Quy hoạch Khu đô thị mới Nam hồ Linh Đàm với diện tích 148 ha
Thu Trang - 06/01/2016 15:09
 
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàng Mai và UBND huyện Thanh Trì vừa công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới (KĐTM) Nam hồ Linh Đàm.
Hồ Linh Đàm
Hồ Linh Đàm

Theo đó, KĐTM Nam hồ Linh Đàm thuộc địa giới hành chính phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), thị trấn Văn Điển và xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì), Hà Nội có diện tích khoảng 147,85 ha. Trong đó, phường Hoàng Liệt có diện tích khoảng 89,95 ha, chiếm 60,8%, xã Tam Hiệp có diện tích khoảng 40,67 ha, chiếm 27,5%, thị trấn Văn Điển có diện tích khoảng 17,23 ha, chiếm 11,7% với quy mô dân số khoảng 26.115 người.

KĐTM Nam hồ Linh Đàm có phía Bắc giáp khu Dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm; phía Tây giáp khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm; phía Nam giáp sông Tô Lịch; phía Đông giáp đường Ngọc Hồi (QL1A).

Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chung xây dựng huyện Thanh Trì tỷ lệ 1/5000 đã được duyệt.

Đề xuất cơ cấu sử dụng, phân khu chức năng, phát triển khu đô thị mới hiện đại, khớp nối đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật giữa khu xây dựng mới với khu dân cư và các dự án đã triển khai; xác định chức năng sử dụng đất, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật phù hợp Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành.

Khu đất nghiên cứu nằm trong khu vực phát triển đô thị, nhiều khu đô thị mới đã được xây dựng như khu nhà ở Bắc Linh Đàm, khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp... Để khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng, giải pháp tổng thể cho khu đô thị mới Nam hồ Linh Đàm là các công trình hỗn hợp cao tầng, có tỷ lệ cây xanh lớn, hòa nhập với không gian của khu vực làng xóm hiện có và cảnh quan hồ Linh Đàm.

Các công trình tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu đô thị tập trung hai bên trục đường đi bộ trung tâm nối từ hồ Linh Đàm đến khu dân cư làng xóm. Công trình cao nhất (khoảng 35 tầng) bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dần về phía hồ Linh Đàm; tạo không gian chuyển tiếp về phía Nam (giáp khu dân cư hiện có) và phía Tây, tạo không gian hài hòa với làng xóm hiện hữu.

Các công trình cao tầng đảm bảo khoảng lùi theo Quy chuẩn xây dựng, đồng thời khoảng đệm cần thiết để làm quảng trường, khu vực tập kết và giải phóng phương tiện, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc.

Bố cục quy hoạch các công trình kiến trúc được nghiên cứu lựa chọn giải pháp tối ưu về bố cục công trình để hạn chế tác động xấu của thời tiết (hướng nắng, hướng gió), hạn chế tối đa nhu cầu sử dụng năng lượng cho mục đích hạ nhiệt hoặc sưởi ấm trong công trình.

Quy mô công trình, mật độ xây dựng, tầng cao, khoảng lùi của công trình được xác lập trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất; tạo thành các ô phố và tuyến phố đảm bảo hài hòa, thống nhất với các công trình lân cận cho từng khu chức năng và cho toàn khu đô thị.

Hình khối, màu sắc, ánh sáng, hình thức kiến trúc chủ đạo của các công trình kiến trúc, hệ thống cây xanh, mặt nước, quảng trường phù hợp với không gian chung và tính chất sử dụng của công trình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản