Lên phương án siết chặt việc quản lý các dự án chung cư
Việt Hương - 11/01/2020 17:34
 
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh này có 166 dự án đầu tư về lĩnh vực nhà ở chung cư, tổng mức đầu tư khoảng trên 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm qua lĩnh vực này đang tồn tại nhiều sai phạm, kể cả hạn chế về công tác quản lý…

Theo đó, Nghệ An có 166 dự án đầu tư về lĩnh vực nhà ở chung cư với tổng diện tích đất khoảng 2.005 ha, tổng mức đầu tư khoảng trên 60.000 tỷ đồng. Trong đó, TP Vinh tập trung đông nhất với 111 dự án với tổng diện tích 1.094 ha; các dự án còn lại nằm ở TX. Cửa Lò, Thái Hòa, Hoàng Mai và các huyện. Các dự án đã và đang xây dựng khi đưa vào sử dụng sẽ cung cấp trên 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư.

Thời gian qua tại Nghệ An, đặc biệt là TP Vinh đã để xẩy ra quá nhiều sai phạm về các Dự án chung cư trên địa bàn gây tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong cư dân.
Thời gian qua tại Nghệ An, đặc biệt là TP Vinh đã xảy ra nhiều sai phạm về các dự án chung cư trên địa bàn, gây tình trạng khiếu kiện kéo dài, bức xúc trong cư dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho biết, các công trình dự án nhà ở chung cư đang còn nhiều tồn tại, hạn chế về công tác quản lý nhà nước tại các dự án nhà ở, chung cư đã xảy ra từ 2 thập kỷ qua. Những sai sót này đã được cơ quan ban ngành phát giác và có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, mức độ chấn chỉnh cần một khoảng thời gian và “mạnh tay” hơn mới đạt kết quả khả quan.

Ông Hoa cũng thừa nhận, bên cạnh những mặt đạt được, việc quản lý các dự án nhà ở và chung cư còn rất nhiều tồn tại, hạn chế. Một số dự án đã được giải quyết thủ tục đầu tư, quy hoạch xây dựng nhưng chủ đầu tư triển khai chậm hoặc không triển khai đầu tư ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của một bộ phận dân cư, một số trường hợp để xảy ra khiếu kiện, gây bất bình trong xã hội.

Trong quá trình đầu tư xây dựng, một số dự án thi công chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, thiết kế phê duyệt… dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Nhiều chung cư thi công chưa phù hợp quy hoạch như thi công vượt số tầng, thay đổi kiến trúc ngoài, thay đổi thiết kế công năng sử dụng của mặt bằng, tổng số hộ không đúng.

Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng, để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên là do các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, khách hàng chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình. Nhiều chủ đầu tư nặng về lợi nhuận mà chưa quan tâm đến tổng thể lợi ích xã hội, năng lực tài chính yếu, cố tình “giữ đất” dù đã được phê duyệt quy hoạch từ nhiều năm; không chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC.

Các cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn chưa quan tâm về công tác giám sát, đánh giá đầu tư, công tác hậu kiểm còn hạn chế. Cùng với đó, chất lượng đánh giá, thẩm định dự án chưa sâu, chưa sát thực tế, công tác thẩm định quy hoạch còn hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương cấp huyện, xã chưa thực hiện nghiêm minh; công tác thanh, kiểm tra về chất lượng, trật tự xây dựng, môi trường, PCCC chưa được thực hiện thường xuyên.

"Trong thời gian tới, Nghệ An sẽ hạn chế việc chia nhỏ manh mún dự án nhà ở mới, quan tâm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh và kinh nghiệm”, Phó chủ tịch Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Theo đó, Nghệ An sẽ tiếp tục thắt chặt về công tác quản lý đối với những dự án đã được chấp thuận đầu tư mà chủ đầu tư không có năng lực tiếp tục triển khai, dự án đã gia hạn mà chậm tiến độ thì có thể chấm dứt hoạt động; Hạn chế việc gia hạn, giãn tiến độ với các dự án, tránh tình trạng giữ đất. Không quy hoạch xây dựng nhà chung cư cao tầng (kể cả nhà ở xã hội) trong các khu dân cư có mật độ cao đang sinh sống ổn định…

“Năm 2020, UBND tỉnh Nghệ An quyết ban hành quy chế về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó phân công rõ quyền hạn, trách nhiệm cho từng đơn vị. Đơn vị nào để xảy ra sai phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Lê Ngọc Hoa cho biết. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản