Sắp khởi công xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Ngọc Tuấn - Phạm Tùng - 14/04/2020 08:05
 
Thông tin từ Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết trong tháng 4/2020 sẽ khởi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đây là khu tái định cư đón những hộ dân đầu tiên nằm trong diện giải tỏa để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TIN LIÊN QUAN

Khởi công trong tháng 4/2020

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, là một trong 2 khu tái định cư được xây dựng để bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thực hiện di dời.

gfgfg

Mô hình phối cảnh Trung tâm văn hóa sẽ được xây dựng tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian khởi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư này là vào cuối năm 2019. Tuy nhiên kế hoạch khởi công khu tái định cư này theo mốc thời gian trên đã không thể thực hiện do có những thay đổi trong chính sách quản lý chi phí đầu tư xây dựng dẫn đến việc hoàn thiện các thủ tục bị kéo dài.

Mới đây, tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý tỉnh Đồng Nai phải làm tốt khâu áp giá đền bù, xây dựng các khu tái định cư, đặc biệt là xây dựng hạ tầng xã hội. Cần thực hiện bài bản, kịp thời hơn. Việc xây dựng khu tái định cư là cấp thiết, cần tính toán để triển khai sớm nhất. Phải tiến hành sớm các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, để đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai đã chủ động cho phép tiếp tục sử dụng bộ đơn giá xây dựng đã ban hành theo định mức quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, đồng thời cập nhật định mức, chi phí tư vấn theo nghị định mới (Nghị định 68/2019/NĐ-CP). Từ đó, lấy đây làm cơ sở để lập dự toán đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công đối với 4 hạng mục ưu tiên gồm các tuyến đường D1, D18, N23, N39 và hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư ra suối Ông Quế.

Theo kế hoạch đấu thầu được duyệt thì các hạng mục này sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4/2020 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2020.

Ngoài ra, đối với các hạng mục còn lại trong dự án thành phần Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn như điện, cấp nước cũng đã cơ bản hoàn thành lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đang tiến hành thẩm định, dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt các hồ sơ này và kế hoạch đấu thầu trong tháng 4/2020. Theo dự kiến, các hạng mục này sẽ được khởi công xây dựng vào đầu tháng 5/2020.

Các hộ dân đầu tiên sẽ nhận nền tái định cư vào cuối tháng 7/2020

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân đầu tiên phải di dời để thực hiện xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sẽ có 700 hộ dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực 1,8 ngàn ha) phải di dời trong đợt đầu tiên để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).

Dựa theo tiến độ khởi công các hạng mục thuộc dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao đất tại khu tái định cư này cho người dân trong tháng 7/2020.

Ngoài ra, để đáp ứng các nhu cầu về đời sống cho người dân khi chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai cũng đang tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gồm: 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trung tâm văn hóa và trụ sở UBND xã để đưa vào sử dụng đồng bộ. 

Trong số 700 hộ dân thuộc giai đoạn ưu tiên được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 450 hộ chính và 250 hộ phụ. Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chọn khu 9, phân khu III và khu 7, phân khu II thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho các hộ này.

Tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng sẽ bố trí đất để xây dựng 3 cơ sở tôn giáo, 1 đình miếu, 1 trung tâm văn hóa, 1 trụ sở UBND xã, 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ và hệ thống công viên cây xanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản