Quản lý bất động sản - giá trị của sự chuyên nghiệp
Song song với việc tạo nên các dự án nhà ở, văn phòng chất lượng, các chủ đầu tư cũng ngày một chú trọng tới công tác quản lý, vận hành, xem đó như một giá trị gia tăng thêm cho dự án. Để có được sự tín nhiệm của chủ đầu tư và cư dân, các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản cần không ngừng chuyên nghiệp hóa, với những dịch vụ tối ưu để tạo nên sự khác biệt.

Tiêu chí của chuyên nghiệp

Quản lý bất động sản là khái niệm quen thuộc trên thế giới, là chu trình khép kín phù hợp để vận hành một loại hình bất động sản. Bên cạnh những công tác liên quan đến hoạt động hàng ngày dễ nhận thấy của một dự án bất động sản như đảm bảo an ninh, vệ sinh, chăm sóc mảng xanh, vận hành và bảo trì định kỳ hệ thống thiết bị, cung cấp thông tin, hỗ trợ cư dân…, quá trình quản lý bất động sản thực tế là một sự kết hợp giữa quá trình xử lý tình huống phát sinh hàng ngày và liên tục tại mỗi dự án, xuất phát từ tính phức tạp tự thân của loại hình khu đô thị, chung cư và quá trình đồng hành cùng chủ đầu tư và/hoặc ban quản trị trong việc quản trị rủi ro, hoạch định dài hạn về sửa chữa, thay mới cơ sở hạ tầng, cũng như chuẩn bị các kế hoạch tài chính phù hợp…

Trần Minh Ái, Giám đốc Bộ phận Quản lý bất động sản, Savills TP.HCM.
Trần Minh Ái, Giám đốc Bộ phận Quản lý bất động sản, Savills TP.HCM.

Sau vài năm đầu bỡ ngỡ, hiện tại, các nhà phát triển bất động sản đều đã nhận thấy những lợi ích thực tế mà mô hình quản lý bất động sản từ các thương hiệu, tập đoàn quốc tế uy tín, giàu kinh nghiệm địa phương mang lại. Ngoài các lợi ích trực tiếp như đảm bảo sự an toàn, hài lòng cho cư dân, dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp còn gián tiếp làm gia tăng giá trị bất động sản của các chủ sở hữu.

Đối với các dự án bất động sản đang trong giai đoạn thiết kế thi công, việc sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý bất động sản sẽ giảm thiểu chi phí chỉnh sửa thiết kế của dự án, đảm bảo việc vận hành sau này, cũng như đưa ra được cho chủ đầu tư một bức tranh toàn cảnh về chi phí vận hành của dự án.

Còn với những dự án đang trong giai đoạn giới thiệu ra thị trường, việc chọn được một đơn vị quản lý chuyên nghiệp sẽ tạo được niềm tin và “tâm trạng muốn mua” của khách hàng đối với dự án.

Theo đánh giá chung, các dự án được quản lý bởi các công ty có thương hiệu lớn trên thế giới thì hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng sẽ có ưu thế hơn. Nhiều chủ đầu tư chia sẻ, các thương hiệu quốc tế giúp họ hiểu được rõ hơn giá trị của việc sở hữu một đại diện quản lý chuyên nghiệp bởi tính hiệu quả dài hạn, khả năng xử lý tình huống hợp lý trong trường hợp có tranh chấp, mâu thuẫn giữa các bên.

Nhà quản lý bất động sản phải hài hòa được quyền lợi của chủ đầu tư và cư dân.
Nhà quản lý bất động sản phải hài hòa được quyền lợi của chủ đầu tư và cư dân.

Tại Việt Nam, trước đây, thị trường quản lý bất động sản vận hành dựa trên việc học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường láng giềng và mang nhiều tính thỏa thuận. Hiện nay, việc thành lập, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này được nêu rõ trong Thông tư 02/2016/TT-BXD, trong đó đặc biệt chú trọng đến chuyên môn, nghiệp vụ của những người tham gia trực tiếp vận hành bất động sản, phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định của Bộ Xây dựng.

Tối ưu hóa dịch vụ

Hiện tại, về mặt công nghệ, việc triển khai những ứng dụng quản lý điện tử đang là xu hướng chung của thế giới, với mục đích chung là minh bạch hoạt động quản lý, như lịch sử hoạt động, thông tin, chi phí… Ngoài ra, phần mềm quản lý trên di động như Savills đã áp dụng thử nghiệm tại một số khu căn hộ, về lâu dài, sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cư dân, ban quản lý và cả chủ đầu tư/ban quản trị, giảm thiểu sự cố trong quản lý nhân sự.

Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quản lý bất động sản.
Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quản lý bất động sản.

Trong khi ứng dụng quản lý đã rất phổ biến ở các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan…, thì tại Việt Nam, đa số cư dân vẫn còn bỡ ngỡ, chưa hoàn toàn sẵn sàng thay đổi phương thức liên lạc truyền thống là gọi điện thoại trực tiếp đến dịch vụ quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, với tầm nhìn dài hạn về việc minh bạch hoàn toàn hoạt động quản lý, Savills cũng như các đơn vị chuyên nghiệp đều theo đuổi tới cùng mục tiêu áp dụng phần mềm.

Bên cạnh những tiêu chí như đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, khả năng đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề nhanh nhạy, các dịch vụ của đơn vị quản lý chuyên nghiệp còn được thiết kế dành riêng để hỗ trợ chủ đầu tư, cũng như khách hàng của họ.

Tại Savills, điển hình là mô hình “Resident Solution” với các giải pháp bảo dưỡng căn hộ linh hoạt. Ngoài việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống cơ điện lạnh (M&E), thiết bị nhà bếp, nội thất, sàn và các hệ thống khác, dịch vụ này còn mang đến cho khách hàng những lợi ích lâu dài như cảnh báo hư hỏng nhà cửa và xử lý trường hợp khẩn cấp 24/7.

Theo kinh nghiệm của Savills khi thực hiện chương trình bảo dưỡng tại các khu dân cư cao cấp như The Estella, Xi Riverview..., giá trị cộng thêm rõ rệt, ngoài chất lượng, còn là nhân sự được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an ninh khu vực và an toàn cho cư dân. Ngoài ra, dịch vụ này cũng rất phù hợp với các chủ căn hộ buy-to-let “mua cho thuê” - trào lưu đầu tư rất phổ biến trong vài năm gần đây, khi tài sản luôn được duy trì chất lượng ở mức tốt nhất.

Trong nhiều khảo sát mà Savills đã thực hiện vài năm qua, số liệu chỉ ra rằng, nhu cầu đầu tư dài hạn vào bất động sản để cho thuê đang có xu hướng tăng lên rõ rệt, bởi lợi nhuận ổn định cùng giá trị lâu dài. Trên thực tế, khá nhiều chủ sở hữu căn hộ - cũng là các nhà đầu tư - đến từ các tỉnh, thành phố khác, nên nhu cầu cần một đơn vị quản lý đáng tin cậy để xử lý những vấn đề bảo dưỡng nội thất, cũng như đại diện thu tiền thuê, chi trả các khoản chi phí sinh hoạt, dịch vụ, báo cáo định kỳ về nguồn thu, chi phí… trở nên vô cùng bức thiết và dự báo sẽ phát triển mạnh trong năm 2018 và tương lai gần.

Việc triển khai những ứng dụng quản lý điện tử đang là xu hướng chung của thế giới, với mục đích chung là minh bạch hoạt động quản lý như lịch sử hoạt động, thông tin, chi phí…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản