Năm 2024, bất động sản miền Trung vẫn khó khởi sắc
Linh Đan - 25/01/2024 14:37
 
Ngoại trừ phân khúc căn hộ đón nhận một số tín hiệu tích cực hơn, hầu hết phân khúc còn lại tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận vẫn trong xu hướng giảm, cả cung và cầu.

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng và các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… vẫn khá trầm lắng. Anh N.V.T (người dân Quảng Nam) cho biết, nhân cơ hội đất nền đang rớt giá, anh khảo sát một số khu vực ở Đà Nẵng để mua sau này an cư. Tuy vậy, anh vẫn còn tâm lý e ngại, không biết đất nền còn rớt giá nữa không.

“Tôi mua để xây nhà ở, chứ không đầu tư, nên không dám mạo hiểm vay ngân hàng. Vì vậy, nếu tìm được lô đất ưng ý, tôi mua bằng số tiền dành dụm được và vay mượn thêm từ người quen. Thật khó để xác định, đất nền thời điểm này xuống “đáy” hay chưa?”, anh N.V.T chia sẻ.

Bà H.T.T.P (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho biết, năm ngoái, bà mua lô đất nền hơn 60 m2 tại quận Liên Chiểu với giá hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, suốt nhiều tháng qua, bà P. vẫn không “đẩy” được lô đất này, dù đã hạ giá rất sâu. “Giờ tôi rao bán cắt lỗ còn 700 triệu đồng mà vẫn chưa “giải phóng” được lô đất này. Nghe người ta dự báo, năm 2024, giá đất nền còn rớt nữa”, bà P. thở dài.

Còn anh P.T (giám đốc một công ty bất động sản ở Đà Nẵng) cho biết, anh phải tạm thời “dọn dẹp” công ty để chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác. “Giờ ngồi chờ bất động sản phục hồi thì “phiêu” lắm. Anh em làm bất động sản giờ nhiều người phải chuyển nghề để kiếm sống”, anh P.T chia sẻ.

Theo đánh giá của DKRA Group, năm qua, ngoại trừ phân khúc căn hộ đón nhận một số tín hiệu tích cực hơn so với năm 2022, hầu hết các phân khúc còn lại sụt giảm đáng kể về nguồn cung và sức cầu chung toàn thị trường.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong năm 2023 tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 8 dự án mở bán với nguồn cung mới đạt 696 nền, giảm tới 74% so với năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ so với nguồn cung mới đạt 31% (khoảng 218 nền), bằng 15% so với năm trước.

DKRA Group dự báo, nguồn cung phân khúc đất nền trong năm 2024 có thể giảm nhẹ so với năm 2023, với khoảng 450 - 550 nền, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Khu vực Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với năm 2023. Thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp tiếp tục đà giảm của năm 2023, đặc biệt ở nhóm dự án chưa hoàn thiện pháp lý, nhóm khách hàng có sử dụng vốn vay.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong năm 2024 có thể dao động ở mức 800 - 1.000 căn, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ hạng A dự kiến tăng, phân bổ chủ yếu tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động hoặc điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực các chi phí đầu vào. Các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ ân hạn gốc, lãi vay ngân hàng… tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích cầu thị trường.

Trong khi đó, nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự năm 2024 tiếp tục khan hiếm và tương đương năm 2023, khoảng 200 - 250 căn, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án mở bán trước đó. Sức cầu chung có thể tăng nhẹ, nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn và tập trung hầu hết vào những dự án có pháp lý đầy đủ.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, dự kiến nguồn cung loại hình bất động sản này tại Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục duy trì ở mức thấp. Thanh khoản thị trường dự kiến gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn.

“Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong bối cảnh thị trường trầm lắng hiện nay”, đại diện DKRA Group cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản