Thị trường địa ốc phía Nam năm 2024: "Nắng ấm" sẽ sớm quay trở lại
Trọng Tín - Việt Dũng - 02/01/2024 13:58
 
Sau những nỗ lực gỡ vướng từ Chính phủ đến chính quyền địa phương, niềm tin của các thành viên trên thị trường bất động sản đã quay trở lại. Doanh nghiệp tự tin hơn khi đưa ra kế hoạch phát triển trong năm 2024.
Thị trường bất động sản được dự báo phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Lãi suất vay thế chấp đã giảm, đặt ra nhiều kỳ vọng mới cho thị trường bất động sản. “Số liệu tăng trưởng tín dụng mới nhất của Việt Nam cho thấy, nhu cầu vay mua nhà còn yếu, nhưng điều này có thể thay đổi khi lãi suất thế chấp giảm trong những tháng gần đây”, ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường, Công ty Quản lý quỹ VinaCapital nhấn mạnh khi đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trước những tín hiệu tích cực gần đây.

Theo chuyên gia này, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực mới, cho thấy giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Một là, khối lượng giao dịch đất nền, phân khúc có tính đầu cơ cao nhất trên thị trường đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Hai là, một số bất động sản cao cấp ở trung tâm TP.HCM tăng giá mạnh đối với những căn có giấy tờ sở hữu, quyền sở hữu rõ ràng.

Dù vậy, giá căn hộ trên thị trường thứ cấp giảm khoảng 10% nếu người bán chưa nhận được số đỏ từ chủ đầu tư. Theo ông Michael Kokalari, đây là một trong những ví dụ cho thấy trở ngại chính đối với phát triển bất động sản ở Việt Nam vẫn là các vấn đề pháp lý.

Trên thực tế, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, dù chưa tạo ra điểm “bùng nổ” lớn trong năm 2023, song những tín hiệu tích cực trên thị trường địa ốc những tháng cuối năm một phần đến từ nỗ lực của Chính phủ thông qua việc ban hành nhiều chính sách đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Chẳng hạn, tại TP.HCM, trong cuộc giải cứu hàng trăm dự án vướng pháp lý, Thành phố đã phân loại dự án, giao cho các đầu mối có thẩm quyền, họp từng tuần, từng tháng với các chủ đầu tư theo nhóm... Đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố đã và đang gỡ vướng 17 dự án bất động sản, trong đó có 3 dự án được tháo gỡ hoàn toàn.

Một trong những dự án nổi bật được gỡ vướng phải kể đến là Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại The Metropole Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức) của Sơn Kim Land. Dự án đang chạy đua để hoàn thiện khu The Opera Residence, thuộc giai đoạn III (Lô 1-17) sau gần 1 năm ròng rã kiến nghị và được tháo gỡ.

Tương tự, Dự án Metro Star (TP. Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Metro Star (thuộc CT Group) làm chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để điều chỉnh chủ trương đầu tư. Chủ đầu tư cho biết, dự án được nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần Công trình giao thông công chánh từ năm 2015 theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ. Nhưng do Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh  phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 điều chỉnh và nộp đầy đủ tất cả hồ sơ cập nhật lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư 2020 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Song, nhiều năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết.

Tại buổi họp Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố lần 4 (ngày 1/8), Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của Sở Tư pháp, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này theo quy định hiện hành. Đến trung tuần tháng 11, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, có ý kiến về các nội dung có liên quan của dự án để UBND TP. Thủ Đức xem xét quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Tại Bình Thuận, không khí nhộn nhịp đã trở lại với Dự án Novaworld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland. Trên công trường, hoạt động thi công diễn ra khá rầm rộ, còn ở những phân khu đã xây xong, nhiều khách hàng đến nhận nhà và tiến hành hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Theo ghi nhận, Dự án Novaworld Phan Thiết bắt đầu sôi động trở lại sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với Tập đoàn Nova để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục của dự án này.

Một loạt dự án lớn của Novaland ở các địa phương khác cũng bắt đầu có những chuyển động mới sau hàng loạt cuộc họp gỡ vướng. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chủ đầu tư Aqua City được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4. Đồng thời, tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Sẵn sàng đón nguồn cung lớn

Cùng với những chuyển động mới tại các dự án đang được gỡ vướng, thị trường địa ốc phía Nam năm 2024 dự kiến đón nhận thêm hàng loạt nguồn cung mới với các dự án được khởi công ngay những ngày cuối cùng của năm ngoái. Chẳng hạn, chỉ 3 tháng sau khi công bố mua lại quỹ đất của Công ty Tâm Lực, cuối tháng 12/2023, Tập đoàn Gamuda Land đã động thổ Dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức), quy mô 3,5 ha.

Việc Gamuda Land khởi động dự án giúp nguồn cung căn hộ tại TP.HCM tăng lên trong bối cảnh suy giảm thời gian qua. Ông Teoh Chin Siang, Giám đốc dự án Eaton Park cho biết, Eaton Park là dự án cao cấp đầu tiên của Gamuda Land tại khu Đông TP.HCM.

Dự án nằm trên diện tích hơn 3,7 ha, quy hoạch 6 tòa tháp cao 40 tầng với 1.968 căn hộ cao cấp từ 1 đến 3 phòng ngủ, 12 căn penthouse, 51 cửa hàng khối đế và 21 căn shophouse với tổng mức đầu tư ước tính lên đến hơn 1,1 tỷ USD. Dự kiến, Dự án chính thức ra mắt trong quý II/2024 với giá “chào sân” từ 7.000 USD/m2 (gần 170 triệu đồng/m2).

Ngay kế bên, Masterise Homes cũng có kế hoạch khởi công phân khu cao tầng nằm trong đô thị The Global City (TP. Thủ Đức). Theo kế hoạch, khu cao tầng này bắt đầu nhận đặt mua trước từ quý I/2024 và có thể bán hàng từ quý IV cùng năm. Tương tự, Tập đoàn Keppel Land đang thi công một dự án nhà thấp tầng trên khu vực đường Võ Chí Công. Theo chủ đầu tư, dự án dần hoàn thiện pháp lý và có thể bán hàng vào cuối năm 2024.

Bên cạnh TP.HCM, Bình Dương cũng là khu vực có nhiều dự án mới triển khai cuối năm nay, nhằm chuẩn bị nguồn hàng cho năm sau. Mới đây, Phú Đông Group tổ chức lễ khởi công và ra mắt Dự án Phú Đông Sky One, được Sở Xây dựng Bình Dương cấp giấy phép xây dựng vào ngày 30/11. Dự án sẽ được xây dựng trong 24 - 36 tháng, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 12/2025, cung cấp ra thị trường 780 căn hộ có diện tích 42 - 75 m2, giá từ 1,2 đến 2,2 tỷ đồng, trong đó 60% là căn hộ có mức giá xoay quanh 1,6 tỷ đồng.

Ngoài những dự án trên, ghi nhận cho thấy, một loạt chủ đầu tư  có dự án bán dang dở như Nam Long, Đất Xanh Group, Bcons, Ecopark, Cát Tường, Novaland, Thắng Lợi... đang tích cực đưa rổ hàng mới trở lại thị trường. Phần lớn dự án tập trung ở thị trường tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Thậm chí, doanh nghiệp đang trong quá trình tái cấu trúc như Novaland cũng không dừng đề xuất dự án mới. Vừa qua, doanh nghiệp này đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng rộng gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến ở Bình Thuận, dù đại dự án Novaworld Phan Thiết vẫn đang chờ tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, Novaland cũng đang làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về Dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp vui chơi giải trí Cao Nguyên Lâm Viên mà doanh nghiệp đề xuất từ năm 2022. Dự án có diện tích trên 30.000 ha, tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Bcons xúc tiến lập các thủ tục niêm yết 20 triệu cổ phần.

- Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bcons

Bcons đã chuẩn bị sẵn quỹ đất với tổng diện tích 35 ha nhằm triển khai các dự án đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Ngoài ra, định hướng phát triển của doanh nghiệp là thành tập đoàn đa ngành, bên cạnh lĩnh vực xây dựng, đầu tư bất động sản, Bcons cũng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, dịch vụ, logistics.

Để đáp ứng cho quy mô phát triển lớn mạnh trong giai đoạn tới, Bcons đang xúc tiến lập các thủ tục để niêm yết 20 triệu cổ phần, tương đương 200 tỷ đồng trên sàn chứng khoán TP.HCM vào năm 2024.

Tung ra thị trường các dự án, sản phẩm đầy đủ pháp lý.

- Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding

Những tháng đầu năm 2024, Công ty sẽ phát triển thêm một số dự án tại tỉnh Đồng Nai, TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) với hàng trăm sản phẩm gồm đất nền, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Ngoài ra, trong năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai tìm hiểu, đầu tư bất động sản ở một số tỉnh vệ tinh xung quanh TP.HCM.

Song song đó, Công ty sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu khi tung ra thị trường các dự án, sản phẩm đầy đủ pháp lý, đã có sổ từng sản phẩm, tạo sự tin tưởng và yên tâm của khách hàng khi mua để đầu tư hoặc để ở.

Sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực phục hồi sớm nhất.

- Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc Savills TP.HCM

Các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư năm 2024, vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định. Đây cũng sẽ là những phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án, người mua sẽ muốn nhiều hơn về uy tín chủ đầu tư, các chính sách bán hàng và cân đo những ưu đãi thanh toán, giá bán và tiềm năng dài hạn của dự án trước khi xuống tiền.

Doanh nghiệp sẽ ra mắt các block chung cư cao cấp trong quý I/2024.

- Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc

Những năm qua, Đại Phúc chủ yếu phát triển dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố. Tuy nhiên, để đa dạng dòng sản phẩm cũng như phù hợp với quy hoạch dự án và nhu cầu mua nhà của người dân, trong quý I/2024, doanh nghiệp sẽ ra mắt các block chung cư cao cấp đầu tiên. Dự kiến quý I/2024 sẽ ra mắt hơn 200 căn chung cư. Tổng số lượng căn hộ chung cư sẽ phát triển khoảng hơn 5.000 sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt các phân khu biệt thự, nhà phố tiếp theo của Dự án Van Phúc City.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản