Những dự án ‘nóng’ đang 'nguội' dần
- 31/07/2014 09:12
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mở bán Văn Phú đợt cuối giá 15 triệu đồng/m2
Dự án hạng sang đem quà 'câu' khách
Tổng rà soát các dự án nhà ở xã hội
Bất động sản đua tung hàng đón "sóng"
   
 

DN tranh thủ mở bán trước tháng cô hồn. Ảnh: Nam Cường mở bán căn hộ The Spark mới đây

 

Thị trường căn hộ đã bớt nóng

Ông Nguyễn Viết Hải, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản VIC cho biết, không giống với sự sôi động của thị trường căn hộ những tháng đầu năm, hiện thị trường đã trầm hơn rất nhiều. Đặc biệt, tại các sàn môi giới, lượng giao dịch thành công sụt giảm mạnh.

Thanh khoản thị trường sụt giảm, không chỉ là nhận định của đại diện Sàn VIC, mà cũng là ý kiến chung của nhiều đại diện sàn giao dịch tại Hà Nội. Lý do một số đại diện sàn giao dịch đưa ra là vì thời gian vừa qua là thời điểm thị trường cận kề “tháng cô hồn”, thời điểm nhiều người có tâm lý kiêng kỵ mua bán, sửa sang nhà cửa. Sự chững lại của thị trường cũng được lý giải như điểm “dừng chân” tạm thời để lấy sức sau một thời gian thị trường căn hộ có những diễn biến quá nóng về cả giá bán lẫn thanh khoản.

Tuy nhiên, còn một lý do khác nữa là những sản phẩm dự án thuộc loại “ngon ăn” đã cạn hoặc tiền chênh quá cao khiến khách hàng e ngại việc xuống tiền. Theo tìm hiểu của PV, hàng loạt dự án căn hộ thuộc diện “hàng nóng” trên thị trường cả về thanh khoản lẫn tiền chênh cũng đã “giảm nhiệt” trong thời gian gần đây.

Một đại diện bán hàng thuộc Sàn giao dịch Hoàng Vương, đơn vị đang phân phối bán hàng tại Dự án Green Stars Phạm Văn Đồng mới đây chia sẻ, tại thời điểm chuẩn bị bán hàng và mới chào hàng ra thị trường, căn hộ Green Stars được đánh giá là dự án “hot” nhất nhì thị trường Hà Nội và kỳ vọng sẽ có nhiều giao dịch.

Cũng chính vì được cho là “hàng nóng”, nên ngay sau khi bán ra thị trường, căn hộ Green Stars được đơn vị phân phối bán với giá chênh so với giá gốc khoảng trên 2 triệu đồng/m2. Thế nhưng, sự quan tâm của khách hàng và thanh khoản tại dự án này hiện nay cũng không còn lớn và ồn ào như trước.

Ngay cả với Dự án HH4, Khu đô thị Linh Đàm của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, tại đợt mở bán mới đây, lượng khách hàng quan tâm tìm đến Sàn giao dịch Mường Thanh mua nhà cũng giảm mạnh so với các đợt mở bán trước đó.

Đại diện một sàn giao dịch tại Khu khu đô thị Linh Đàm cho biết, tại đợt mở bán ngày 14/7, khách hàng và nhà đầu tư tìm đến Sàn giao dịch Mường Thanh đột ngột giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với các đợt mở bán trước đó.

Theo vị đại diện này, không chỉ người mua nhà để ở, các nhà đầu tư cũng vắng bóng hơn tại các đợt mở bán có thể do họ đã mua vào quá nhiều sản phẩm; hoặc nhà đầu tư cũng đã tiên lượng được việc giao dịch sẽ giảm khi thị trường cận kề tháng cô hồn đã không tiếp tục mua vào.

Việc khách mua căn hộ và nhà đầu tư không tập trung đông tại đợt mở bán, khiến độ “nóng” của sản phẩm cũng giảm đi đáng kể. Cụ thể, tiền chênh căn hộ HH4 tại đợt mở bán ngày 14/7 giảm so với phiên trước đó, trong khi các giao dịch thành công cũng không nhiều như trước.

Sẽ sôi động sau “tháng cô hồn”?

Theo Chỉ số giá giao dịch chung cư vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố mới đây, thị trường nhà chung cư Hà Nội trong quý II/2014 dường như có rất ít sự thay đổi. Cụ thể, giá chung cư tăng rất ít, từ 1 - 2% và sự tăng giá này chỉ diễn ra tại một số quận.

Báo cáo chỉ số giá của Sở Xây dựng Hà Nội được công bố theo quý và được đánh giá cao về tính chính xác, do các số liệu báo cáo cập nhật từ các sàn giao dịch, đồng thời căn cứ tham khảo trên cơ sở dữ liệu của các công ty nghiên cứu uy tín. Ngoài ra, số liệu báo cáo, đánh giá của Sở Xây dựng còn dựa trên những số liệu từ văn phòng quản lý đất đại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo của Công ty tư vấn CBRE mới đây cho biết: Việc thị trường nhà ở chỉ tăng nhẹ, thậm chí tại một số khu vực, giá bán trên thị trường thứ cấp còn giảm, cho thấy thị trường căn hộ Hà Nội dù tăng thanh khoản trước đó, nhưng chưa thực sự ấm lên một cách bền vững để có thể trở thành một xu hướng.

Tuy nhiên, CBRE cũng dự báo nhu cầu mua nhà tăng cao vào cuối năm 2014, do các ngân hàng hiện nay đang đẩy mạnh cho vay với kỳ hạn kéo dài và hỗ trợ lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng mua nhà.

Giá chung cư Hà Nội lại giảm nhẹ Giá chung cư Hà Nội lại giảm nhẹ

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư trên địa bàn 11 quận được khảo sát trong quý II/2014. Kết quả khảo sát cho thấy, tại các phân khúc thị trường, trên địa bàn 10/11 quận, giá căn hộ chung cư trong quý này đều có biến động giảm hoặc đi ngang so với quý I/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản