Sóng ngầm tăng giá trên thị trường địa ốc Bình Dương
Trọng Tín - 20/03/2021 08:49
 
Tỉnh Bình Dương từng được định hướng phát triển nhiều sản phẩm nhà giá rẻ dành cho công nhân lao động. Song, trong 2 năm trở lại đây, giá bất động sản khu vực này tăng chóng mặt.

Trong các khu vực vùng ven TP.HCM, Bình Dương là địa phương có thị trường bất động sản phát triển sôi động. Bỏ sau lưng giai đoạn trầm lắng cách đây vài năm, Bình Dương hiện thu hút hàng loạt ông lớn tìm đến triển khai dự án.

Mới đây, Công ty cổ phần Asia New Time đã chính thức bắt tay với Công ty cổ phần Công nghiệp Đông Hưng để trở thành nhà phát triển và phân phối độc quyền Dự án nhà phố liên kế Cité D’amour. Dự án nằm ngay mặt tiền đường Đông Tác (TP. Dĩ An), có quy mô hơn 9 ha với 77 căn nhà phố đang được chào bán với giá từ 60 đến 65 triệu đồng/m2 (khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng/căn).

Ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time cho biết, ngay khi vừa công bố, dự án đã nhận được sự chú ý lớn trên thị trường, thời gian qua đã có hàng trăm khách hàng đến tham quan và đặt mua.

“Nhiều dự án căn hộ đang ráo riết triển khai tại Bình Dương, nhưng phân khúc đất nền, nhà phố xây sẵn mới là khẩu vị chính của các nhà đầu tư”, ông Tiến nói và cho rằng, bên cạnh thói quen thích sở hữu nhà liền thổ, nhiều người dân Bình Dương chưa mặn mà sinh sống trong các căn hộ chung cư dù được xây dựng hiện đại. Chưa kể giá bán căn hộ tại đây hiện cũng bắt đầu tiệm cận với TP.HCM, vượt xa tầm với của đa số người lao động.

Trước Cité D’amour, từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều dự án đất nền, nhà phố mở bán tại Bình Dương đều trong tình trạng cháy hàng. Điển hình như các dự án Victory City, Hana Garden Mall, Uni Mall Center, Casa Mall, Bình Dương Avenue City, The Eden City… Gần đây nhất, Liên minh sàn giao dịch bất động sản 5F đã giới thiệu ra thị trường Bình Dương Khu đô thị BenCat City Zone tại thị xã Bến Cát. Dù không quá ồn ào, nhưng hầu hết 255 sản phẩm đất nền của dự án này đã nhanh chóng được khách hàng đặt mua.

Nguyên nhân thị trường đất nền, nhà phố của Bình Dương nhận được nhiều quan tâm là bởi thời gian qua nguồn cung luôn khan hiếm, khiến giá tăng mạnh. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, giá bất động sản Bình Dương hiện nay đã tăng khoảng 30 - 40% so với thời điểm năm 2019. Một số khu vực mức tăng giá cao gần gấp đôi.

Biến động mạnh nhất là tại 2 thành phố mới Thuận An và Dĩ An, với mức giá giao dịch có dấu hiệu vượt một số khu vực ngoại vi TP.HCM. Tại Dĩ An, cách đây 3 năm, một dự án nhà phố được rao bán với giá khoảng 20 triệu đồng/m2, đến năm 2019 đã lên 35 - 40 triệu đồng/m2. Sau khi địa phương này chính thức được chuyển lên thành phố từ tháng 2/2020, giá giao dịch lập tức tăng lên hơn 45 - 50 triệu đồng/m2.

Những dự án nằm ngay trung tâm thành phố thuận tiện khai thác kinh doanh đã vượt ngưỡng 50 triệu đồng/m2. Nhiều dự án nhà phố xây sẵn giao thô trên thị trường thứ cấp có giá lên đến 70 triệu đồng/m2. Riêng shophouse mặt tiền đường lớn giá gần 10 tỷ đồng/căn, tương ứng với mức giá đất từ 75 - 80 triệu đồng/m2. Đối với các sản phẩm diện tích nền nhỏ dưới 100 m2, phổ biến là 60 - 70 m2/căn, tỷ lệ tăng giá nhiều hơn, từ gấp rưỡi đến gấp đôi do khan hiếm hàng bán ra.

Sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản khu vực Dĩ An, Thuận An thời gian qua tạo nên một cơn địa chấn về tâm lý. Không ít nhà đầu tư lẫn người mua nhà cho rằng, giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo nên đứng ngoài chờ đợi, nhưng cũng có những nhà đầu tư nhận diện được thời cơ và có khả năng tài chính, bởi thế đã kiếm được không ít lợi nhuận.

Cũng có nhiều nhà đầu tư phải khóc ròng trước cơn sốt giá, khi đoán sai đỉnh của cơn sốt, bán ra rồi không mua lại được, hoặc mua lại chính khu đất mình bán trước đó với giá cao hơn.

Giới quan sát nhận định, không phải ngẫu nhiên mà thị trường bất động sản Dĩ An, Thuận An thời gian qua chứng kiến làn “sóng ngầm” về tăng giá đất. Xét ở khía cạnh khách quan, Bình Dương đang có nhiều dư địa tăng trưởng cả về kinh tế và dân số cơ học, riêng TP. Dĩ An là khu vực tập trung khá nhiều khu chế xuất, với 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Bình Dương là tỉnh giáp ranh với TP. Thủ Đức, được hoạch định là vùng tiếp nhận giãn dân từ TP.HCM, thị trường bất động sản tại Bình Dương được dịp “ăn theo”.

Bàn luận về xu hướng tăng giá nhanh của Bình Dương gây ảnh hưởng ra sao đến thanh khoản chung, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, điều này phụ thuộc vào sự chấp nhận của thị trường. Cho đến nay, nhiều dự án tại Bình Dương đang chào bán với giá cao vẫn được hấp thụ rất tốt.

Về lâu dài, rất khó để phán đoán, nhưng với nhu cầu nhà ở cùng sự phát triển của tỉnh Bình Dương, xu hướng giãn dân của TP.HCM, tác động từ việc hình thành TP. Thủ Đức, sân bay Long Thành… thị trường bất động sản khu Đông khó có chuyện đứng yên và Bình Dương vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản