Quảng Ngãi: Tạm bố trí 400 lô đất tái định cư cho người dân tại Dung Quất
Hà Minh - 23/10/2021 13:45
 
Trước yêu cầu bức thiết của người dân, đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án lớn tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi cho phép tạm giao 400 lô đất tái định cư cho người dân.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và kế hoạch thi công dự án Khu dân cư Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất, huyện Bình Sơn (giai đoạn 1). Trước đó, Baodautu.vn đã có bài phản ánh Khoảng trống tái định cư tại Khu kinh tế Dung Quất.

Hạ tầng Khu dân cư
Hạ tầng Khu dân cư Cà Ninh chưa hoàn thiện nhưng tỉnh Quảng Ngãi buộc phải bố trí tạm để tái định cư cho các hộ dân vùng giải tỏa

Dự án Khu dân cư Cà Ninh được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư hơn 695 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng trên diện tích 70ha, với số lô TĐC theo quy hoạch phân lô được duyệt là 1.077 lô. Dự án do Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý KKT Dung Quất (nay là Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi). 

Theo báo cáo của Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đến nay, giá trị thực hiện được từ khi khởi công đến nay đạt khoảng 70% khối lượng hợp đồng. “Dự án bố trí vốn lũy kế 583 tỷ đồng/695 tỷ đồng; vốn đã thanh toán lũy kế là 583 tỷ đồng, đạt 100%. Hiện dự án đang gặp khó khăn về công tác bồi thường, GPMB; thủ tục đầu tư và nguồn vốn để triển khai”. 

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra thực tế, ông Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất cần phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Khu dân cư Cà Ninh, sớm đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả dự án. Đồng thời, trước đề xuất mở rộng đầu tư của dự án liên hợp luyện cán thép Hòa Phát-Dung Quất ảnh hưởng đến gần 400 hộ dân vùng dự án, để có thể bố trí số diện tích cho số hộ này, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư khu dân cư Vạn Tường, tuy nhiên, tiến độ dự án này đến nay rất chậm.

Vì vậy, ông Đặng Văn Minh chỉ đạo: “Trước mắt, trong thời gian chưa hoàn thành toàn bộ hạ tầng khu dân cư Cà Ninh và Vạn Tường, tỉnh thống nhất chủ trương cho phép bố trí khoảng 400 lô để giao tạm đất TĐC cho người dân. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án và đã đầy đủ thủ tục thì làm thủ tục quyết toán dự án; đồng thời, làm thủ tục giao đất TĐC cho người dân theo đúng quy định của pháp luật’. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản