Môi giới địa ốc chuyển hướng ra vùng ven
Gia Huy - 17/02/2019 09:14
 
Xu hướng dịch chuyển về các tỉnh vùng ven không chỉ giúp các doanh nghiệp môi giới bất động sản thoát khó trong năm 2019, mà còn là đòn bẩy phát triển.
TIN LIÊN QUAN
doanh nghiệp môi giới địa ốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2019. Ảnh: Gia Huy
Doanh nghiệp môi giới địa ốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2019. Ảnh: Gia Huy

Dự báo khó khăn

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các chủ đầu tư bắt đầu quay lại làm việc, nhưng các công ty môi giới địa ốc tại TP.HCM thì vẫn chưa khai xuân, do chưa có hàng để bán. Nhìn chung, lượng hàng mới của các chủ đầu tư địa ốc đưa ra đầu năm 2019 ít hơn nhiều so với những năm trước.

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Môi giới bất động sản Đông Nam (quận 2, TP.HCM) cho biết, năm 2018, doanh thu của Công ty sụt giảm. “Đây cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp môi giới địa ốc tại TP.HCM, bởi lượng hàng mới ra trong năm 2018 rất ít và dự kiến năm 2019 cũng sẽ còn nhiều khó khăn”, ông Tuấn nói.

Ngay những doanh nghiệp lớn và chuyên môi giới địa ốc tại TP.HCM như Công ty DKRA  Việt Nam, Rio Land, Thiên Minh, Exim Land… đều giảm mạnh doanh thu.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, doanh nghiệp môi giới địa ốc gặp khó trong năm 2018 là tất yếu, bởi kết quả hoạt động của các doanh nghiệp này phụ thuộc lớn vào chủ đầu tư.

TP.HCM hiện có khoảng 20.000 cá nhân đang hành nghề môi giới địa ốc, thuộc các công ty hoạt động chính quy, chưa tính nhân sự tại các đơn vị môi giới tự do, quy mô nhỏ, cộng tác viên... Song, trước những biến động trên thị trường địa ốc năm 2018, nghề môi giới bắt đầu đối mặt thách thức.

“Năm 2019 sẽ có làn sóng dịch chuyển và bỏ nghề môi giới địa ốc. Sàng lọc trong điều kiện bình thường, mỗi năm số lượng môi giới bỏ nghề khoảng 20%. Nếu có sự tác động thêm từ chính sách và chiến lược của doanh nghiệp khi thị trường khó khăn, thì mức đào thải khoảng 25 - 30%, thậm chí nhiều hơn”, ông Lâm nói.

Tổng giám đốc DKRA cũng cho biết, 18 tháng qua, thị trường bất động sản đã lộ diện nhiều dấu hiệu giảm tốc và trong năm 2019 sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu lực đỡ. Trong đó, việc thanh khoản sụt giảm là một dấu hiệu đáng quan ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của những người bán hàng.

Thêm một khó khăn nữa mà doanh nghiệp môi giới sẽ gặp phải, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, là trong quý IV/2018, UBND TP.HCM đã phê duyệt Kế hoạch Phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng hạn chế phát triển dự án mới tại khu trung tâm và nội đô. Việc thắt chặt nguồn cung trong giai đoạn 2018 - 2020 được dự báo tạo thách thức lớn với các công ty môi giới, phân phối bất động sản trong năm 2019.

Giải pháp thoát khó

Trước những dự báo trên, nhiều doanh nghiệp môi giới địa ốc vẫn tự tin sẽ có một năm nhiều khởi sắc dựa vào những yếu tố của thị trường, đặc biệt đến từ những dự án lớn sẽ mở bán trong năm 2019 như VinCity (quận 9, TP.HCM) với hơn 44.000 sản phẩm nhà chung cư, gần 2.000 căn nhà phố, biệt thự.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản đã có xu hướng dịch chuyển ra vùng ven để bán hàng. Đơn cử, năm 2018, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp thông qua công ty môi giới thành viên đã bán được gần 10.000 sản phẩm tại Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Việt, thay vì tập trung vào thị trường chính là TP.HCM, đã mở rộng ra thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu. Asian Hoding cũng không chú trọng dự án tại TP.HCM, mà chuyển hướng sang Quy Nhơn, Phú Quốc…

Theo ông Lâm, đây là hướng đi đúng của các doanh nghiệp môi giới, nhất là khi các chủ đầu tư cũng bắt đầu dịch chuyển về các tỉnh vùng ven. Cụ thể, HimLam Land mở rộng dự án tại Đồng Nai, thậm chí vươn ra Bắc Ninh; Phú Long mở rộng ra Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc; Novaland chuyển hướng về Bình Thuận, Vũng Tàu, Nha Trang…

Ông Ngô Quang Phúc, thành viên Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, năm 2019, doanh nghiệp môi giới địa ốc sẽ đứng trước nhiều khó khăn, nhưng đổi lại, thị trường bắt đầu dịch chuyển về các tỉnh vùng ven, nhờ đó, lượng hàng được tăng cường. “Đây là đòn bẩy cho các doanh nghiệp môi giới phát triển trong năm 2019”, ông Phúc nói.

Số doanh nghiệp môi giới địa ốc thành lập mới giảm mạnh

Những khó khăn của ngành môi giới bất động sản trong năm 2018 được thể hiện một phần ở sự sụt giảm mạnh số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong ngành. Cụ thể, theo Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nếu như trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 14 doanh nghiệp môi giới bất động sản đăng ký thành lập mới, thì đến năm 2018, chỉ có khoảng 5 doanh nghiệp môi giới bất động sản thành lập mới mỗi ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản