Sản xuất tấm lợp điêu đứng vì cạnh tranh
- 15/11/2013 17:03
 
Tồn kho tấm lợp hiện ở mức khá cao, khoảng 12-15%

Ông có thể cho biết tình hình sản xuất và kinh doanh tấm lợp fibro xi măng trong bối cảnh khó khăn chung của ngành sản xuất vật liệu xây dựng những năm qua?

Ước cả năm 2013, sản lượng fibro xi măng ước đạt 85 – 87 triệu m2 và tiêu thụ 80 – 82 triệu m2..

Hiện tấm lợp fibro xi măng vẫn tồn kho ở mức khá cao (12-15%), do cung vượt cầu nên sự cạnh tranh trong ngành khá gay gắt.

Không những thế, các nguyên liệu đầu vào như xi măng, amiăng trắng, xăng dầu, điện, giá vận tải, tiền lương tăng liên tục tăng liên tục trong khi mức tiêu thụ trên thị trường giảm khiến giá bán sản phẩm không thể tăng tương ứng, khiến DN không có lợi nhuận tích lũy để tái đầu tư.

Tấm lợp Fibro xi măng được coi là sự lựa chọn tốt nhất cho người nghèo do giá thành hợp lý. Tuy nhiên, gần đây, nhiều ý kiếncho rằng, nên hạn chế sản xuất tấm lợp fibro xi măng vì không có lợi cho sức khỏe. Vậy Hiệp hội tấm lợp đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra các nghiên cứu cụ thể ra sao?

Có thể lấy một ví dụ, những tấm lợp fibro xi măng được cung cấp cho khu công nghiệp Biên Hòa và Thủ Đức từ năm 2063 đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Điều đó nói lên tính bền lâu của nó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam.

Tính ưu việt của loại tấm lợp này là có độ bền cơ học, tính đàn hồi cao, chịu ma sát tốt, chống cháy, chịu được môi trường kiềm, cách điện, không bị gỉ khi bị tác dụng của khí hậu ven biển, không ồn khi mưa, ít nóng hơn so với tôn lợp, tấm lợp nhựa, không bị lão hóa theo thời gian...

Điều quan trọng là giá bán phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng và được người tiêu dùng lựa chọn.

Còn về tính an toàn của sản phẩm, tôi nhấn mạnh, loại amiăng được sử dụng để sản xuất tấm lợp fibro xi măng ở Việt Nam là amiăng trắng. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thời gian bán phân hủy của Amiang trắng là 0.3 - 11 ngày, nó dễ bị đào thải khi thâm nhập vào cơ thể con người, ít nguy hiểm và an toàn khi sử dụng nó được kiểm soát chặt chẽ. Chúng tôi phản đối những thông tin đánh đồng amiăng trắng với amiăng amphibole, phóng đại sự nguy hiểm gây hoang mang dư luận và người tiêu dùng.

Thời gian qua, Hiệp hội Tấm lợp cũng đã yêu cầu DN hoàn thiện công nghệ sản xuất, đầu tư cho xử lý triệt để môi trường, trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động cá nhân, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường, khám bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định… Kết quả 5 năm khám bệnh nghề nghiệp ở các DN ngành tấm lợp chưa phát hiện bệnh nhân bị bệnh ung thư Trung biểu mô.

Được biết, cách đây chừng mấy năm, cơ quan chức năng và các DN từng bắt tay nghiên cứu dây chuyền công nghệ sản xuất tấm lợp fibro xi măng không sử dụng amiăng, nhưng kết quả không được như mong muốn. Tại sao vậy, thưa ông?

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam ủng hộ chủ trương của Chính phủ sử dụng đa dạng các loại sợi khác nhau để sản xuất tấm xi măng sợi ( tấm lợp, ngói lợp, tấm phẳng dùng làm tấm trần, tấm tường...) tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Về công nghệ và dây chuyền thiết bị công nghệ đã được nghiên cứu thành công, đã có doanh nghiệp đầu tư sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Tuy nhiên như tôi đã trình bày ở trên Amiang trắng là loại sợi có tính chất cơ lý siêu việt và tích xeo vượt trội, công nghệ sản xuất đơn giản, chi phí đầu tư thấp, Việt Nam hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị. Do đó, các loại tấm lợp sử dụng các loại sợi tổng hợp làm sợi gia cường không thể cạnh tranh được về chất lượng sản phẩm và giá thành với tấm lợp sử dụng Amiang trắng.

Vậy để người dân yên tâm với chất lượng tấm lợp fibro xi măng, thời gian tới, Hiệp hội và các DN sản xuất tấm lợp sẽ có những hành động gì?

Tấm lợp fibro ximăng thuộc loại sản phẩm bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chí của Quy chuẩn kỹ thuật QCKT 16-4:2011/BXD. Khi sản phẩm có được chứng nhận hợp quy, có nghĩa là amiăng trắng được kiểm soát chặt chẽ, dây chuyền công nghệ, quy trình quản lý môi trường, các tiêu chí về môi trường cũng như quy trình quản lý chất lượng sản phẩm và các thông số kỹ thuật của sản phẩm phải đạt các tiêu chí quy định trong Quy chuẩn.

Lãnh đạo Hiệp hội cũng như các giám đốc DN tấm lợp nhận thức rất rõ vấn đề này. Hiện nay, nhiều DN đã có giấy chứng nhận hợp quy. Chúng tôi phấn đấu, đến hết 2013, 100% DN sản xuất tấm lợp đều có chứng nhận hợp quy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản