Lạm phát leo thang, hướng đi nào cho nhà đầu tư?
Như Loan - 15/11/2022 18:50
 
Trong bối cảnh lạm phát, kinh tế ảm đạm, nhiều nhà đầu tư vẫn ưu tiên lựa chọn đầu tư bất động sản “thực” thay vì “chạy đua” gửi tiết kiệm như bao người.

Càng về cuối năm, khi lạm phát có dấu hiệu tăng mạnh và khó kiểm soát thì lãi suất tại các ngân hàng cũng theo đó tăng nhanh. Đơn cử, chỉ hơn một tháng qua, lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường đã tăng từ 7,5%/năm lên 8%, rồi sau đó tăng lên mức 9% và thậm chí có thời điểm cán mốc 10%/năm.

Lãi suất liên tục tăng, rất nhiều khách hàng đã ồ ạt gửi tiết kiệm. Nhiều người trong số đó có xu hướng gửi kỳ hạn ngắn, cho phép rút trước hạn để chờ đợi diễn biến tiếp theo. Thế nhưng, cũng có một số người chọn gửi dài hạn để hưởng mức lãi suất cao nhất. Làn sóng ngầm về dịch chuyển tiền gửi giữa các ngân hàng cũng đang diễn ra cho thấy cuộc cạnh tranh thu hút người người gửi tiền ngày một khốc liệt hơn.

Đầu tư bất động sản “Thật” – Hướng đi mới cho nhà đầu tư

Giới chuyên gia tại TP.HCM phân tích, thời điểm này đầu tư vào kênh gửi tiết kiệm là một cách an toàn để đảm bảo dòng tiền. Tuy nhiên, đây không phải kênh đầu tư sinh lời bền vững. Vì mức lãi suất không cố định, việc tăng lãi suất thực chất để đảm bảo giá trị đồng tiền. Một khi đồng tiền mất giá, lãi suất nhận lại cũng sẽ trượt giá theo. Do vậy, nhà đầu tư muốn sử dụng đồng tiền của mình một cách thông thái hơn thì buộc phải chọn cho mình một hướng đi mới, cho lợi ích bền vững hơn.

Thay vì đầu tư gửi tiết kiệm, nhiều nhà đầu tư xem bất động sản là hướng đi mới trong thời kỳ lạm phát, đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế (Nguồn ảnh: istockphoto)

Bước vào quý IV, thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng vẫn được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất bởi ba lý do chính sau đây:

Thứ nhất, tính pháp lý của các sản phẩm hiện tại rất minh bạch. Các sản phẩm hầu hết đã quy hoạch, sổ hồng riêng. Hiện tại, nhà đầu tư chỉ cần chọn lọc sản phẩm có ưu thế nhất để xuống tiền, sở hữu bất động sản.

Thứ hai, thị trường bất động sản đang có nhiều chính sách tốt. Từ đầu tháng 11 đến nay, dễ dàng nhận thấy các doanh nghiệp địa ốc đã ồ ạt tung nhiều chính sách ưu đãi có lợi cho nhà đầu tư. Như chiết khấu lên đến 51% vào giá bán, cam kết thuê lại/ mua lại sản phẩm với mức lợi nhuận cao và vô vàn ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư.

Thứ ba, mức room tín dụng vẫn còn và có thể được nới lỏng, khơi thông từ 0,5 – 1,2% trong những ngày cuối năm sắp tới. Hiện tại, thị trường đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Do vậy, nếu room được khơi thông cộng với số room hiện còn, các nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bắt đáy bất động sản. Đây là cơ hội đầu tư hiếm có cho những nhà đầu tư thông thái.

Đi ngược với số đông gửi tiết kiệm, với kinh nghiệm đầu tư bất động sản và thu lợi hơn 40% chỉ sau một năm, anh Tam Nguyên (ngụ TP.HCM) chia sẻ: “Với tôi, tiền đứng im một chỗ là ‘tiền chết’, lãi suất bây giờ có thể cao nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Với số lời thu được từ mảnh đất vừa rồi tôi vẫn có ý định đầu tư vào bất động sản tiếp. Bởi thời điểm này dễ mua đất với giá tốt, nhiều ưu đãi. Dẫu thị trường hiện tại có nhiều khó khăn nhưng tôi thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư vua. Như ông bà ta hay nói mua vàng thì lỗ mua thổ thì lời. Tôi đang xem xét một số sản phẩm đất nền ở các thị trường tiềm năng như Bảo Lộc và sẽ xuống tiền ngay nếu chọn được sản phẩm có pháp lý minh bạch, chính sách tốt”.

Điển hình như Palm Garden, ngoài các chính sách chiết khấu hấp dẫn khách hàng chỉ cần thanh toán trước 30% sẽ được chuyển nhượng sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ hồng thổ cư riêng từng nền), ngoài ra khách hàng còn được hỗ trợ lãi suất 18 tháng. Đây được xem là chính sách độc nhất tại thị trường Bảo Lộc trong giai đoạn hiện tại, bởi chính sách này không chỉ giúp nhà đầu tư sở hữu với số vốn thấp và an toàn nhất.

Với chính sách tốt, pháp lý chuẩn chỉnh Palm Garden là một trong những sản phẩm đáng đầu tư nhất tại thị trường tiềm năng Bảo Lộc

Dẫu thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, song đây vẫn là kênh đầu tư vua, dẫn đầu cơ hội sinh lời bền vững. Theo nhận định của giới chuyên gia, thời điểm này là cơ hội để nhà đầu tư chọn lọc, sở hữu những sản phẩm bất động sản “thật” với mức tốt nhất. Bởi trong tương lai, khi thị trường ổn định trở lại rất khó để giảm giá bán vì chi phí đầu vào tăng cao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để sở hữu các bất động sản có pháp lý minh bạch, đã có sổ hồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản