự cố. Tuy nhiên, Nghị định 35/2022/NĐ-CP yêu cầu chuyên gia nước ngoài phải ở tại nơi tập trung của KCN.

Trong khi ở Đồng Nai hiện chưa có có khu lưu trú tập trung cho các chuyên gia nước ngoài nên doanh nghiệp phải thuê các chỗ ở bên ngoài nhà máy dẫn đến tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Kim Young Whan đề nghị nếu áp dụng theo nghị định thì cần sớm xây các khu lưu trú tập trung cho chuyên gia nước ngoài, trong thời gian chờ xây dựng các khu lưu trú thì cần kéo dài thời gian cho chuyên gia ở tại nhà máy để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng chung tình trạng tương tự, đại diện Công ty TNHH Samil Vina tại KCN Long Thành cho biết, theo khoản 3, điều 25 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định: “Cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của khu công nghiệp; bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong khu công nghiệp”

Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp đã xây dựng sẵn các khu ký túc xá dành cho người nước ngoài trong khuôn viên công ty và hiện đang sử dụng. Đồng thời, khi liên hệ với đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN Long Thành tìm hiểu về khu đất để thuê xây dựng hoặc khu ký túc xá để thuê thì được trả lời là KCN Long Thành không còn đất dịch vụ này.

Doanh nghiệp phản ánh, khi áp dụng Nghị định 35/2022/NĐ-CP, khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí di chuyển, thuê chỗ ở cho chuyên gia. Trong khi doanh nghiệp làm 3 ca, vận hành 24/24h nên một số chuyên gia cần sinh hoạt và ngủ ở ký túc xá công ty để xử lý cho các tình huống khẩn cấp.

Doanh nghiệp này kiến nghị, trường hợp, bắt buộc phải áp dụng Điều 25 của Nghị định 35 cần có lộ trình và thời gian phù hợp để doanh nghiệp đủ thời gian chuẩn bị.

Một doanh nghiệp gặp khó về nhà ở
Đa phần các vướng mắc của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai liên quan đến chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài. Trong ảnh một doanh nghiệp nêu vướng mắc về nhà ở cho chuyên gia khi áp dụng Nghị định 35/2022/NĐ-CP 

Liên quan đến vấn đề này Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, hiện nay, tại các KCN chưa có các cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của KCN. Hầu hết các doanh nghiệp thường bố trí cho lao động nước ngoài tạm trú tại nhà nghỉ giữa ca hoặc bố trí tại khu vực riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng tại phần đất sản xuất của doanh nghiệp, không phải tại phần đất dịch vụ, do đó không đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Vì vậy, việc thực hiện ngay quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thay đổi nơi tạm trú, lưu trú của các lao động nước ngoài đang tạm trú tại doanh nghiệp trong KCN.

Trước các khó khăn này, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chấp thuận có thời gian cho các doanh nghiệp thực hiện việc bố trí tạm trú tại doanh nghiệp đến ngày 15/7/2023.

Trả lời vấn đề doanh nghiệp quan tâm, ông Trần Quốc Trung cho biết, đối với vấn đề nhà ở lưu trú cho các chuyên gia, Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định cho phép doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho chuyên gia người lao động tại phần đất quy hoạch là đất dịch vụ của KCN. Đối với những doanh nghiệp đã làm nhà ở trước ngày Nghị định 35/2022/NĐ-CP có hiệu lực thì vẫn thực hiện theo nội dung cấp phép trước đây.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đưa Nghị định 35/2022/NĐ-CP đi vào thực tiễn, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động một cách ổn định và hiệu quả hơn nữa, sau hội nghị Đồng Nai sẽ đề xuất các cơ quan quản lý ban hành những hướng dẫn phù hợp, kịp thời bổ sung, điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước địa phương, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời bổ sung, điều chỉnh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mô hình khu công nghiệp sinh thái chưa hấp dẫn đầu tư
Xây dựng khu công nghiệp (KCN) sinh thái đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn, trong khi hoàn vốn chậm, nên chưa hấp dẫn doanh nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư