-
Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu: Minh bạch, bài bản, tuân thủ quy định pháp luật -
JLL nâng dự báo đầu tư khách sạn Việt Nam lên 125 triệu USD năm 2025 -
Cho thuê nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thực tế thị trường -
Năm 2025, Phát Đạt tiếp tục chuyển nhượng dự án bất động sản thứ 2 tại khu vực miền Trung -
Metro Thủ Dầu Một - TP.HCM tái định hình lại trục phát triển khu Đông Bắc TP.HCM -
Bộ Xây dựng lên tiếng về tình trạng người dân chật vật nộp hồ sơ nhà ở xã hội -
TP.HCM cần quy hoạch mạng lưới TOD liên vùng để phát triển đa cực, đa trung tâm
“Mỗi khi nhận nguồn hàng do chủ gửi bán, các bạn môi giới viên có kiểm tra quy hoạch, tình trạng pháp lý của bất động sản trước khi rao bán cho khách hàng không?” - câu hỏi này đang thu hút nhiều sự quan tâm, bàn luận trong các hội nhóm môi giới nhà đất.
![]() |
| Môi giới viên khó lòng kiểm tra tính pháp lý của toàn bộ các sản phẩm trên sàn. Ảnh: TNCK |
Một số môi giới thẳng thắn thừa nhận rằng, họ không kiểm tra, bởi nhiệm vụ của bản thân chỉ là kết nối giữa người mua với người bán. Những vấn đề pháp lý sẽ do khách hàng và chủ nhà trực tiếp trao đổi. Ngay cả khi môi giới đã xác nhận thông tin pháp lý, người mua vẫn nên tự kiểm tra lại.
“Tôi từng dẫn một khách hàng đi xem nhà suốt hai năm nhưng họ vẫn chưa chọn được căn nào. Trung bình mỗi tháng, tôi đưa khách đi xem hơn chục căn. Nếu môi giới phải tự bỏ tiền ra kiểm tra pháp lý cho từng căn, chi phí sẽ rất lớn và mất nhiều thời gian. Chỉ khi khách có nhu cầu thực sự, tôi mới hỗ trợ kiểm tra pháp lý”, một môi giới viên chia sẻ.
Một nhân viên kinh doanh nhà phố cho biết, các căn nhà do khách gửi bán thường được đưa lên hệ thống dữ liệu của sàn ngay lập tức. Một số công ty đã nhập tới hàng trăm nghìn sản phẩm. Môi giới viên gần như không thể kiểm tra chi tiết quy hoạch của từng căn.
“Sau khi có dữ liệu nguồn hàng, tôi sẽ đăng tin trên tất cả các nền tảng rao bán bất động sản. Chỉ khi tiếp cận khách ‘ruột’, tôi mới kiểm tra lại tính pháp lý và quy hoạch”, một nhân viên môi giới bất động sản thổ cư thành thật.
Thậm chí, có môi giới còn thẳng thắn, khách hàng cần chủ động tìm hiểu thông tin pháp lý về bất động sản trước khi đặt cọc chứ không trông chờ vào môi giới. Nếu cần môi giới kiểm tra pháp lý, người mua có thể đề xuất trả thêm phí dịch vụ, do đây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và cả chi phí.
Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, một môi giới viên chuyên nghiệp phải có trách nhiệm đảm bảo tính pháp lý của sản phẩm. Không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra quy hoạch hay tranh chấp, họ còn cần hỗ trợ khách hàng trong khâu thủ tục, hồ sơ, đồng thời tư vấn thêm về tiềm năng và phương án khai thác bất động sản.
Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes cho biết, trước khi đưa sản phẩm lên hệ thống dữ liệu của sàn giao dịch, môi giới viên nên xác thực những thông tin cơ bản. Với sản phẩm sơ cấp, đó là văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng. Còn với mặt hàng thứ cấp, yếu tố quan trọng nhất chính là tấm sổ đỏ.
“Tuy nhiên, với việc nguồn hàng rất lớn và hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, môi giới khó có thể xác thực từng sản phẩm trước khi nhập lên hệ thống. Thay vào đó, họ chỉ kiểm tra khi có khách hàng hỏi mua”, ông Lê Đình Chung cho hay.
Đáng chú ý, CEO của SGO Homes tiết lộ rằng, ông đang tham gia một đề án của Nhà nước về việc mã hóa thông tin bất động sản. Theo đó, khi lựa chọn sản phẩm, người mua có thể tra cứu các thông tin liên quan như tình trạng pháp lý, lịch sử giao dịch, tình hình quy hoạch, hiện trạng thế chấp ngân hàng…
“Việc số hóa bất động sản mới thực sự là giải pháp lâu dài, giúp minh bạch thông tin và đảm bảo giao dịch an toàn”, ông Lê Đình Chung nhấn mạnh.
-
Vì sao Starbucks, The Coffee House liên tục cắt giảm cửa hàng? -
Vietnam Airlines đạt lợi nhuận gộp 6.703 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024 -
Nấc thang mới của doanh nghiệp Việt Nam -
SASCO nâng tầm dịch vụ, khơi nguồn cảm hứng từ trái tim -
Cần xử lý tổ chức, cá nhân không hoàn thành cổ phần hóa -
Xanh SM xin áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải bằng taxi -
Tập đoàn CNCTech "bắt tay" đối tác ngoại phát triển công nghiệp hỗ trợ
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

.jpg)