Thị trường bất động sản: Vẫn nằm trong chu kỳ tăng trưởng dài hạn
Năm 2017, thị trường bất động sản vẫn nằm trong chu kỳ tăng trưởng dài hạn, nhưng có thể sẽ tiếp tục xu thế chững lại như năm 2016.
TIN LIÊN QUAN
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA)

Thị trường sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp (bao gồm cả bất động sản du lịch nghỉ dưỡng).

Theo chúng tôi, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị theo khuyến nghị của HoREA. Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, hiện nay cũng đã xuất hiện một số yếu tố tiềm ẩn rủi ro trên thị trường bất động sản, như hiện tượng lệch pha cung - cầu, có sự gia tăng mạnh các nhà đầu tư thứ cấp, hoặc nguồn cung tín dụng có xu hướng tập trung vào một số tập đoàn lớn đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng...

Dù vậy, HoREA nhận thấy, khó có thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2017, bởi nền kinh tế nước ta hiện vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng chậm, chưa có biểu hiện phát triển nóng. Chính sách tín dụng vẫn đang được kiểm soát. Bên cạnh đó, dù đang có sự lệch pha, nhưng các doanh nghiệp đang dần tái cấu trúc lại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thật.

Hơn nữa, dù số lượng nhà đầu cơ đang có dấu hiệu tăng lên, nhưng tỷ lệ mới ở mức trên dưới 50% trong phân khúc bất động sản cao cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản