-
Đắk Lắk đấu giá tìm nhà đầu tư cho Tổ hợp thương mại, khách sạn, nhà ở vốn hơn 2.400 tỷ đồng -
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp -
Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island -
Lý do Grand World trở thành điểm đến mới của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam -
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền -
The Infinity Phú Quốc: Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ từ vị trí hoàn hảo -
Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ
Phối cảnh khu căn hộ The Hera của N.H.O tại Hải Phòng dự kiến có giá bán trên dưới 2 tỷ đồng/căn |
Vai trò quan trọng của phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực
Trong lịch sử ngành bất động sản Việt Nam, các chủ thể tham gia thị trường khó có thể quên được hai cuộc khủng hoảng giai đoạn 2003 – 2006 và giai đoạn 2010 – 2013. Trước những cơn khủng hoảng đó giá nhà đã bị đẩy lên quá cao, vượt xa tầm tay của hầu hết các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở. Cùng với đó là ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới như “chất xúc tác” khiến thị trường đổ vỡ.
Bước vào thập niên 20 của thế kỷ 21, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục đối diện thách thức mới khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Nhiều người lao động đã bị mất việc làm, thu nhập giảm sút trong khi giá nhà đất vẫn đang trong xu hướng tăng cao. Đã có không ít ý kiến cảnh báo phân khúc nhà bình dân đã biến mất khỏi thị trường còn nhà cao cấp quá dư thừa. Trong khi đó, để thị trường bền vững thì affordable housing (nhà ở có giá hợp lý dựa trên thu nhập của người dân) phải chiếm ít nhất 80% nguồn cung. Thực tế cũng cho thấy phân khúc này chưa bao giờ rơi vào tình trạng khủng hoảng mà luôn đảm bảo thanh khoản ổn định.
Phối cảnh khu căn hộ The Dragon Castle Hạ Long có giá bán chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn |
Ông Kim Kyoo Chul, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Nhà Quốc Gia (N.H.O), cho rằng theo kinh nghiệm của ông tại các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển như Hàn Quốc, Singapore… thì affordable housing luôn là phân khúc chủ lực. Do đó, dù có khủng hoảng kinh tế kéo dài thì thị trường vẫn đứng vững vì nhu cầu sở hữu nhà của người dân luôn rất lớn và được ưu tiên hàng đầu.
“Trong hai cuộc khủng hoảng trước đây, affordable housing đều trở thành cứu cánh giúp thị trường bất động sản Việt Nam hồi phục đi lên, giúp nhiều doanh nghiệp vượt ‘cửa tử’. Tin rằng sau đại dịch Covid-19, affordable housing sẽ tiếp tục dẫn dắt đưa thị trường qua giai đoạn khó khăn”, ông Kim nhận định.
Áp lực nguồn cung từ nhu cầu ngày càng tăng
Theo một khảo sát gần đây của Sở Xây dựng TPHCM, đang có khoảng 500.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố vẫn chưa sở hữu nhà riêng, các hộ này đang ở nhờ nhà người thân hoặc thuê nhà. Đó là chưa kể số lao động nhập cư lên đến hàng triệu người đang phải ở nhà trọ. Tuy nhiên, dữ liệu của JLL cho thấy nguồn cung nhà ở bình dân giai đoạn 2019 - 2020 lại sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt khoảng 5.000 căn. Tình hình cũng tương tự ở Hà Nội và một số đô thị lớn khác. Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy năm 2020 tổng căn hộ mới chào bán trên thị trường Hà Nội là 16.350 sản phẩm nhưng affordable housing chỉ chiếm 12,5%.
Một số doanh nghiệp như Nam Long, N.H.O, Hưng Thịnh, Phú Đông… thời gian vừa qua đã rất nỗ lực phát triển các dự án affordable housing và được thị trường hấp thụ rất nhanh, mỗi đợt mở bán đều thu hút đông đảo khách hàng. Giá bán các dự án này nằm trong khoảng 1 - 2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ kèm theo chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ngân hàng… giúp nhiều người sở hữu được căn nhà mơ ước.
N.H.O sau gần 10 năm tham gia thị trường đã phát triển một loạt dự án affordable housing tại nhiều địa phương trên cả nước như City Tower, Luxury Residence (Bình Dương); Imperial Place, Sky 9, Saigon Metro Park (TPHCM); First Home (An Giang); NestHome (Đà Nẵng), An Phú Sinh (Quảng Ngãi) hay The Hera (Hải Phòng)…
Hiện nay N.H.O đang phát triển và mở bán dự án The Dragon Castle Hạ Long (Quảng Ninh) với 1.288 căn hộ đang rất hút khách ở thị trường phía Bắc. Điểm đặc biệt của dự án này là bên cạnh vị trí trung tâm mới của thành phố Hạ Long thì còn được nâng tầm về thiết kế, vật liệu xây dựng, tích hợp nhiều tiện ích cao cấp, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành nhưng giá bán chỉ quanh ngưỡng 1 tỷ đồng/căn.
Đến nay, N.H.O đã hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản khép kín trên cơ sở hợp tác chiến lược với các đối tác lớn và chuyên nghiệp như ADU (thiết kế kiến trúc), Handong (tổng thầu xây dựng hàng đầu), Shin Yeong (quản lý dự án)… Mục tiêu N.H.O đặt ra trong giai đoạn sắp tới là phát triển 30.000 căn hộ và việc hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản sẽ nâng các dự án của công ty lên một tầm cao mới, tiết giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn tích hợp nhiều giá trị gia tăng cho các chủ sở hữu.
Cùng với N.H.O, một số chủ đầu tư khác cũng đang rục rịch khởi động các dự án affordable housing sau đại dịch Covid-19 hoặc phân bổ nguồn lực đầu tư sản phẩm hợp lý hơn. Đây là một tín hiệu tốt và người lao động có quyền hy vọng về cơ hội tốt hơn cho một mái ấm hoàn chỉnh với chi phí hợp lý.
-
Giá nhà cần được giảm thêm; Cà Mau có dự án NƠXH 1.000 tỷ; Gamuda “thay tên đổi họ” dự án -
Chung cư “chiếm sóng” -
Giá nhà quá cao, doanh nghiệp đổ tại “chi phí không tên” -
Người trẻ đã ngán cảnh sống trong “rừng bê tông” -
Lâm Đồng quy định điều kiện, tiêu chí tách thành dự án bất động sản độc lập -
Đất nền và nhà phố, biệt thự nhường ngôi cho chung cư -
Phú Yên “nhắc nhở” doanh nghiệp môi giới bất động sản chưa thực hiện đúng quy định
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy
- FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam