Ông Diệp Thành Kiệt: Bất động sản công nghiệp không chỉ có nhà xưởng
Trọng Tín - 28/10/2020 14:14
 
Bất động sản công nghiệp không thể chỉ đi làm đất, không thể chỉ làm nhà, không thể chỉ làm xưởng.... mà phải nâng cao chất lượng công nghệ và tính kết nối.
kiệt
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TBS Group (ảnh: Lê Toàn)

Đó là chia sẻ của ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TBS Group, trong phiên thảo luận thứ hai tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 với chủ đề "Đón sóng đầu tư mới".

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Việt Nam có cơ hội cực kỳ lớn, Covid-19 chỉ là tác động thêm chứ trước đây việc dịch chuyển chuỗi cung ứng đã được tính toán. Nhưng cơ hội lớn nhất nằm ở chỗ là chi phí logictic của Việt Nam hiện rất cao, nếu có thể giảm chi phí này xuống, thì việc kinh doanh ở Việt Nam rất có lợi.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách khuyến khích về phát triển kinh tế tư nhân, và đặc biệt trong Đại hội XIII sắp tới, chính những chính sách này sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với các hiệp định tự do.

“Tôi cho rằng, đây là những cơ hội cực kỳ lớn mà chưa bao giờ có trong lịch sử của chúng ta”, ông Kiệt nói và nhấn mạnh thêm, cơ hội chỉ như việc mở cửa, giống như chúng ta làm con đường xa lộ, còn việc chạy trên còn đường xa lộ không phải là điều đơn giản, và tất cả mọi người đang quen đi đường làng, đi bằng xe hơi có tốc độ 20 – 30km/h. Bây giờ xa lộ mở ra phải đi tốc độ 180 km/h mới là vấn đề.

Do đó, vấn đề không phải nằm ở vĩ mô, chính sách.... mà nằm ngay ở từng doanh nghiệp. Bản thân nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự sẵn sàng để bước vào xa lộ với tốc độ cao như vậy.

Riêng với bất động sản công nghiệp, với kinh nghiệm của TBS Group, vừa là một nhà sản xuất và vừa là một doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp, ông Kiệt cho hay, TBS Group phát triển bất động sản công nghiệp cho chính bản thân họ sử dụng, nên TBS có thể đáp ứng được những gì mình cần và muốn.

“Một điều mà tôi cũng muốn chia sẻ với các nhà phát triển bất động sản công nghiệp là, chúng ta không thể chỉ đi làm đất, chúng ta không thể chỉ làm nhà, chúng ta không chỉ làm xưởng, không chỉ có điện.... mà chúng ta phải lo phần mềm, chúng ta phải có kết nối”, ông Kiệt nói.

Chính vì vậy, theo ông Kiệt, khi mở nhà máy, thì phải có nơi cung cấp, phải có nơi bán hàng... những nơi này phải kết nối với nhau, chứ không chỉ mở một khu công nghiệp rồi mời doanh nghiệp vào. Bất động sản công nghiệp không chỉ có đất rộng, nhà rộng, xưởng rộng.... mà phải có tính kết nối, ứng dụng được công nghệ cao.

“Chúng tôi không phải là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, nhưng những gì mà chúng tôi làm được, thù bất động sản công nghiệp phải hội tụ đủ phần cứng và phần mềm. Mà sắp tới phần mềm có khi lại quan trọng hơn cả phần cứng, bởi vì tự động hóa người ta không cần đầu tư những nhà xưởng khủng lồ, mà làm sao các nhà nhà máy có thể kết nối được với hệ thống hạ tầng giao thông, phải có thiết bị kỹ thuật hiện đại”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản