“Sóng gió” ở Khu đô thị mới Văn Phú
Quang Hưng - 22/09/2017 08:01
 
Đường điện 110 kV Ba La - Xa La (quận Hà Đông) vừa bị hàng chục cư dân tại Khu đô thị Văn Phú phản đối bởi nghi ngờ dự án đã bị “đẩy nét vẽ quy hoạch” từ Khu đô thị mới Phú Lương sang Văn Phú.

Mới đây, tại hội trường UBND phường Phú La, quận Hà Đông, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu đô thị mới Văn Phú đã tập trung phản đối Dự án di dời, hạ ngầm đường dây 110 kV Ba La - Xa La.

Trong 9 ý kiến phát biểu trước cơ quan chức năng, có 8 ý kiến thắc mắc về mục đích của việc điều chỉnh việc hạ ngầm đường dây 110 kV qua khu dân cư thuộc đường 24 m của Khu đô thị Văn Phú và những vướng mắc liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt.

.
.

Cụ thể, ông Đoàn Văn Đệ, thường trú nhà số 80, TT3, Khu đô thị mới Văn Phú cho rằng, có sự không rõ ràng trong các quyết định phê duyệt Dự án di dời, hạ ngầm đường dây 110 kV. Chủ đầu tư, cơ quan chức năng đã không hề thông báo, lấy ý kiến nhân dân khi tiến hành lập Dự án. Chỉ đến khi vụ việc bị người dân phát giác, chủ đầu tư và UBND quận Hà Đông mới trưng ra các quyết định phê duyệt Dự án.

“Điều đáng nói là, các quyết định của tỉnh Hà Tây trước đây và UBND TP. Hà Nội gần đây cũng không đề cập gì việc tuyến đường điện đi qua Khu đô thị mới Văn Phú. Việc sử dụng quỹ đất dôi dư sau khi hạ ngầm như thế nào cũng là vấn đề cơ quan chức năng cần công khai, minh bạch cho người dân biết”, ông Đệ nhấn mạnh.

Đặt câu hỏi với UBND quận Hà Đông và lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt, chủ đầu tư Dự án, bà Nguyễn Thị Kim Hằng, thường trú tại số nhà 55, TT33, Khu đô thị mới Văn Phú khá bức xúc khi cho rằng, việc chủ đầu tư thực hiện hạ ngầm các đường điện cao thế 110 kV có đoạn chạy qua Khu đô thị mới Văn Phú đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân đã sinh sống ổn định tại đây hơn 10 năm qua.

Khu đô thị mới Văn Phú nằm cách trung tâm quận Hà Đông khoảng 1,5 km, tổng diện tích 94,1 ha, trong đó: đất ở diện tích 38,9 ha, chiếm tỷ lệ 41,3%; các công trình hạ tầng xã hội (bao gồm: trường học, mẫu giáo, nhà hành chính khu đô thị, chợ, trung tâm y tế khu vực, các công trình dịch vụ thương mại...) có diện tích 9,7 ha, chiếm tỷ lệ 10,3%; đất công viên, cây xanh, sân chơi nội bộ diện tích 7,2 ha, chiếm tỷ lệ 7,7%...

“Có khuất tất gì khi chủ đầu tư thực hiện dự án, nhưng các hộ dân sống dọc tuyến đường 24 m không biết thông tin gì liên quan đến dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110 kV Ba La - Xa La, đoạn qua Khu đô thị mới Văn Phú. Phải chăng có sự “đẩy” nét vẽ quy hoạch hạ ngầm điện cao thế từ Khu đô thị mới Phú Lương sang Văn Phú”, bà Hằng nghi ngờ.

Trước mối nghi ngờ của một số hộ dân Khu đô thị Văn Phú, nơi có Dự án hạ ngầm đường điện 110 kV Ba La - Xa La đi qua, ông Cù Ngọc Ổn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt cho biết, Dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110 kV Ba La - Xa La phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Phú Lương tuân thủ các trình tự pháp lý và đã có từ nhiều năm. Việc người dân gây khó khăn trong quá trình thi công Dự án làm ảnh hưởng đến chi phí mặt bằng Dự án, gây thiệt hại kinh tế cho chủ đầu tư.

“Khi thực hiện Dự án, chúng tôi đã gửi thông báo khởi công đến UBND quận Hà Đông, UBND các phường có Dự án đi qua và các cơ quan chức năng; đồng thời công bố quy hoạch để nhân dân biết, không có gì khuất tất như dư luận đặt ra”, ông Ổn khẳng định. 

Nói về quy trình lập, triển khai Dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110 kV Ba La - Xa La, ông Nguyễn Hữu Thanh, Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông cho rằng, việc triển khai Dự án hạ ngầm đường điện cao thế là cần thiết, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và an toàn hành lang lưới điện cao áp. Dự án được triển khai theo đúng quy trình, được UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành liên quan thẩm định đầy đủ.

Tại buổi đối thoại, chủ đầu tư và đại diện UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã giải trình các vấn đề pháp lý của Dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110 kV Ba La - Xa La, nhưng trước ý kiến của nhân dân, lãnh đạo UBND quận Hà Đông đã xin tạm dừng đối thoại để tổng hợp kiến nghị của người dân và đề xuất phương án giải quyết trước ngày 30/9/2017. Báo Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này trong những số báo tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản