Lực hút mới từ bất động sản Quảng Ngãi
Hương Trương - 26/07/2018 12:22
 
Tiềm năng du lịch và sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi tạo động lực lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mở ra cơ hội lớn cho bất động sản tại đây.

Tiềm năng dồi dào

Quảng Ngãi giàu tiềm năng phát triển công nghiệp, du lịch, kinh tế biển khi nằm tại vị trí chiến lược của khu vực miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông - Tây, sở hữu hạ tầng giao thông thuận lợi, dễ dàng liên kết với các vùng kinh tế lân cận và các nước láng giềng bằng hệ thống đường bộ, hàng không, đường thủy.

Dự án Tăng Long Angkora Park do Đất Xanh Đà Nẵng phân phối độc quyền đang tạo nên hiện tượng bất động sản đất nền tại Quảng Ngãi.
Dự án Tăng Long Angkora Park do Đất Xanh Đà Nẵng phân phối độc quyền đang tạo nên hiện tượng bất động sản đất nền tại Quảng Ngãi.

Hiện cảng nước sâu Dung Quất - Quảng Ngãi có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế. Về công nghiệp, Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch với diện tích hơn 45.000 ha, là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có các cơ chế ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay.

Tính đến hết quý II/2018, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của Quảng Ngãi ước tính đạt 9,23% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực công nghiệp tăng 16,15%, khu vực dịch vụ tăng 7,14%. Về du lịch, tổng lượt khách đến Quảng Ngãi năm 2017 đạt 810.000 lượt khách, trong đó có 69.000 lượt khách quốc tế, đạt 108% kế hoạch, tăng 12% so với năm trước; tổng doanh thu du lịch đạt 710 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2016.

Những năm gần đây, Quảng Ngãi đã nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, cơ chế thông thoáng với những chính sách hỗ trợ tốt nhất về hình thức đầu tư cũng như tín dụng đầu tư. Nhờ vậy, lượng vốn đầu tư vào Quảng Ngãi nửa đầu năm 2018 đã đạt con số ấn tượng, với 16.992,6 tỷ đồng, đạt 62,9% kế hoạch năm, tăng 89,86% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế đến tháng 5/2018, toàn tỉnh có 48 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký 1.455 triệu USD và 485 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 227.916 tỷ đồng.

Tạo bước nhảy lớn cho bất động sản

Theo định hướng phát triển TP. Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố xác định phát triển kinh tế theo 2 hướng cơ bản là kinh tế đô thị và kinh tế biển, trong đó khai thác du lịch biển - hải đảo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.

Định hướng trên lấy bờ biển dài hơn 130 km, vùng biển rộng hơn 11.000 km2, các bãi biển Bình Châu, Mỹ Khê, Sa Huỳnh nổi tiếng đẹp hoang sơ, môi trường trong sạch làm đòn bẩy cho những năm tiếp theo. Trong đó, bãi biển Bình Châu là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam, kết hợp với huyện đảo Lý Sơn, hai danh thắng này đủ điều kiện để đề nghị UNESCO công nhận là “công viên địa chất toàn cầu”.

Các dự án hạ tầng trọng điểm đã được triển khai tại Quảng Ngãi: Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, Dự án Cầu Cửa Đại liên kết các tỉnh ven biển miền Trung, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dự án Tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa dọc 2 bờ sông Trà.

Các dự án du lịch trọng điểm: Khu du lịch sinh thái Vạn Tường, Dự án Đảo Ngọc, Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân…

Định hướng trên cũng phù hợp với quy hoạch không gian đô thị hướng biển, lấy sông Trà Khúc làm trục cảnh quan chủ đạo, nâng cao hệ thống hạ tầng giao thông, quy hoạch đồng bộ các dự án dọc hai bờ sông Trà Khúc nhằm đảm bảo cảnh quan chung của TP. Quảng Ngãi.

Những định hướng và thực tế mà Quảng Ngãi đang đầu tư đã tạo đà cho thị trường bất động sản Quảng Ngãi sôi động hơn, khi hàng loạt dự án mới ra mắt, tập trung chủ yếu tại khu vực ven hai bờ sông Trà Khúc. Khu vực này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phạm vi quy hoạch từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại với diện tích 252 ha. Hầu hết quỹ đất tại khu vực này đã được cấp phép, bàn giao cho các nhà đầu tư khai thác theo định hướng chung của Thành phố. Nổi bật như các dự án: Khu đô thị Tăng Long Angkora Park, Trung tâm văn hóa tâm linh Thiên Mã, Khu phức hợp giải trí dịch vụ Hào Hưng…

Ông Trần Xuân Thông, Tổng giám đốc Đất Xanh Đà Nẵng, đơn vị phân phối độc quyền Dự án Tăng Long Angkora Park cho biết, thực tế cho thấy, thị trường bất động sản Quảng Ngãi vẫn đang ở thời điểm sơ khai, chưa phát triển đúng với tiềm năng, mặt bằng giá cũng đang thấp hơn rất nhiều so với các thành phố lân cận của khu vực miền Trung.

“Trong tương lai gần, sự phát triển về hạ tầng giao thông và hàng loạt dự án mới đang được đầu tư, nhất là việc thông xe tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2018 sẽ là những động lực lớn để đưa Quảng Ngãi trở thành một thành phố kinh tế, du lịch trọng điểm của khu vực miền Trung, tạo thêm sức bật cho thị trường bất động sản của tỉnh”, ông Thông khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản