Trang chủ | Hotline: 0965 946 888
Quảng Ngãi xây 5 khu tái định cư cho dự án ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa
Hà Minh - 18/08/2021 08:04
 
Dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh giai đoạn IIa, thành phần 1 kéo dài từ cầu Cổ Luỹ (TP Quảng Ngãi) đến thị trấn Sa Huỳnh (Đức Phổ) giáp danh với Hoài Nhơn (Bình Định).
TIN LIÊN QUAN

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản số 3956 gửi các đơn vị liên quan về việc thống nhất xây dựng 5 khu tái định cư để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) được giao thực hiện đúng nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng và khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai thực hiện. UBND các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa và TP Quảng Ngãi có trách nhiệm hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư để sớm hoàn thành.

Tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đoạn Dung Quất-Mỹ Khê đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Linh Phạm
Tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đoạn Dung Quất-Mỹ Khê đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Linh Phạm

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có công văn đề xuất đầu tư 5 khu tái định cư. Cụ thể, tại huyện Mộ Đức đầu tư hai dự án, gồm: Khu tái định cư ở thôn An Mô, xã Đức Lợi diện tích 2,1 ha (30 lô đất); Khu tái định cư ở thôn Tân Định, xã Đức Thắng diện tích 3 ha (80 lô đất). TP Quảng Ngãi đầu tư hai dư án, gồm: Khu tái định cư ở thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú diện tích 2,7 ha (85 lô đất); Khu tái định cư ở thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà diện tích 2,1 ha (40 lô đất). Cuối cùng là lhu tái định cư còn lại ở thôn Thu Xà và thôn Hòa Phú (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) với diện tích 2,1 ha, gồm 52 lô đất.

Liên quan đến tuyến ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, theo quy hoạch đường ven biển Việt Nam, tổng chiều dài đoạn tuyến ven biển qua Quảng Ngãi là 109 km nối Quảng Nam – Bình Định. Hiện Quảng Ngãi mới đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến phía Bắc từ KKT Dung Quất dài 30km (khớp nối với đường ven biển Quảng Nam) đi qua các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh đến TP Quảng Ngãi (chân cầu Cổ Luỹ phía Bắc).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, trong giai đoạn IIa, công trình cần 4.600 tỷ đồng để nối từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến giáp tỉnh Bình Định.

Hiện giai đoạn 2a đang quá trình lập hồ sơ kéo dài từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến Cảng Mỹ Á (Sa Huỳnh, Đức Phổ) cần 2.000 tỷ đồng được chia làm hai đoạn. Đoạn một từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến xã Đức Chánh dài khoảng 13 km, nền đường 11 m, với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Đoạn hai từ Đức Chánh đến cảng Mỹ Á và khu đô thị thị xã Đức Phổ dài hơn 25 km, mặt đường 11 m, với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2022.

Nhưng trong hai năm 2019 và 2020, Quảng Ngãi bị hụt thu đến 6.500 tỷ đồng nên chưa thể bố trí vốn để làm đoạn một, dẫn đến khó khăn khi triển khai giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, đoạn hai đã được Trung ương bố trí 290 tỷ đồng, nhưng do đi qua rừng phòng hộ nên Hội đồng thẩm định không thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đầu tháng 3/2021, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ thực hiện giai đoạn 2 dự án. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý điều chỉnh tuyến đường để giữ lại diện tích rừng phòng hộ, các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, Quảng Ngãi cũng kiến nghị Trung ương điều chuyển 290 tỷ đồng làm đoạn hai sang đoạn một, để tuyến đường được liền mạch từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 theo hướng từ Bắc vào Nam.

Sau khi xong giai đoạn 2a, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện tuyến đường, nối cảng Mỹ Á, khu đô thị Đức Phổ với tỉnh Bình Định và bổ sung, chỉnh tuyến các đoạn cũ.

Quỹ đất Khu kinh tế Dung Quất: “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”
Nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ngãi đề xuất được đầu tư hạ tầng KCN, nhưng đành ra về vì không có quỹ đất, trong khi, có DN được cấp chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản