
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
Theo tìm hiểu, dự án này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá làm chủ đầu tư. Đây là 1 trong 4 cảng cá lớn của tỉnh này.
Năm 2012, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt Dự án Nâng cấp bến cá Hoằng Phụ, với tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Dự án sau đó được điểu chỉnh giảm xuống còn hơn 43 tỷ đồng.
![]() |
Người dân xót xa khi cảng cá không hoạt động, gây lãng phí |
Ngày 17/1/2017, Dự án Nâng cấp bến cá Hoằng Phụ được khởi công với quy mô khá khang trang và nhiều công năng sử dụng. Dự án bao gồm các hạng mục: Nhà điều hành, hệ thống điện, cấp thoát nước, bể xử lý nước thải, kè bờ bao, nhà tiếp nhận và phân loại thủy hải sản…
Sau khi hoàn thành, công trình đã được bàn giao cho UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Phụ quản lý, khai thác. Kỳ vọng, đây là nơi tránh trú bão an toàn cho hàng trăm tàu, thuyền, bè của ngư dân trong vùng; đồng thời là điểm trung chuyển, giao thương nguồn lợi hải sản giữa chủ tàu, thuyền, bè và thương lái.
Tuy nhiên, 4 năm qua, cảng cá vẫn nằm im lìm. Tại đây, gần như không diễn ra bất cứ hoạt động neo đậu tàu thuyền, giao thương, buôn bán nào cả. Không phát huy được công năng nên các hạng mục công trình đã bị xuống cấp theo thời gian, gây lãng phí tài sản công.
![]() |
Cảng cá Hoằng Phụ nằm im lìm 4 năm qua, các hạng mục đã xuống cấp |
Anh Phạm Văn Chiến (33 tuổi), người dân thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, cho biết: “Cảng cá này hầu như không có tàu thuyền neo đậu. Gia đình tôi có chiếc thuyền nhỏ, chủ yếu đánh bắt gần bờ, cào ngao và buôn bán nhỏ. Vì nhà nằm cạnh cảng cá nên tận dụng những lúc thủy triều lên xuống, tôi mới đưa thuyền ra vào và neo đậu trong cảng. Mặc dù thuyền nhỏ nhưng việc di chuyển vẫn khó khăn vì tình trạng bồi lắng lâu ngày không được nạo vét. Bà con ở đây rất xót xa khi bến cảng bị bỏ không, lãng phí”.
Được biết, UBND huyện Hoằng Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị xin chuyển đổi đơn vị quản lý bến cá từ Ban quản lý bến cá Hoằng Phụ sang doanh nghiệp quản lý. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chủ trương chấp thuận chuyển đổi mô hình quản lý, thu hút doanh nghiệp vào khai thác, sử dụng cảng cá Hoằng Phụ; đồng thời giao UBND huyện Hoằng Hóa là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá, xác định giá trị tài sản, xây dựng đề án, tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư.
![]() |
Chỉ một số thuyền của bà con neo đậu trong cảng |
Về việc này, ông Lê Văn Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa nhận định: Nhu cầu xây dựng cảng cá Hoằng Phụ là thiết yếu. Bởi tại khu vực Hoằng Phụ, Hoằng Châu có số lượng tàu, thuyền lên tới hàng trăm chiếc, có cả tàu đánh bắt xa bờ. Đây là khu neo đậu tàu thuyền trọng điểm của huyện. Tuy nhiên trước tình trạng cảng cá không hoạt động hiệu quả, huyện Hoằng Hóa đã đề nghị UBND tỉnh mời doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác và tỉnh đã đồng ý chuyển hình thức quản lý nhà nước sang doanh nghiệp. Tôi cho rằng, doanh nghiệp vào khai thác chắc chắn sẽ hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết: Năm đầu sau khi xây dựng, tàu thuyền cũng vào bến cá nhưng vì trong bến không đủ điều kiện như hậu cần nghề cá, xăng dầu, cùng với sự bồi lắng không nhưng không được nạo vét nên tàu thuyền không vào nữa. Cảng chưa phát huy được công năng nên các hạng mục đã xuống cấp. Huyện Hoằng Hóa đã nhiều lần về kiểm tra và định giá tài sản, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện đấu giá. Hiện xã vẫn đang trông coi theo bàn giao của huyện, chúng tôi phải thuê bảo vệ trông coi. Nhưng từ khi bàn giao cho đến nay, người trông coi cũng chưa nhận được tiền công, họ cũng rất thiệt thòi.
Như vậy, UBND huyện Hoằng Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng có phương án để khai thác có hiệu quả cảng cá đã đầu tư nhiều tỷ đồng này, tránh gây lãng phí tài sản của nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu thiết thực của ngư dân trong vùng.

-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á