Sức sống mới của bất động sản Quảng Ninh
Như Loan - 22/02/2018 09:15
 
Các doanh nghiệp ngày càng tự tin đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh nhằm đón đầu sự bùng nổ của thị trường du lịch khi những điểm nghẽn về giao thông dần được khai thông.

Khác hẳn với tình trạng liên tục bị chính quyền đốc thúc xây dựng vào khoảng thời gian hơn một năm về trước, hai dự án bất động sản đều nằm trên đỉnh đồi Bãi Cháy và có tầm nhìn toàn cảnh Vịnh Hạ Long là Monaco Halong và Phoenix Legend hiện đang được triển khai với tốc độ khẩn trương chưa từng thấy.

Công ty cổ phần Hạ Long Monaco mới đây đã tung ra thị trường dự án Monaco Halong Luxurious Villas với một khách sạn cao 7 tầng và 144 căn biệt thự được chào bán từ 12 - 20 tỷ đồng/căn. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng này dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm tới.

Trong khi đó, vào ngày 9/3 tới, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát sẽ công bố dự án và khởi công khu phức hợp Phoenix Legend Halong Bay Villas & Hotel với 180 phòng khách sạn 5 sao, 108 căn hộ và 26 biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng. Hiện nay, phần chiếm thời gian lâu nhất là công tác thiết kế hai khối tháp 21 tầng đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư cũng đã san tạo hạ cốt nền một khối lượng đất đá rất lớn để thi công phần hạ tầng kỹ thuật và 26 căn biệt thự, 2 tầng hầm của khối tháp cao 145m so với mực nước biển trên khu đất có diện tích 3,5 ha nằm tại đỉnh đồi 1 phía Tây cầu Bãi Cháy.

Theo ông Bùi Quốc Hoàn, đại diện chủ đầu tư, sở dĩ dự án Phoenix Legend mất khá nhiều thời gian chuẩn bị trước khi khởi công không phải vì khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng hay huy động vốn như nhiều dự án khác mà thách thức lớn nhất lại do chính chủ đầu tư đặt ra là muốn kiến tạo một công trình kiến trúc đặc sắc mang tính biểu tượng bên bờ kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Mặc dù đã mời các kiến trúc sư nổi tiếng như Bill Bensley hay Salvador chủ trì công tác thiết kế hai tòa tháp mang tính biểu tượng nhưng cũng phải thay đổi rất nhiều lần chủ đầu tư mới “chốt” được phương án thiết kế. Phoenix Legend sẽ có hai toà tháp cao 21 tầng mang biểu tượng của Rồng và Phượng quấn lấy nhau như hình ảnh của hòn Trống – Mái trên Vịnh Hạ Long. Ông Hoàn thở phào khi khâu thiết kế mà ông cho là khó khăn nhất cũng đã xong để dự án chính thức khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành giữa năm tới.

Như có một luồng gió mới, không chỉ có Monaco Hạ Long và Phoenix Legend mà rất nhiều dự án bất động sản du lịch tại Hạ Long cũng đang tăng tốc. Trong năm qua, cả khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai giống như một công trường xây dựng. Nhiều dự án khách sạn quy mô lớn đã khởi công xây dựng như dự án Double Tree by Hilton với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng hay dự án 236 căn hộ nghỉ dưỡng mang thương hiệu Swiss-bel Hotel do Công ty cổ phần Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long làm chủ đầu tư.

Phối cảnh Dự án Phoenix Legend
Phối cảnh dự án Phoenix Legend

Bất động sản tăng tốc cùng du lịch

Cũng không khó hiểu tại sao các nhà đầu tư bất động sản như ông Hoàn lại cấp tập triển khai dự án tại Quảng Ninh vào thời điểm này. Hầu hết các dự án bất động sản tại Quảng Ninh, trong đó chủ yếu tập trung tại khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai, đều gắn với du lịch Vịnh Hạ Long. Mặc dù Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất nước, nhưng trước đây vướng phải hai điểm nghẽn là giao thông kết nối vùng không thuận tiện, thiếu dịch vụ vui chơi giải trí nên du khách ít lưu trú qua đêm. Kinh doanh khách sạn vì thế kém hiệu quả và các doanh nghiệp cũng vì thế ‘chùn tay’ đầu tư dự án mới.

Nhưng trong hai năm trở lại đây, khi những điểm nghẽn về giao thông dần được khai thông như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành, Quốc lộ 18 được nâng cấp; các khu vui chơi giải trí như Sun World Halong Park và cáp treo Nữ hoàng được đưa vào sử dụng… thì du lịch Quảng Ninh bùng nổ. Năm ngoái, tỉnh đón gần 9,9 triệu lượt du khách, tăng 18% so với năm trước; trong đó khách quốc tế lên tới 4,3 triệu lượt. Khách tăng mạnh đã đẩy doanh thu du lịch tăng tới 34% so với năm trước, lên tới 17.800 tỷ đồng. Những khách sạn quy mô lớn mới ra đời ở Hạ Long như Mường Thanh, Vinpearl và Wyndham Legend đều kinh doanh phát đạt, nhiều lúc “cháy phòng”.

Các chuyên gia tin rằng, du lịch Quảng Ninh sẽ còn bùng nổ mạnh hơn nữa trong thời gian tới khi một loạt các dự án hạ tầng quan trọng như đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… được đưa vào sử dụng trong năm nay. Du lịch tăng trưởng kéo nhu cầu khách sạn cao cấp tăng theo. Khi đó, tự thân các nhà đầu tư như Thuận Phát và Halong Monaco nhận thấy không thể bỏ lỡ cơ hội “hốt bạc” từ kinh doanh khách sạn nên cùng tăng tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án mà không phải đợi chính quyền tỉnh “thúc giục” như trước đây.

Nâng tầm chất lượng điểm đến

Là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách quốc tế nhưng nghịch lý ở chỗ, suốt thời gian dài Quảng Ninh lại vắng bóng khách sạn lớn cũng như thương hiệu khách sạn nổi tiếng toàn cầu. Cả tỉnh mới có chưa đầy 6.000 phòng khách sạn 3 - 5 sao, trong đó chỉ có hai khách sạn thương hiệu quốc tế là Novotel và Wyndham. Chính sự thiếu vắng các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như sức hút của Quảng Ninh đối với du khách.

Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp và có tiềm lực tài chính cùng đổ bộ đã kéo theo các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế nhập cuộc. Bên cạnh những khách sạn lớn như Mường Thanh và Vinpearl, sắp tới Hạ Long sẽ đón nhận thêm hàng loạt các khách sạn thương hiệu quốc tế lớn như MGallery, Sheraton, Double Tree by Hilton và The Ascott.

Đơn cử, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát đã ký xong hợp đồng với tập đoàn Accor để quản lý và vận hành dự án The Phoenix Legend dưới thương hiệu MGallery. Đặc biệt, dự án này là dự án đầu tiên trên thế giới xuất hiện căn hộ 5 sao thương hiệu MGallery mà tập đoàn Accor - hiện đang quản lý hơn 4.100 khách sạn trên toàn cầu với uy tín, kinh nghiệm và mạng lưới khách hàng trên khắp thế giới - sẽ trực tiếp quản lý và khai thác.

Những thương hiệu quốc tế lớn như Accor hay Hilton sẽ góp phần thu hút khách quốc tế đến với Hạ Long, đồng thời, nâng tầm chất lượng dịch vụ của ngành khách sạn Hạ Long đồng nhất với tiêu chuẩn toàn cầu. Ông Hoàn cho biết, Thuận Phát chấp nhận mất nhiều thời gian chuẩn bị cũng như nhiều vốn đầu tư hơn để xây dựng Phoenix Legend thành tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, xứng tầm với danh hiệu “kỳ quan thiên nhiên thế giới” của Vịnh Hạ Long.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản