Thị trường nhiều “vùng xám”, rủi ro vẫn rình rập người mua nhà
Anh Hoa - 21/12/2023 08:15
 
Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm, 65% người được hỏi có dự định mua nhà. Song người mua vẫn có thể gặp rất nhiều rủi ro.

“Cú huých” từ lãi suất

Lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại với kỳ hạn 6 - 12 tháng tiếp tục giảm dưới 5% trong tháng 11/2023. Dòng tiền có xu hướng chuyển sang bất động sản với 65% người có ý định mua nhà trong một năm tới.

Theo báo cáo được tổng hợp từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại với kỳ hạn 6 - 12 tháng tiếp tục duy trì mốc dưới 5% trong tháng 11/2023, tương đương thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất tiền gửi đã chạm mức đáy của giai đoạn Covid-19 do thanh khoản hệ thống dư thừa trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu. 

Đồng thời, lượng tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng thương mại tính đến cuối tháng 9/2023 gần như đi ngang so với tháng 8, chỉ tăng 0,25% theo tháng. Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay nhờ vào sự giảm nhanh chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây.

Theo các ngân hàng, thông thường những tháng cuối năm nhu cầu vốn tín dụng sẽ tăng lên. Cùng với tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế, lãi suất đã giảm nhiều so với trước sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, người có nhu cầu cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn.

Báo cáo về tâm lý và xu hướng tiêu dùng của Batdongsan.com.vn năm 2024, có tới 65% người được khảo sát dự định mua nhà trong 1 năm tới và 60% người dự định mua để đầu tư.

Trong đó, loại hình được quan tâm chủ yếu là chung cư với (24%) và thổ cư (26%). Các chuyên gia cũng đánh giá, thị trường bất động sản đã thoát đáy và chuẩn bị chu kỳ hồi phục vào năm 2024.

Tâm lý người Việt ăn chắc mặc bền, nhiều người vẫn thích ở nhà mặt đất.
Tâm lý người Việt thích ăn chắc mặc bền khiến nhiều người vẫn thích ở nhà mặt đất

Rủi ro bủa vây

Thời điểm cuối năm, giao dịch bất động sản thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý.

Theo ông Đỗ Ngọc Thắng, Giám đốc kinh doanh vùng của OneHousing cho rằng, những rủi ro mua nhà không chỉ thời điểm cuối năm. Trong đó vấn đề muôn thuở của khách hàng mua bất động sản đầu tiên là pháp lý, sau đó đến định giá và cuối cùng là tư vấn của người môi giới. 

Về pháp lý, khách hàng có thể gặp các rủi ro giao dịch các căn nhà mà chưa sổ, không sổ, mua bán giấy tờ viết tay, chung sổ, sổ đang ở chỗ tín dụng đen, hoặc chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người… Rủi ro thường thấy nhất là chủ nhà cầm sổ đỏ đi vay ở đơn vị tài chính - đều phải biết giấy bán hoặc viết hợp đồng đặt cọc.

Nếu môi giới không kiểm tra kỹ cho khách thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro cho khách mua và đem lại những hệ lụy khôn lường bởi hầu hết các giá trị của bất động sản nào cũng là rất nhiều tỷ đồng. 

Thứ hai là về giá thành. Cuối năm sẽ xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán: “Vỡ nợ cần bán nhà, bán gấp, giá sốc cuối năm…” rất có thể, đó là những thông tin đánh vào lòng tham để trục lợi. 

Nếu những môi giới tư vấn giá rẻ hẳn hơn so với thị trường thì người mua nên đặt dấu chấm hỏi, hãy cảnh giác với những thứ bất ngờ rẻ.

Với môi giới, câu chuyện “thả câu” ban đầu về những bất động sản giá hời, giảm sốc… nhưng thực chất không có thật mà đó là chiêu trò để thu hút sự quan tâm của người mua rồi dẫn dắt sang những bất động sản khác. Những vấn đề này không còn là câu chuyện mới, thậm chí đã thành thông lệ ở nhiều thị trường. Hay việc môi giới lợi dụng tâm lý chốt nhanh của người mua để làm giá, “ăn" thêm phần chênh lệch cũng không phải chuyện hiếm.

Trong thị trường nhiều “vùng xám” như vậy, người mua có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Các giao dịch bất động sản thổ cư vẫn diễn ra sôi động hằng ngày, điều quan trọng nhất với người mua khi tham gia vào thị trường là cần tìm hiểu kỹ để nhận diện những rủi ro có thể gặp phải. 

Về pháp lý của bất động sản, kinh nghiệm chỉ ra, người mua cần kiểm tra kỹ càng về sổ đỏ và các thông tin trên sổ phải chính xác mới xuống tiền đặt cọc. Và tất nhiên nên giao dịch qua đơn vị môi giới uy tín, bởi họ là những người có chuyên môn tốt nhất để đảm bảo pháp lý của bất động sản đó.

Về vấn đề giá, ngày hôm nay đi xem căn A, căn B, căn C mặt bằng như thế, vị trí như thế, ngõ như thế,... thì người mua có thể tự đánh giá mức giá trung bình tại khu vực này khoảng từ bao nhiêu? Nếu khách hàng gặp được người môi giới chuyên nghiệp, có hiểu biết, có thể tư vấn vì sao nên mua vị trí này, giá ở đây khoảng bao nhiêu, pháp lý quy trình giao dịch như thế nào?... thì sẽ an tâm hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản