Phan Vũ Group kiên định với mục tiêu phát triển bền vững hướng đến môi trường
B.N - 03/10/2019 10:11
 
Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và thi công cọc bê tông nền móng cũng như cấu kiện bê tông đúc sẵn tại Việt Nam. Báo Đầu tư đã có cuộc trò chuyện với ông Phan Khắc Long - Chủ tịch HĐQT về chiến lược và kế hoạch mà công ty theo đuổi mục tiêu sản xuất thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.
.
 Ông Phan Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phan Vũ.

Sản xuất xanh, sạch và thân thiện với môi trường đang được thực hiện như thế nào ở Phan Vũ?

Như chúng ta đều đã biết, ngành vật liệu xây dựng là một ngành tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên. Khi chưa có gì thay thế thì chúng ta vẫn phải sử dụng và tiêu tốn chúng.

Như vậy giải pháp là phải làm sao sử dụng ít đi, sử dụng hiệu quả hơn bằng việc nâng cao tính năng kỹ thuật của vật liệu.

Ví dụ, trước đây 10 năm thì phần lớn bê tông sản xuất trên thị trường Việt Nam chỉ có cường độ 30 MPa (mẫu trụ) nhưng tại Phan Vũ hiện nay, mác bê tông cho sản phẩm thông dụng đã là 80 MPa, một số sản phẩm đặc thù là 90 MPa, và đang tiến tới 105 MPa và chương trình mục tiêu là 123 MPa.

Các con số nói lên việc sản phẩm cọc bê tông Phan Vũ hiện nay đã gia tăng hiệu quả gấp 3 lần so với cách đây 10 năm và Phan Vũ đang trong giai đoạn sau cùng của tiến trình gia tăng con số đó lên 4 lần.

Để sản xuất bền vững, Phan Vũ phải giảm lượng tiêu thụ bằng cách nâng cao hiệu quả sản phẩm trong khi nhu cầu trên thị trường thì tăng, vậy làm thế nào để sản phẩm Phan Vũ sản xuất đáp ứng kịp với thị trường?

Theo tôi, vấn đề cốt lõi là đổi mới công nghệ, và khi đổi mới thì cần phải bố trí nguồn vốn đầu tư phù hợp và một khi sử dụng nhiều vốn thì giá thành sản phẩm không thể rẻ được theo mô hình kinh tế thông thường.

Vậy bài toán đặt ra là Phan Vũ làm gì để cho sản phẩm của mình kinh tế hơn, hiệu quả hơn?

Ví dụ như sản phẩm tấm tường Eurowall, thay thế cho tường xây truyền thống với bề dày mỏng hơn, trọng lượng thể tích nhẹ hơn nhưng cứng chắc hơn nhiều lần, đồng thời việc sử dụng ít vật liệu hơn sẽ làm gia tăng diện tích sử dụng của các căn hộ, làm nhẹ hơn cho hệ kết cấu khung, giảm tải lên hệ cọc nền móng và đem lại lợi về kinh tế có thể đo đếm được ngay cho chủ đầu tư và người sử dụng căn hộ. Với những công trình có tính điển hình về thiết kế, có quy mô lớn và rất lớn, thì lợi ích tổng thể là rất to lớn.

Tôi lấy ví dụ nhỏ là một căn hộ thông dụng 2 phòng ngủ, nếu sử dụng tường gạch nung 110 mm cho tường ngăn và 210 mm cho tường hành lang thì diện tích sử dụng là 67 m2, khi chuyển đổi sang tường Eurowall 90 mm và 140 mm diện tích sử dụng sẽ là 69 m2, như vậy diện tích sử dụng căn hộ tăng thêm 2.4% trong khi tải trọng giảm tương ứng gần 15%. Đây là các con số rất có ý nghĩa, đặc biệt là trong điều kiện hạn chế về nguồn cung nhà ở phân khúc tầm trung hiện nay.

Một yếu tố rất quan trọng khác, với việc áp dụng tấm tường Eurowall, các công trình xây dựng cũng rút ngắn được thời gian thi công đáng kể. Mà giảm thời gian, đồng nghĩa với giảm chi phí, đặc biệt là định phí và chi phí máy móc thiết bị trên công trường.

Thêm vào đó, việc lắp dựng tấm tường Eurowall với sự hỗ trợ của máy lắp rất thuận tiện, hiện đại, an toàn, tiêu tốn ít sức lao động của người công nhân trên công trường.

.
Các sản phẩm, giải pháp công nghệ của Phan Vũ được giới chuyên môn đánh giá cao.

Sản xuất xanh, thân thiện với môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Phan Vũ đã, đang và sẽ đi theo hướng phát triển thế nào?

Chúng tôi thực thi nhiều giải pháp cho phát triển bền vững. Thứ nhất chính là tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên ít đi, liên tục cải tiến và gia tăng hiệu quả sử dụng vật liệu, tái sử dụng và tái chế các sản phẩm dư thừa trong từng chu trình sản xuất.

Thứ hai, là giảm thiểu phát thải ra môi trường đặc biệt là phế phẩm bê tông vì chúng có thành phần hóa chất và phụ gia, cho nên có thể ảnh hưởng đến môi trường.

Được sự hỗ trợ của đối tác Nhật Bản, chúng tôi đã áp dụng thành công công nghệ sản xuất mới không vữa thừa trên sản phẩm cọc bê tông ly tâm, kéo giảm tỷ lệ phát thải về dưới 1% so với trước đây lên đến 6 - 8%. Chỉ tính riêng trong hệ thống sản xuất của Phan Vũ, mỗi năm cung ứng ra thị trường bình quân 1,5 triệu tấn bê tông cọc thì dự kiến sẽ có không ít hơn 100.000 tấn chất thải phải xử lý, và nếu áp dụng cho toàn bộ các công ty sản xuất bê tông, con số sẽ rất khổng lồ và vô cùng có ý nghĩa.

Kế hoạch của chúng tôi không chỉ áp dụng công nghệ này cho các nhà máy của Phan Vũ, mà sẽ là vận động trong Hiệp hội doanh nghiệp cọc Việt Nam và chuyển giao công nghệ, để cùng nhau giảm thiểu tác động tới môi trường, từng bước nâng cấp lên thành tiêu chuẩn sản xuất chung cho ngành hàng.

Trong những năm tới, Phan Vũ xác định phát triển Chương trình mục tiêu theo ba nhóm chính: Vật liệu mới thân thiện môi trường hơn, các giải pháp quản lý tiên tiến và thiết bị công nghệ hướng tới 4.0.

Hiện tại Phan Vũ đang vượt khỏi bước thứ 2 với giải pháp QR code truy xuất nguồn gốc vật liệu có mã vạch trên sản phẩm để phục vụ sản xuất và thi công lắp dựng.

.
Sản phẩm tấm tường Eurowall, một sản phẩm thay thế cho tường xây truyền thống của Phan Vũ được thị trường đặc biệt quan tâm

Bản thân ông cũng hiện là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cọc Việt Nam, ông có đề xuất gì với Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này?

Chúng tôi không ngại cạnh tranh và nếu có sự hỗ trợ của Nhà nước thì chắc chắn thị trường sẽ tiếp nhận sản phẩm mới nhanh hơn, gia tăng hiệu quả về chi phí, và xã hội chính là người thụ hưởng được nhiều lợi ích nhất. Bản thân tôi cũng đã đề xuất với Bộ Xây dựng hỗ trợ kiến nghị trước Quốc hội về mức thuế cho các nhà sản xuất có ứng dụng công nghệ vật liệu xây dựng tiên tiến, xem xét giảm mức thuế VAT từ 10% xuống còn 5% để khuyến khích sự tham gia đông đảo hơn từ các nhà sản xuất chuyên nghiệp về vật liệu xây dựng. Được như vậy, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi có quyết tâm lớn hơn trong cải tiến sản xuất để sản phẩm ngày càng tốt hơn, thân thiện môi trường hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản