Nhà có trước hay cổng có trước?
Không phải là kiểu “con vịt có trước hay quả trứng có trước”, mà thực tế là làm dự án, làm toàn bộ hạ tầng, tiểu cảnh trước tiên hay xây nhà xong mới thực hiện việc này?

1. 

Tôi vừa đi 1 chuyến hành trình thăm nhiều dự án qua 4 tỉnh, thành với 108 bạn chuyên ngành bất động sản. Đó là các chuyên gia, các bạn quản lý, các chủ đầu tư, các nhà đầu tư trong nhiều dự án từ miền Trung trở vào Nam. Một chuyến đi quá ấn tượng vì sự di chuyển liên tục, và có chất lượng.

Trên đường đi về, tôi ngẫm nghĩ hoài về những việc đã quan sát được trong mấy ngày trải nghiệm. Những dự án ở mỗi vùng đất, đều có những thế mạnh và thế chưa mạnh, những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Tất nhiên rồi, làm sao có sản phẩm nào mà có thể hoàn hảo, đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí. Ngọc còn có vết xước kia mà. Quan sát những việc ấy, và rút ra được những điểm nhấn, tôi thấy khi ứng dụng trong thực tế, lại chính là các câu chuyện rất cần sự nhìn nhận một cách thấu đáo trong đầu tư bất động sản.

Ở Bình Phước, chúng tôi tham quan dự án bán đất nền nằm trong khu đô thị đã mở bán gần 1 năm nay. Chủ đầu tư đã làm mô hình châu Âu thu nhỏ trong khu này, với đại lộ chính có tượng các danh nhân nổi tiếng thế giới. Trong khu đô thị, có công viên kiểu Âu, có các danh thắng kiểu Âu, có đài phun nước kiểu Âu.

Túm lại, là rất sang trọng. Mà lạ nhất, đô thị này không phải nằm ở các thành phố lớn, có bề dày sự phát triển về văn minh, mà lại là Bình Phước. Toàn bộ khu đất giá rẻ, với trung bình chừng dưới 1 tỷ đồng/nền đã được bán hết, giờ chỉ là có hàng bán chênh lệch. Các nền còn lại ở vị trí đối diện công viên, các tiểu cảnh được chào bán với mức giá 20 triệu đồng/m2.

Tôi không đánh giá về chuyện giá bán cao hay thấp, vì tự thân thị trường quyết định việc này, nhưng chủ đầu tư đã có bước đi táo bạo, lạ, độc đáo. Nếu họ không làm các tiểu cảnh ấy, thì ở một địa phương như Bình Phước, liệu có thể ra được hàng với giá bán như kỳ vọng ấy được không?

Câu hỏi không phải để hỏi. Câu hỏi, mà cũng chính là câu trả lời.

2. 

Từ Bình Phước, chúng tôi di chuyển Đắk Nông, sau đó xuống Di Linh để ra Phan Thiết. Lên rừng xuống biển, cảm nhận sự khác biệt về khí hậu, tâm tính của người dân, cách thức xây dựng và tiếp cận dự án của mỗi vùng miền.

Tại Phan Thiết, có dự án xây dựng căn hộ, biệt thự được quảng cáo là sổ hồng vĩnh viễn, nhưng lại có “option” thứ 2 cho nhà đầu tư chọn lựa: Giao lại để tập đoàn nổi tiếng trên thế giới điều hành, một hình thức như condotel.

Dự án nằm ở vị trí đắc địa, đẹp miễn chê. Bãi biển cát thoải dài, mật độ xây dựng thấp. Giá tiền cũng phù hợp với sự sang trọng. Tuy nhiên, dự án đã cất nóc rồi mà vẫn chưa có chút đầu tư tiểu cảnh nào.

Xung quanh vẫn ngổn ngang đúng nghĩa là công trường xây dựng. Khách hàng chưa hình dung cụ thể vị trí bể bơi, lối đi. Các hình vẽ 3D luôn có những khác biệt, và biết đâu, đã mua nhà xong rồi mà các hạ tầng tiện ích này, vì lý do nào đó, chưa hoàn thành được đúng thời hạn, thì phải làm sao?

Và điều quan trọng là cảm hứng của nhà đầu tư khi đi coi thực tế dự án. Nhìn biển đẹp quá rồi, vị trí đẹp quá rồi, nhưng chưa thấy gợi xúc cảm nào, để hình dung về bể bơi tràn, về những hàng cây thơ mộng, về lối đi trong khuôn viên trong tầm ngắm. Khách hàng cứ đứng và hình dung, tưởng tượng ra mãi.

Đánh thức cảm xúc, cảm hứng của người đi đầu tư, là điều rất đáng lưu tâm. Chưa đủ gợi được điều đó, thì còn phải chờ thêm thời gian nữa.

Viết tới đây, tôi sực nhớ ra một chuyện không liên quan nhưng cũng rất liên quan. Vừa rồi có vụ “đầu trộm đuôi cướp” xảy ra ở 1 thành phố biển. Tên trộm 2h sáng thấy nhà của gia chủ chỉ khóa cổng mà không khóa cửa, bèn nhảy vào. Tới nơi, thấy bà chủ ở nhà 1 mình, thay vì lén lút trộm món đồ nào đó, thì gã này lập tức trở thành cướp.

Gã cướp được 120 triệu đồng. Lý do bà chủ kia khóa cổng mà không khóa cửa, vì chồng đi tiếp khách, hẹn mãi chưa về. Bà ngồi trên ghế sofa đợi chồng, không khóa cửa và ngủ quên luôn.

Tôi có hỏi cậu điều tra viên vụ này, rằng có biết ông chồng đi đâu hay không, và sao 2h sáng mà ổng vẫn chưa về để vợ phải chờ lâu tới mức vậy. Cậu ấy chỉ cười nói, tụi em chưa rõ vì cũng không liên quan tới vụ án.

Đúng vậy, có những điều trên đời không liên quan mà lại rất liên quan.

Đôi khi chuyện đi đầu tư cũng giống như cuộc đời. Cái nhà liên quan cái cổng. Và việc có tiền hay mất tiền, cũng có thể từ các việc trước hay sau này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản