-
Thị trường văn phòng tại TP.HCM đảo chiều -
Thời của căn hộ khách sạn nội đô -
Nghề môi giới bất động sản đang "nóng" trở lại -
Cần cách tiếp cận mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản -
Tham vọng của các "ông lớn" bất động sản trong năm 2024 -
4 Sở ngành TP.HCM phải phối hợp cấp thông tin cho người mua nhà ở xã hội -
Bất động sản vùng ven Hà Nội “dậy sóng”
Nhân viên môi giới phát tờ rơi để tìm khách hàng. Ảnh: Lê Toàn |
Tan giấc mộng đổi đời
Trong 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản thường xuyên nổi lên những cơn “sốt nóng” khiến nhà nhà đổ xô đi buôn đất, người người bỏ nghề đi làm môi giới bất động sản. Thế nhưng, khi cơn sốt đất đi qua, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản đóng băng, khắp nơi xuất hiện biển rao bán với mức giá cắt lỗ…, thì cũng là lúc hàng ngàn môi giới phải gác lại giấc mộng đổi đời, tìm nghề khác để mưu sinh.
Chị Nguyễn Hà Thu (38 tuổi) nhân viên môi giới một sàn giao dịch bất động sản lớn ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ, vì công ty không có dự án mới để bán, nên suốt 4 tháng nay, chị không có lương. Chị cũng tìm sản phẩm ở các phân khúc đất nền, thổ cư, ruộng của các nhà đầu tư bên ngoài nhờ ký gửi để môi giới, nhưng không có giao dịch.
“Suốt nhiều tháng nay, tôi sống bằng tiền đi vay bạn bè. Thực sự chưa bao giờ tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Tôi đang cố đợi đến sang năm, nếu thị trường không khả quan hơn, thì sẽ phải tìm công việc khác có lương hằng tháng để sinh sống”, chị Thu nói.
Chung cảnh ngộ với chị Thu, anh Hữu Văn, môi giới tại một công ty bất động sản có văn phòng tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) chấp nhận cắt hoa hồng của mình để tăng quyền lợi cho khách mua nhà. Ví dụ, khi môi giới bán một căn hộ với giá 2 tỷ đồng, nhận được tiền hoa hồng là 40 triệu đồng (tương đương 2%), anh sẽ dành 10 triệu đồng mua điện thoại tặng khách, coi như quà khuyến mãi. Thế nhưng, số lượng giao dịch thành công những tháng gần đây ngày càng teo tóp.
Không chỉ các nhân viên môi giới gặp khó, mà ngay cả những lãnh đạo doanh nghiệp cũng “khóc ròng”. Đơn cử, tại một doanh nghiệp bất động sản lớn ở TP.HCM, từng có chế độ phúc lợi đãi ngộ nhân viên rất tốt, mới đây, lãnh đạo doanh nghiệp cũng phải “bấm bụng” cắt giảm thu nhập của nhân viên, bao gồm cả các khoản trợ cấp như xăng xe, cơm trưa, hỗ trợ nhà ở…
“Chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn đến vậy. Dòng tiền cạn trong bối cảnh doanh nghiệp không bán được hàng, lãi suất tăng cao khiến mọi chi phí phải tiết giảm một cách tối đa. Cạn kiệt nguồn lực, doanh nghiệp bĩ cực quá mới cắt giảm lương của nhân viên, cắt nhân sự để cân đối dòng tiền”, vị lãnh đạo doanh nghiệp này ngậm ngùi chia sẻ.
Giai đoạn thanh lọc
Câu chuyện môi giới thất nghiệp, thắt chặt chi tiêu đã được nhắc nhiều ở giai đoạn này. Đây cũng là giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những doanh nghiệp đủ tiềm lực và đi đúng hướng.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường trầm lắng là giai đoạn thanh lọc nhân sự nghề môi giới bất động sản. Thời kỳ thị trường sôi động, ai cũng thấy sự bùng nổ nhân sự của nghề này. Mức hoa hồng khủng của mỗi giao dịch thành công khiến nghề môi giới bất động sản có sức hút riêng.
Lúc đó, quy trình tuyển dụng môi giới dễ dãi, được thực hiện ồ ạt ở một số đơn vị. Ứng viên không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm, chỉ cần vượt qua tiêu chí mà một số sàn đưa ra (đam mê kinh doanh, đam mê làm giàu)… là hoàn toàn có thể ứng tuyển.
Do đó, ông Đính cho rằng, không khó hiểu khi thị trường trầm lắng, khó khăn, nhân sự của ngành môi giới có biến động lớn, tình trạng nghỉ việc, bỏ nghề diễn ra nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản không nên sa thải ồ ạt nhân viên, vì khi thị trường hồi phục, việc xây dựng và vận hành lại bộ máy sẽ rất khó khăn.
Thay vào đó, các công ty nên có một khoản trợ cấp cho nhân viên để duy trì quân số. Ngoài ra, ban lãnh đạo có thể tạo điều kiện cho mọi người đi làm bán thời gian, giúp họ tận dụng thời điểm này để đi học thêm, nâng cao trình độ nghiệp vụ.
-
Lý do Grand World trở thành điểm đến mới của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam -
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền -
Đâu là phân khúc “giữ nhiệt” tốt nhất thị trường bất động sản? -
The Infinity Phú Quốc: Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ từ vị trí hoàn hảo -
Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ -
Khái niệm mới trên thị trường bất động sản hạng sang: "Sống hàng hiệu" -
Bất động sản nóng trở lại, nhà đầu tư săn lùng đất nền và nhà thấp tầng khu đô thị
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt