Tạo đà cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản
Việt Dũng - Trọng Tín - 20/02/2024 08:58
 
Bức tranh thị trường bất động sản trong thời gian tới được nhìn nhận sẽ thay đổi theo chiều hướng khó hơn, do khách hàng và người tiêu dùng ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như pháp lý dự án.
Ông Nguyễn Nhật Trường.

Năm 2024 đặt nền móng cho một chu kỳ phát triển mới.    

- Ông Nguyễn Nhật Trường, Giám đốc Khối Kinh doanh - Tiếp thị và Dịch vụ khách hàng Seaholdings

Thời gian tới, bức tranh thị trường bất động sản sẽ thay đổi theo chiều hướng khó hơn, khi yêu cầu của khách hàng và người tiêu dùng ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như pháp lý dự án. Với việc dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm, kiểm chứng thông tin, khách hàng yêu cầu cao hơn về mọi mặt, như pháp lý, uy tín chủ đầu tư, thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm, phương thức thanh toán… Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải nhạy bén nắm bắt, nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu của người mua nhà. Do đó, năm 2024 sẽ đặt nền móng cho chu kỳ phát triển mới.

Tuy nhiên, chưa thể kỳ vọng một cú hích tại thời điểm này, bởi thị trường sẽ từng bước củng cố niềm tin và nền tảng vững chắc, tạo đà cho một chu kỳ phát triển mới, khi nền kinh tế phục hồi và các chính sách điều hành được thẩm thấu. Khi đó, nhà ở vừa túi tiền sẽ là phân khúc bất động sản bước vào nhịp phục hồi đầu tiên, vì nhu cầu ở rất cao.

 Bà Meir Tlebalde.

Mong muốn Việt Nam thúc đẩy phát triển hạ tầng và nâng cấp quy hoạch tổng thể đô thị.              

- Bà Meir Tlebalde, Tổng giám đốc Sunwah Kiri Consulting Việt Nam

Các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận những cải cách pháp lý đất đai gần đây của Việt Nam là một bước tiến nhằm cải thiện môi trường đầu tư bất động sản. Những cải cách này thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc tạo một môi trường thuận lợi cho phát triển bất động sản. Điều này chắc chắn rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, đầu tư nước ngoài tiếp tục đối mặt những thách thức đáng kể do tính chất khó lường của quá trình cấp phép. Tính khó lường này thể hiện rõ trước khi hoàn thiện quy hoạch tổng thể và còn bị kéo dài hơn bởi sự phức tạp của việc đền bù đất đai. Những rào cản đó làm trì hoãn việc khởi động dự án và ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư vào tính khả thi của tiến độ hoàn thành dự án.

Ngoài ra, phản hồi chung mà chúng tôi thường nhận được từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài là mong muốn Việt Nam thúc đẩy phát triển hạ tầng và nâng cấp quy hoạch tổng thể đô thị.

Hơn nữa, việc đảm bảo tài chính cho dự án vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư kỳ vọng, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thiết lập các quy định nhất quán, theo định hướng thị trường để tạo nền tảng ổn định hơn cho việc cấp vốn cho dự án. Làm như vậy sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và góp phần vào sự tăng trưởng lâu dài và bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam.

Bà Đinh Nhật Hạnh.

Tín hiệu tốt để thị trường hồi phục mạnh mẽ.           

- Bà Đinh Nhật Hạnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Khải Hoàn Land

Tôi đồng tình với nhận định của các chuyên gia rằng, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây là tín hiệu tốt để thị trường hồi phục mạnh mẽ từ năm 2024. Khải Hoàn Land đặt mục tiêu tuyển dụng 10.000 nhân viên kinh doanh nhằm bổ sung và xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh.

Trong năm 2024, chúng tôi sẽ có 10 dự án trọng điểm với vai trò nhà phát triển và độc quyền phân phối. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, việc tăng cường lực lượng bán hàng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, con số 10.000 nhân viên kinh doanh là không nhỏ.

 Ông Andy Han Suk Jung.

Vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới.                

- Ông Andy Han Suk Jung, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Filmore

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong năm 2023 đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Trong đó, lĩnh vực chế biến và sản xuất đạt vị trí cao nhất, chiếm 64,2% tổng vốn FDI, trong khi lĩnh vực bất động sản vững chắc ở vị trí thứ hai, với hơn 12,7%. Hoạt động nổi bật trong lĩnh vực bất động sản là phân khúc bất động sản công nghiệp.

Kỳ vọng của tôi là nguồn vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Do đó, chiến lược phát triển thêm nhiều khu công nghiệp xanh và thông minh sẽ góp phần tăng trưởng bền vững, đảm bảo dòng vốn FDI ổn định.

Các sáng kiến của Chính phủ nhấn mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy hợp tác công - tư và thu hút vốn nước ngoài là những yếu tố then chốt trong việc tạo ra môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi.

Ông Neil MacGregor.

Giao dịch bất động sản sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.                       

- Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam

Hy vọng, Luật Đất đai mới được thông qua sẽ thúc đẩy số lượng giao dịch tăng đáng kể trong thời gian tới. Nhà đầu tư nước ngoài đang chờ đợi các văn bản pháp luật mới có hiệu lực. Tôi tin rằng, khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, tâm lý nhà đầu tư đối với lĩnh vực bất động sản sẽ thay đổi mạnh mẽ. Chúng ta sẽ thấy những cam kết mới, dự án mới được công bố. Đó thực sự sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Bất động sản công nghiệp hiện chiếm ưu thế trong dòng vốn FDI vào Việt Nam, nhưng nhiều nhà đầu tư cũng đang muốn đầu tư dự án tòa nhà văn phòng và khách sạn ở các thành phố. Còn lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm một thời gian nữa để phục hồi hoàn toàn.

Ông Lê Như Thạch.

Sẵn sàng quỹ đất để triển khai dự án.              

- Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bcons

Năm 2023 là thời gian khó khăn, được xem là “chạm đáy” của thị trường. Tuy nhiên, Bcons vẫn triển khai xây dựng loạt dự án mới và bàn giao những dự án đã thi công trước đó cho khách hàng.

Để đáp ứng kế hoạch phát triển trong thời gian tới, Bcons đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất với tổng diện tích 35 ha để triển khai các dự án thực hiện từ nay đến năm 2030. Ngoài ra, định hướng phát triển của doanh nghiệp là trở thành tập đoàn đa ngành. Bên cạnh lĩnh vực xây dựng, đầu tư bất động sản, Bcons sẽ đầu tư phát triển trong lĩnh vực giáo dục, dịch vụ, logistics.

Trước kế hoạch đầy tham vọng đã đặt ra, doanh nghiệp cần nguồn lực lớn. Vì vậy, Bcons đã nộp hồ sơ để chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Chỉ thông qua IPO mới có cơ hội thu hút vốn đầu tư. Nếu không có thay đổi, trong năm 2024, Bcons sẽ niêm yết trên sàn HoSE.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản