Thanh Hóa: “Sốt đất” tại khu vực Bến En, chính quyền hai lần ra văn bản cảnh báo
Minh Châu - 12/04/2021 07:35
 
Huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang diễn ra cơn sốt đất chưa từng có. Trước thông tin có dự án chục nghìn tỷ đồng sẽ được đầu tư vào Bến En, giá đất quanh khu vực này tăng chóng mặt.

Theo đó, Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi cao cấp Bến En của Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đấu tư tại quyết định số 3774/QĐUBND ngày 29/9/2016 và được gia hạn, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại quyết định số 4545/QĐ-UBND ngày 23/10/2020. Theo đó dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn 03 xã: Hải Long, Xuân Thái và thị trấn Bến Sung. Hiện nay chủ đầu tư đang dần hoàn thiện Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/500.

Trước thông tin sẽ có dự án đầu tư quy mô lớn từ Tập đoàn Sun Group tại khu vực Vườn Quốc gia Bến En, những tháng gần đây, các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất có biến động, giá cao bất thường, có nhiều giao dịch đất nông nghiệp, đất ở giá tăng hàng chục lần so với trước đây, đặc biệt là phạm vi ngoài dự án. 

Đáng nói, nhiều giao dịch mua bán đất nông nghiệp được thực hiện như giá đất ở. Các giao dịch chủ yếu là giao “chui”, giao dịch bằng giấy viết tay, không có công chứng, chứng thực của UBND cấp xã, văn phòng công chứng Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, nguy cơ không đủ điều kiện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua sau này.

Cơn sốt đất diễn ra rất nóng tại phạm vi giáp dự án Bến En

Ông Lường Xuân Bành, người dân thôn Quảng Đại, xã Xuân Thái (Như Thanh) cho biết: Mấy tháng nay, nhất là từ sau tết, người ở khắp nơi như thành phố Thanh Hóa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... kéo nhau về đây hỏi mua đất nhiều lắm, thậm chí họ hỏi mua cả đất lúa với giá cao, mà từ xưa tới nay tôi cũng không dám nghĩ tới. Nhưng vì nhà tôi cũng chỉ có một mảnh đất ở, còn đất lúa thì phải để sản xuất nên tôi cũng phân vân không muốn bán. Họ có để lại số điện thoại và dặn tôi nếu cần bán thì gọi họ sẽ về ngay.

Đánh giá về nguyên nhân trên, ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh nhận định: Xuất hiện tình trạng sốt đất này là do tâm lý đón đầu dự án để tìm kiếm lợi nhuận của các nhà đầu tư. Đặc biệt, có hoạt động can thiệp các đối tượng xấu ngoài xã hội và “cò đất” vào các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất để thổi giá, ép giá kiếm lời. Nhiều đối tượng đã đưa ra các thông tin quy hoạch, thông tin triển khai dự án không chính xác để đánh vào tâm lý người mua nhằm đẩy giá đất lên cao.

Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đi thực tế tại xã Xuân Thái, huyện Như Thanh 

“Do đó, để kịp thời bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng “sốt giá” và “bong bóng bất động sản” trên địa bàn huyện, đặc biệt là trong khu vực quy hoạch dự án, đảm bảo ổn định tình hình kinh tế chính trị của địa phương, chúng tôi đã 2 lần ra văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân không nên nhận chuyển nhượng đất trong phạm vi quy hoạch dự án với giá cao. Vì đây là dự án Nhà nước thu hồi đất, bồi thường GPMB theo đơn giá quy định, nhằm tránh thất thiệt cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn”, ông Dũng cho biết thêm.

Cùng với biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai cho người dân; chủ động ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng; UBND huyện Như Thanh đã yêu cầu Công an huyện Như Thanh chỉ đạo công an các xã, thị trấn, nhất là các xã thuộc phạm vi dự án Bến En tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt địa bàn; theo dõi các đối tượng hoạt động mang tính chất “xã hội đen”, “cò đất” nhằm can thiệp vào các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất để thổi giá, ép giá kiếm lời.

Như vậy, mặc dù chưa có quy hoạch chính thức của dự án, nhưng cơn "sốt đất" là có thật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vì vậy, người dân, nhà đầu tư cần cảnh giác, tỉnh táo, tránh thiệt hại không đáng có.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản