Ninh Thuận: Nhiều doanh nghiệp bất động sản không phát sinh giao dịch trong 10 tháng năm 2023
Nguyễn Toàn - 27/12/2023 11:41
 
Trong 7 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được kiểm tra, chỉ có Công ty cổ phần Hacomland Ninh Thuận ghi nhận thực hiện 4 giao dịch với tổng giá trị là hơn 5 tỷ đồng.

Theo kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được Sở Xây dựng tỉnh này công bố ngày 25/12/2023, nhiều doanh nghiệp không có phát sinh giao dịch từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/10/2023.

Điều này thể hiện qua tình hình giao dịch của Công ty TNHH và Phát triển Phú Lộc Đất Phan; Công ty TNHH Bất động sản Thuận Vinh; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Times Land; Công ty TNHH Bất động sản Giang Sơn Ninh Thuận và Công ty TNHH MTV Xây dựng - Khai khoáng Tùng An...

Chỉ riêng Công ty cổ phần Hacomland Ninh Thuận trong thời gian này đã thực hiện 4 giao dịch với tổng giá trị là hơn 5,906 tỷ đồng.

Để đảm bảo thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững và các hoạt động kinh doanh bất động sản tuân thủ theo quy định pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ động nắm bắt tình hình các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản được thành lập trên địa bàn.

Đồng thời, UBND cấp huyện thường xuyên theo dõi hoạt động san lấp, làm đường, phân lô bán nền không thông qua hình thức đầu tư dự án để báo cáo về các cơ quan cấp tỉnh như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh để xử lý, ngăn chặn kịp thời

Trước đó, trong báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2023, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết, lượng giao dịch bất động sản hằng năm trên địa bàn tỉnh còn thấp, chủ yếu giao dịch về đất nền và nhà ở, không có các loại hình khác như biệt thự cho thuê, văn phòng kết hợp lưu trú.

Loại hình nhà ở xã hội gần như được giao dịch hết qua các đợt xét nhu cầu cho các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê mua theo quy định.

Sở Xây dựng đánh giá, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh vẫn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh không có dự án khu đô thị, nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, dẫn đến nguồn cung bất động không có sự biến động, nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó hoặc các dự án có quy mô nhỏ, sở hữu cá nhân.

Nguyên nhân của tình trạng này là do sự ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, những vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật… và những khó khăn trong tiếp cận, vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã làm ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà đầu tư đã làm cho thị trường bất động sản khá trầm lắng, không có nhiều giao dịch bất động sản như các thời gian trước đây.

Ngoài ra, tiến độ triển khai thực hiện các dự án bất động sản còn chậm dẫn đến nguồn cung khan hiếm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản