Mua bất động sản thời giá lên: Chú ý cân đong cảm xúc và niềm tin
Lê Quân - 06/05/2022 14:01
 
Ngoài tham khảo mặt bằng giá ở khu vực dự án và cân nhắc triển vọng tăng giá, cảm xúc và niềm tin về dự án là hai yếu tố không thể thiếu với nhà đầu tư.
Các diễn giả trao đổi tại Talkshow với chủ đề “Đầu tư bất động sản thời giá lên” do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 6/5.
Các diễn giả trao đổi tại Talkshow với chủ đề "Đầu tư bất động sản thời giá lên" do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 6/5.

Tại talkshow với chủ đề "Đầu tư bất động sản thời giá lên" do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 6/5, các chuyên gia cho rằng, từ hiện tượng một số dự án bất động sản tại Hưng Yên có giá chào bán khá cao trong hai tuần qua, các nhà đầu tư cần phân tích kỹ các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bất động sản.

Ông Đinh Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, có nhiều yếu tố để xác định được mức giá hợp lý của dự án bất động sản, trong đó cần lưu tâm 3 yếu tố chính, đó là nhu cầu thị trường ở khu vực dự án, động lực tăng giá, mặt bằng giá đang được giao dịch ở khu vực dự án.

"Cá nhân tôi chứng kiến triển khai các dự án ở quanh khu vực Hà Nội có giá bán tăng gấp đôi trong vòng 2 năm", ông Đinh Quang Tuấn cho biết.

Ngoài ra, các dự án của những chủ đầu tư lớn với hạ tầng, tiện ích và chất lượng tốt dễ có được sự tin tưởng của nhà đầu tư và người mua để ở.

"Sự hấp thụ tốt ở một số dự án là bởi khách hàng đầu tư lâu nay kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư vào dự án của những chủ đầu tư lớn, có tiếng. Nên cứ sản phẩm nào có hạ tầng giao thông, tiện ích tốt do chủ đầu tư lớn phát triển thì họ sẵn sàng mua đầu tư", ông  Đinh Quang Tuấn cho hay.

Thực tế tại Hưng Yên, mức giá bất động sản 100 - 200 triệu đồng/m2 đã xuất hiện trong vòng 2 năm trở lại đây. Cho nên, với dự án The Empire Vinhomes Ocean Park ở Hưng Yên, mức giá 100 triệu đồng đến tiệm cận 200 triệu đồng không phải là điều lạ lẫm. Thậm chí, các căn liền kề thấp tầng khoảng 5,5 - 7 tỷ đồng được coi  là sản phẩm mới mẻ, dễ hấp dẫn số đông nhà đầu tư.

Về chuyện định giá bất động sản, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần G-Home lưu ý, giá bất động sản hiện nay là sự phản ánh kỳ vọng giá trị của nhà đầu tư vào sản phẩm đó. Nếu kỳ vọng được đáp ứng, giá bất động sản còn tăng.

"Vấn đề là chủ đầu tư khi định giá sản phẩm phải định giá đúng giá trị trong tương lai. Nếu chủ đầu tư định giá thấp hơn giá trị kỳ vọng tương lai thì họ sẽ bán rất nhanh, nhưng bị hớ và không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng; còn nếu định giá bằng đúng giá kỳ vọng thì đây là phương án tối ưu giúp họ vừa bán nhanh, vừa thu lợi nhuận như kỳ vọng. Trong trường hợp định giá cao hơn giá trị kỳ vọng của nhà đầu tư F0 trong vòng 5 năm tới, thì sớm muộn cũng bị thị trường quay lưng, thậm chí nhà đầu tư F0 sẽ bán cắt lỗ", ông Nguyễn Hoàng Nam nêu.

Đại diện G-Homes nhấn mạnh, để quyết định đầu tư, nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức nhất thiết phải cân nhắc đến hai yếu tố: cảm xúc và niềm tin.

Điều này được phản ánh qua thực tế rằng, có những dự án tương đồng, thậm chí sát vách, nhưng do các chủ đầu tư ít tên tuổi hơn phát triển, thì có mức giá rẻ hơn nhiều so với giá bán của dự án do chủ đầu tư lớn phát triển.

Bởi lẽ, bên cạnh đội ngũ bán hàng và truyền thông dự án, các chủ đầu tư lớn chiếm được niềm tin của nhà đầu tư và người mua về năng lực triển khai dự án và phát triển dịch vụ và tiện ích dự án theo cam kết. Đó chính là điểm khác biệt cũng là cơ sở quyết định giá bán ở mức khác biệt.

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) phụ trách Đông Nam Bộ, Chủ tịch King Broker Group, khuyến nghị rằng, các nhà đầu tư đừng xác định kiếm lời ngay khi mua đầu tư, bởi khả năng này là rất ít.

Chuyên gia này cho rằng, các bất động sản có tiềm năng tăng giá tốt mà giá bán thấp là rất khan hiếm, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Có những sản phẩm giá bán rất cao, nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào là bởi họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá tiếp tục; nhưng có những dự án giá rẻ, giới đầu tư lại cẩn trọng mua vào hoặc không mua vì lo ngại rủi ro.

Theo Chủ tịch King Broker Group, cơ hội đầu tư bất động sản ở Việt Nam rất đa dạng về mức vốn và phân khúc. Có những bất động sản đòi hỏi mức đầu tư lên tới vài chục tỷ đồng, nhưng có những phân khúc, chẳng hạn như đất nền ở các tỉnh chỉ vài trăm triệu đồng là có thể đầu tư được. Vấn đề là nhà đầu tư phải lựa chọn được bất động sản cho phù hợp túi tiền và kiểm soát được rủi ro.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản