
-
“Sóng” đầu tư nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng miền Bắc
-
Đất nền khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang chững lại
-
Trục lợi nhà ở xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
-
TP.HCM sẽ mở rộng khu vực và các dự án được miễn giấy phép xây dựng -
Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản -
Điểm nghẽn được tháo gỡ, dự án bất động sản Đà Nẵng xây dựng sôi động -
Ai sẽ dẫn dắt cuộc chơi bất động sản trong kỷ nguyên mới?
![]() |
Các tập đoàn như Novaland, Him Lam Land, Vingroup… mới đây cũng đưa ra cảnh báo về việc bị nhái thương hiệu để bán dự án bất động sản. |
Ngang nhiên lừa khách
Ông Hà Đức Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, doanh nghiệp ông đang tìm biện pháp giải quyết việc bị nhái thương hiệu. Cụ thể, gần dự án của Trần Anh Group tại huyện Đức Hòa (Long An), từ tháng 4/2020, xuất hiện một dự án mang tên “Căn hộ chung cư Xuyên Á; trên nhiều website chào bán sản phẩm này lại để logo và tên chủ đầu tư là Trần Anh Group. Trong khi đó, Trần Anh Group không hề làm dự án này.
“Có khá nhiều khách hàng gọi về Công ty hỏi về dự án này, trong đó phản ánh rằng, nhân viên môi giới tự nhận là người của Trần Anh Group và nói dự án do công ty chúng tôi phát triển. Việc mạo danh này làm ảnh hưởng lớn tới uy tín doanh nghiệp, song hiện tại chúng tôi vẫn chưa tìm ra cách hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp mình”, ông Thiện nói.
Chưa hết, mới đây, Trần Anh Group cũng bị nhái thương hiệu khi nhiều nhân viên môi giới gọi điện cho khách hàng giới thiệu mình là nhân viên Sàn bất động sản 584 của Trần Anh Group và đang bán dự án đất nền phân lô tại huyện Đức Hòa. Đại diện Trần Anh Group khẳng định, doanh nghiệp này không hề bán bất kỳ sản phẩm phân lô bán nền nào trong thời điểm hiện nay.
Tương tự, Phú Đông Group cũng phải đưa ra cảnh báo khách hàng về câu chuyện nhái thương hiệu. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh của Phú Đông Group cho biết, thời gian qua, nhiều nhân viên môi giới đăng tải trên các website về việc bán dự án Phú Đông 3 của doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, doanh nghiệp chưa bán dự án này.
“Mới đây nhất là việc có khá nhiều nhân viên môi giới chào bán lại căn hộ dự án Phú Đông Premier với giá rẻ hơn nhiều so với giá thực tế, khiến khách hàng tưởng rằng chủ đầu tư phá giá căn hộ, gây mất uy tín rất lớn cho doanh nghiệp”, bà Thảo nói.
Cũng đau đầu trong việc bị nhái thương hiệu, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp đã phải ra thông báo rằng, doanh nghiệp không hề phát triển dự án bất động sản phân lô bán nền nào tại tỉnh Long An, khi có quá nhiều khách hàng tìm tới đòi kiện về một dự án mà Hưng Thịnh Corp không hề làm.
Các tập đoàn như Novaland, Him Lam Land, Vingroup… mới đây cũng đưa ra cảnh báo về việc bị nhái thương hiệu để bán dự án bất động sản.
Khó xử lý triệt để
Theo ông Hà Đức Thiện, với những giao dịch điện tử hiện nay, việc nhái thương hiệu khá dễ. Họ chỉ cần liên hệ với các doanh nghiệp bán tên miền, sau đó mua 1 tên miền tương đồng với tên doanh nghiệp cần nhái, rồi thiết kế tương đồng với website của công ty cần nhái.
"Việc nhái thương hiệu của chúng tôi đều trên các website, chính vì vậy, chúng tôi chỉ có thể liên hệ với phía Google và có văn bản đăng trên website cảnh báo việc bị nhái thông tin, chứ chưa có bất kỳ cách nào để xử lý triệt để”, ông Thiện nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hành vi nhái thương hiệu, hay giả làm nhân viên của một doanh nghiệp có uy tín không phải là chuyện mới, xảy ra nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, mỹ phẩm… Nhiều hình thức và mức độ xâm phạm khác nhau nên các doanh nghiệp rất khó trong việc chống các hành vi vi phạm này, vì không có bộ phận chuyên trách pháp lý về thương hiệu, thủ tục pháp lý trong việc xử lý, cho đến việc lập chứng cứ, truy đến cá nhân có hành vi vi phạm.
Ông Phượng gợi ý, với những vụ việc rõ ràng như lập website giả mạo, đưa thông tin giả mạo trên website thì cần lập vi bằng để tạo lập chứng cứ, sau đó gửi đến cơ quan nhà nước đề nghị xử phạt vi phạm hành chính cá nhân, tổ chức vi phạm. Mặt khác, tiến hành khởi kiện dân sự để yêu cầu chấm dứt hành hành vi vi phạm, đòi bồi thường…
Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, để chống lại tình trạng thông tin giả mạo trong lĩnh vực bất động sản cần nhiều giải pháp, trong đó cần sự nghiêm minh và quyết liệt từ các cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp cũng cần tiến hành các vụ xử lý để tuyên chiến với nạn vi phạm này.
Bên cạnh đó, người dân cũng phải nâng cao cảnh giác, phát hiện, thông báo khi thấy hành vi giả mạo thương hiệu. “Dấu hiệu để nhận biết hành vi giả mạo thương hiệu không khó. Thường các sản phẩm này rao bán giá rẻ hơn giá thông thường, chất lượng dự án thấp, tính pháp lý kém, nhiều khi là dự án ma. Nếu người dân mua phải sẽ gặp rất nhiều rủi ro”, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói.
-
Tránh xung đột lợi ích trong mô hình bất động sản “livehouse” -
Khu Đông Bắc TP.HCM: “Toạ độ vàng” hút dòng tiền đầu tư sau sáp nhập -
Chung cư, đất nền đạt đỉnh, nhà đầu tư chùn tay -
Lễ khởi công phần thân Khải Hoàn Prime: Sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt tốc -
Động thái bất ngờ tại dự án của Phát Đạt tại số 1 Ngô Mây, Quy Nhơn -
Cả nước đã hỗ trợ xóa 264.522 căn nhà tạm, nhà dột nát -
Sunshine Group livestream bán bất động sản, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện
-
1 Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
2 80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
3 Khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng vào ngày 19/8/2025
-
4 Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025
-
5 Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Yingfa Ruineng hướng tới dẫn đầu ngành quang điện thông qua tính bền vững
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới