Thị trường bất động sản: "Ngó nghiêng" cơ hội hậu Covid-19
“Hãy tham lam khi mọi người sợ hãi” - câu châm ngôn đầu tư của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet được nhắc đến trong mọi cuộc suy thoái và nó cũng dường như đều đúng sau khi mọi cuộc khủng hoảng trôi qua. Tất nhiên, không dễ để “tham lam” đúng cách, nhưng trên cả thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản một vài tuần qua, đã bắt đầu xuất hiện làn sóng đầu tư mạo hiểm theo kiểu “liều ăn nhiều”.

Tin vào thị trường

“Thị trường bất động sản Việt Nam có một đặc điểm rất thú vị, đó là nếu nhìn trong một quá trình thì dù có thời điểm tăng giá hoặc giảm giá, nhưng gần như tất cả các phân khúc đều tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua”.

Đó là chia sẻ của bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản khi nhìn nhận về thị trường địa ốc Việt Nam và những cơ hội thời hậu Covid-19.

Bà Trang cho biết, vài năm qua, tất cả các phân khúc của thị trường đều tăng trưởng tốt. Đến thời điểm hiện tại, các phân khúc như nhà ở, văn phòng và bất động sản công nghiệp chưa phải chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ Covid-19. Riêng bất động sản công nghiệp, thậm chí lại đang có được sự quan tâm sát sao từ nhà đầu tư nước ngoài. Hiện có nhiều nhà đầu tư đang đợi đến khi đại dịch thoái trào sẽ xúc tiến vào thị trường.

Đại diện JLL cũng đánh giá cao các nỗ lực từ phía Chính phủ trong hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường tìm lại sự hưng phấn, đặc biệt khi nhóm ngành bất động sản vừa được đưa vào gói hỗ trợ tín dụng và tài khóa khiến cơ hội để thị trường bật lại ngay sau khi dịch bệnh kết thúc là hiện hữu. Tuy nhiên, theo bà Trang, các doanh nghiệp đang mong chờ nhiều hơn, rõ ràng hơn trong việc gọi tên nhóm doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ 2 gói chính sách, nhất là các doanh nghiệp chuyên phát triển phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, với phân khúc bất động sản dân cư, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Hồ Tuấn đến từ Công ty Megaland cho biết, thị trường hiện mang trong nó những diễn biến thú vị và là cơ hội để thử thách bản lĩnh đầu tư bắt đáy hoặc sở hữu bất động sản với mức giá rẻ hơn đáng kể so với giai đoạn thị trường diễn biến bình thường.

“Bối cảnh dịch bệnh hiện nay đang mang đến những nét đặc thù cho thị trường nhà ở. Đó là thời gian gần đây, tỷ lệ khách hàng hỏi mua các căn hộ 3 phòng ngủ là rất lớn. Có thể lý do là khách hàng cần nơi trú ẩn an toàn cho cả gia đình khi xảy ra các sự kiện tương tự như Covid-19. Ví dụ gia đình có 3 thế hệ thì ông bà có thể hỗ trợ trông trẻ nhỏ. Còn với căn hộ 2 phòng ngủ thì sự quan tâm có suy giảm với thời gian trước, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia đình trẻ và mua để đầu tư”, anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, báo cáo thị trường của các công ty tư vấn cho thấy, đến hết quý I năm nay, nguồn cung phân khúc căn hộ ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đều giảm thê thảm, ở mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Theo ghi nhận của JLL Việt Nam, nguồn cung căn hộ được mở bán trong quý I/2020 tại TP.HCM cũng chỉ đạt 2.256 căn, mức thấp nhất từ năm 2014. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong quý I/2020, cùng với những vấn đề pháp lý tồn đọng đã khiến nguồn cung càng hạn chế. Với sự chênh lệch cung - cầu, giá bán căn hộ cũng đang là những chỉ báo khả tín cho quan điểm bắt đáy thị trường.

Còn với thị trường Hà Nội, báo cáo của JLL cho biết,  giá bán sơ cấp căn hộ giảm nhẹ 1,4% theo quý, nhưng vẫn tăng 4,0% theo năm, cho thấy tác động của dịch bệnh lên giá bán không rõ rệt, nhưng phần nào giảm hoặc làm chậm lại đà tăng. Đây là căn cứ để nhiều người cho rằng, giá bán căn hộ sẽ ổn định, đi ngang hoặc giảm nhẹ trong ngắn hạn chứ không giảm mạnh.

“Mức giảm trong quý ghi nhận chịu ảnh hưởng phần lớn từ các chính sách giảm giá gián tiếp ngắn hạn của chủ đầu tư như chiết khấu tiền mặt từ 3 - 5% đối với khách hàng thanh toán theo tiến độ và tặng gói nội thất giá trị cao có thể quy đổi ra tiền mặt và trừ trực tiếp vào giá trị căn hộ”, báo cáo thị trường quý I/2020 của JLL khẳng định.

Theo các chuyên gia, thị trường căn hộ khó có khả năng giảm giá sâu trên diện rộng bởi dù nhiều khách hàng có nhu cầu nhà ở còn mang tâm lý phòng thủ nhất định trước dịch bệnh, nhưng thực chất nguồn cung hiện cũng tắc do thủ tục triển khai, tiến độ thi công dự án cũng bị Covid-19 tác động nghiêm trọng dẫn tới giá thành sản phẩm bị đẩy cao.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường hiện tại, các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều hình thức như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc hiện đại để phát triển kênh bán hàng.

Chẳng hạn, mới đây nhất, ngày 9/4/2020, Công ty cổ phần Vinhomes đã chính thức ra mắt Sàn thương mại điện tử https://online.vinhomes.vn. Với phương châm “Stay home - Buy home”, Vinhomes Online được quảng bá là sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua nhà hoàn toàn mới.

Bắt đáy khi nào?

“Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả sau 15 ngày Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội thì tôi tin cơ hội với thị trường bất động sản đang ở rất gần. Và nếu dịch bệnh kết thúc sớm ở Việt Nam, theo tôi, rất có thể sẽ xuất hiện lực cầu không nhỏ từ bên ngoài biên giới của Việt kiều và nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản Việt Nam, đặc biệt là chung cư ở các đô thị lớn và bất động sản nghỉ dưỡng”, một chuyên gia kỳ vọng.

Trong khi đó, ông Giáp Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVLand Group cho rằng, tháng 5 có thể là thời điểm an toàn để người mua cần cân nhắc.

Ông Kiểm cũng cho rằng, có thể thời gian tới thị trường địa ốc vẫn sẽ sôi động, bởi lượng tiền trong dân còn rất nhiều do thói quen của người Việt là gửi tiết kiệm hoặc mua vàng tích trữ. Trong khi vàng không mấy khả quan, chứng khoán là kênh đầu tư không dễ với đa số nhà đầu tư, ngân hàng lại dư thừa tiền mặt, thì bất động sản có pháp lý, tiến độ rõ ràng vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người dân.

Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, ông Hồ Tuấn cho rằng: “Để an toàn thì với khách mua để ở nên ưu tiên lựa chọn các dự án đã bàn giao nhà, hoặc đang có tiến độ tốt của các chủ đầu tư đã khẳng định được tuy tín. Còn nếu mua để đầu tư thì nên ưu tiên đất nền hoặc bất động sản biển”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Còn theo ông Kiểm, người có nhu cầu thật lúc này nên mua vì được nhiều chính sách ưu đãi và giá tốt, còn với nhà đầu tư thì nên lựa chọn nhà đất, nhà phố và đất nền có pháp lý rõ ràng vì có giá tốt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản