Sự cấp thiết của nguồn cung lưu trú cao cấp tại Quảng Bình
Hương Việt - 16/12/2022 11:35
 
Quảng Bình trở thành điểm đến được cả thế giới khao khát, ngành du lịch tăng trưởng nhanh sau dịch. Thế nhưng, nguồn cung lưu trú nói chung và phân khúc cao cấp vẫn chưa kịp đáp ứng làn sóng này

Quảng Bình - Điểm đến toàn cầu khao khát

Miền đất kỳ quan Quảng Bình vốn đã bắt đầu lọt vào mắt xanh của giới đam mê dịch chuyển, khám phá kể từ khi các tuyến du lịch hang Sơn Đoòng được khai thác mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn. Chỉ trong mấy năm, Quảng Bình đã dần trở thành điểm đến xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, bộ phim Kong: Skull Island  (2017), MV Alone, Pt. II của Alan Walker (2019), được New York Times bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh…

Những con số là bằng chứng xác đáng nhất. 9 tháng đầu năm 2022, số lượng khách du lịch tới Quảng Bình đã đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 189% so với 2021. Đặc biệt, khách quốc tế tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 và dịch vụ lưu trú lẫn doanh thu đều tăng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm.

Bán đảo bảo Ninh, sông Nhật Lệ từ trên cao. Ảnh: Bùi Hùng Cường.
Bán đảo bảo Ninh, sông Nhật Lệ từ trên cao. Ảnh: Bùi Hùng Cường

Hàng loạt chính sách được Quảng Bình thực thi để chắp cánh cho giấc mơ du lịch Quảng Bình bay cao, trở thành điểm đến toàn cầu. Các chương trình khám phá hang động, được chuẩn hóa và tăng công suất. Tuyến đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 giai đoạn 2021-2026 được đầu tư thi công. Đầu năm 2022, nhà ga T2 của sân bay Đồng Hới được khởi công, dự kiến khai thác 3 triệu khách mỗi năm. Tháng 4 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ cũng đã đề xuất quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế, phục vụ nhu cầu di chuyển, lưu trú quốc tế.

Nguồn cung lưu trú chưa đáp ứng nhu cầu

Lượng du khách quan tâm và đổ tới Quảng Bình gia tăng theo cấp số nhân. Nhưng nguồn cung lưu trú cho du khách ở tất cả các phân khúc chưa đủ về số lượng và sự đa dạng

Khách sạn Novotel Hotel & Residences Quảng Bình trong khuôn viên Dự án khu đô thị du lịch quốc tế Regal Legend, trên bán đảo Bảo Ninh.
Khách sạn Novotel Hotel & Residences Quảng Bình trong khuôn viên dự án khu đô thị du lịch quốc tế Regal Legend, trên bán đảo Bảo Ninh

Ước tính, Quảng Bình hiện có 11 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 4 sao và 3 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao. Tổng cộng có gần 470 cơ sở lưu trú tại Quảng Bình. Con số này cho thấy sự thiếu hụt về số lượng và tính chất đa dạng của dịch vụ lưu trú và trải nghiệm tại địa phương này.

Hãy làm một phép so sánh nhanh về khả năng phục vụ du khách của Quảng Bình và Nha Trang, Đà Nẵng - 3 địa phương có nhiều nét tương đồng về vị trí và du lịch. Năm 2019, trước khi có dịch bệnh, Đà Nẵng, Nha Trang và Quảng Bình đón số khách tham quan lần lượt 8,6 triệu, 7,2 triệu và 5 triệu. Lượng phòng phục vụ du lịch của 3 địa phương lần lượt là xấp xỉ 38.000, 50.000 và 6.200. Như vậy, số lượt khách của Đà Nẵng và Nha Trang cao hơn Quảng Bình lần lượt 1,72 và 1,44 lần. Thế nhưng số phòng lưu trú của Đà Nẵng và Nha Trang lại cao hơn Quảng Bình gấp 6 và gấp 8 lần. Có thể kết luận, cơ sở hạ tầng và dịch vụ trải nghiệm nghỉ dưỡng của Quảng Bình chưa tương ứng với tiềm năng và tốc độ phát triển của địa phương này.

Sự cấp thiết của những dự án định hướng du lịch

Trở lại sau dịch bệnh, bán đảo Bảo Ninh đã được mệnh danh là một công trường xây dựng tấp nập với sự xuất hiện của hàng loạt dự án định hướng du lịch. Đây là một động thái tích cực cho thấy sự nhạy bén của các chủ đầu tư khi nhận thấy tiềm năng thị trường.

Bán đảo Bảo Ninh được ví như một hòn ngọc chờ ngày tỏa sáng khi sở hữu địa hình tương tự bán đảo Sơn Trà - thủ phủ du lịch của thành phố Đà Nẵng. Bảo Ninh nằm giữa Đồng Hới, trung tâm Quảng Bình, sở hữu tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp lớn nhất Quảng Bình. Bãi biển Bảo Ninh trắng, dài, thoải và rộng cùng thời lượng nắng quanh năm lâu - chính là điểm đến trong mơ của du khách. Từ Bảo Ninh, việc tiếp cận đến các điểm tham quan khác cũng vô cùng thuận lợi.

Phối cảnh khu đô thị Du lịch quốc tế Regal Legend.
Phối cảnh khu đô thị Du lịch quốc tế Regal Legend.

Có thể liệt kê hàng loạt dự án định hướng du lịch dọc cung đường Võ Nguyên Giáp trên Bảo Ninh như khu đô thị du lịch quốc tế Regal Legend với hàng trăm sản phẩm villa, nhà phố 5 sao kết hợp kinh doanh cùng 5 tòa tháp cao tầng khách sạn và trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp, trong đó có 1 khách sạn Novotel Hotel & Residences Quảng Bình. Dự án tổng diện tích 21 ha, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng tại trung tâm thành phố Đồng Hới. Khách sạn Dolce Penisola Quảng Bình diện tích trên 8.200 m2 với tổng mức hơn 800 tỷ đồng đang hoàn thiện phần thô. Dự án La Celia City có diện tích 18ha, mang đến nguồn cung 278 lô nhà ở thấp tầng và 3 tòa căn hộ chung cư với khoảng 2.000 căn, vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng, dự kiến bàn giao năm 2023.

Regal Legend là dự án nổi bật không chỉ từ quy mô, vốn đầu tư mà còn ở định hướng quy hoạch du lịch với bộ đôi phố đi bộ ven hồ và khu nhạc nước lễ hội. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động sầm uất, hiện đã thu hút hàng loạt thương hiệu F&B như Spicy Box, Xing Fu Tang, minigood, Trung Nguyên Coffee Legend “đặt chỗ” để kinh doanh. Hiện phân khu thấp tầng của dự án đã hoàn thiện, các tiện ích cà phê, beer hub đã vận hành, khách sạn Regal Collection sắp khai trương, mang đến một sức sống mới cho người dân lẫn du khách Quảng Bình.

Cùng với sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền, những chính sách xúc tiến và sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp tư nhân, bán đảo Bảo Ninh cũng như Quảng Bình, đang thay da đổi thịt mỗi ngày để góp phần cải thiện chất lượng, số lượng cơ sở lưu trú miền đất kỳ quan

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản