Sức nóng lan tỏa từ đấu giá đất tại Thủ Thiêm
Trọng Tín - 23/12/2021 10:13
 
Kết quả đấu giá 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào giữa tháng 12 vẫn còn sức ảnh hưởng rất lớn với thị trường bất động sản.
Tại Khu đô thị Thủ Thiêm là nơi có giá nhà đất rất đắt đỏ ở TP.HCM. (Ảnh: Lê Toàn)
Tại Khu đô thị Thủ Thiêm là nơi có giá nhà đất rất đắt đỏ ở TP.HCM. (Ảnh: Lê Toàn)

Nhiều doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi

Tuần qua, cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) ghi nhận 5 phiên tăng điểm mạnh, với 3 phiên tăng kịch trần (7%). Hiện cổ phiếu CII được giao dịch ở mức 38.500 đồng/cổ phiếu, tăng 28% chỉ sau hơn 1 tuần, cũng là mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2018. Đà tăng này cũng đưa vốn hóa CII lần đầu vượt mức 9.200 tỷ đồng trong năm nay, tăng xấp xỉ 2.000 tỷ đồng so với trước phiên đấu giá.

CII là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất lớn nhất tại Thủ Thiêm. Cụ thể, trong khu chức năng số 3, CII được quyền khai thác trên 5 lô đất, khu chức năng số 4 là 2 lô đất, với tổng quy mô lên đến hơn 9 ha. Dự kiến những lô đất này sẽ mang về doanh thu hơn 1,143 tỷ USD cho CII.

Đến nay, CII đang phát triển Dự án Lake View Thủ Thiêm, với nhiều phân khu đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, ở lô đất nằm đối diện sông Sài Gòn và giáp chân cầu Thủ Thiêm, CII bắt tay với Refico phát triển các dự án căn hộ hạng sang với tên thương mại là The River (525 căn hộ) và The Luxe (586 căn hộ)…

Trong khi đó, dù không sở hữu bất kỳ dự án nào tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) do CII nắm hơn 93,48% vốn cũng là doanh nghiệp hưởng lợi lớn sau sự kiện đấu giá đất. Trước sự kiện đấu giá, cổ phiếu NBB được giao dịch ở mức 36.550 đồng/cổ phiếu, sau hơn một tuần đã tăng lên mức 44.600 đồng. Đồng thời, vốn hóa doanh nghiệp bất động sản này tăng thêm gần 900 tỷ đồng, tương ứng hơn 4.400 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vốn là doanh nghiệp có cổ phiếu ì ạch, nhưng nhờ sở hữu Dự án De Capella rộng 4.700 m2 tại Thủ Thiêm, cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng từ 12.900 đồng/cổ phiếu lên 15.150 đồng/cổ phiếu. Đà tăng cổ phiếu lần này cũng giúp vốn hóa của Quốc Cường Gia Lai tăng thêm 850 tỷ đồng, lên 4.400 tỷ đồng sau một tuần.

Nước lên, thuyền lên

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản ở quận 3 cho rằng, việc giá đất Thủ Thiêm trúng đấu giá quá cao, về cơ bản, sẽ làm cho mặt bằng giá bất động sản tăng, nhưng hiện mới chỉ bắt đầu tác động đến tâm lý, thị trường còn phải có thời gian điều chỉnh. Do vậy, vị này ghi nhận, không ít dự án còn hàng chào bán tại đây đang có động thái thu hồi rổ hàng để điều chỉnh giá, tránh bị thua thiệt.

“Một số sản phẩm có kế hoạch tung ra thị trường dịp cận Tết cũng đang tính toán tạm hoãn lại để xem xét mặt bằng giá mới trước khi chào bán. Thị trường dự báo sẽ xuất hiện làn sóng rượt đuổi giá bán của các dự án tại đây”, ông này nói.

Nhìn nhận thương vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm theo nhiều góc độ khác nhau, ông Vũ Hoàng Linh, Phó tổng giám đốc TopenLand cho rằng, ở góc độ bất động sản, vị trí ở Thủ Thiêm rất quan trọng. Lô đất được đấu giá thành công sở hữu một vị trí rất đẹp. Đối với bất động sản, một khi đã có một vị trí đẹp, thì giá trị nhiều khi không đo đếm được bằng tiền.

Ở góc độ marketing, với những chủ đầu tư hoặc những đơn vị muốn hoặc có kế hoạch ra thị trường trong thời gian tới, việc tham gia đấu giá cũng có những tác động về hình ảnh cũng như giá trị về thương hiệu của họ. “Sau vụ đấu giá này, Tập đoàn Tân Hoàng Minh được biết đến nhiều hơn. Nhà đầu tư biết thêm thông tin về chủ đầu tư, về mức độ thành công, cũng như có thêm cơ sở để đánh giá năng lực tài chính, uy tín hay kế hoạch phát triển bất động sản trong tương lai”, ông Linh nói.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Sohovietnam cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay như một chiếc lò xo bị nén. Việc có một quỹ đất ở ngay trung tâm sẽ khiến các doanh nghiệp quan tâm và sẵn sàng chi một khoản chi phí lớn để sở hữu nó. Bên cạnh đó, đại dịch tác động đến nhiều ngành sản xuất, dịch vụ, song thị trường chứng khoán và tài chính vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn tiền sẵn có với lãi suất vay thấp.

Ông Cần nhấn mạnh, mức giá trúng đấu có thể là tham chiếu quan trọng để chủ đầu tư các dự án bất động sản ở TP.HCM định vị lại giá bán và dẫn đến mặt bằng giá bất động sản cao hơn, mà còn để cho các cơ quan nhà nước xác định giá trị đất đai khi tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Khi đó, chủ đầu tư các dự án bất động sản mới tạm ứng tiền sử dụng đất mà đã bán hàng và những dự án chưa tính tiền sử dụng đất sẽ trong tình thế “ngồi trên đống lửa” vì rất có thể, số tiền sử dụng đất họ phải nộp vượt xa tính toán ban đầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản