Quảng Nam: “Điểm nghẽn” mặt bằng khiến dự án bất động sản không đảm bảo tiến độ
Hoàng Anh - 31/07/2023 18:25
 
Quảng Nam có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị; vướng mắc về giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai. Ngoài ra, có 17 dự án mới được chấp thuận nhà đầu tư trong năm 2022, 2023. Đa số các dự án có quy mô vừa và nhỏ.

Về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị, theo UBND tỉnh Quảng Nam, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Ngoài ra, công tác xác nhận nguồn gốc đất, nhân khẩu phức tạp, gặp nhiều vướng mắc; công tác thoả thuận nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất khó khăn, kéo dài.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong quá trình xác định phạm vi, ranh giới triển khai dự án, một số nhà đầu tư chưa nghiên cứu kỹ mức độ tác động đến các khu dân cư hiện hữu, đánh giá hiện trạng các yếu tố hạ tầng, kỹ thuật chưa đầy đủ nên chưa tính toán phương án giải quyết ngay từ đầu, đến khi triển khai thực hiện dự án thì gặp vướng mắc dẫn đến bị động trong xử lý, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 176 Dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai.

Bên cạnh đó, có trường hợp trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý thì nhà đầu tư vẫn đảm bảo năng lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn dẫn đến không đảm bảo nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ngoài ra, do hoàn thiện các hồ sơ quy hoạch, các thủ tục đầu tư; trong năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của nhiều dự án. Hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư… vẫn còn một số nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thị trường bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh cơ bản phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án, chủ yếu tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, xảy ra khiếu nại, khiếu kiện tập trung đông người.

Để chấn chỉnh, khuyến cáo hoạt động kinh doanh bất động sản, tỉnh Quảng Nam kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý. Đồng thời, triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trên địa bàn. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bên vững.

Nhiều Dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không đảm bảo tiến độ.
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không đảm bảo tiến độ.

Thời gian đến, tỉnh Quảng Nam sẽ  tăng cường thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất phù hợp với mục đích đất ở theo quy định. Đẩy mạnh thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư làm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại cho thị trường bất động sản.

Ngoài ra, Quảng Nam sẽ kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng pháp luật. Rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, sử dụng sai mục đích trên để đôn đốc, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Tăng cường quản lý, có biện pháp ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản