Thị trường văn phòng cho thuê: Xây dựng kịch bản kinh doanh phù hợp
Lê Quân - 02/03/2020 09:46
 
Chưa đến mức lao đao như một số thị trường văn phòng cho thuê tại châu Á, song “cơn lốc” Covid-19 cũng khiến các thành viên của thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam phải xem lại mình và có kế hoạch ứng biến.
Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP.HCM hiện ở mức cao nhất trong 10 năm qua do nguồn cung không đủ. Ảnh: Đ.T
Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP.HCM hiện ở mức cao nhất trong 10 năm qua do nguồn cung không đủ. Ảnh: Đ.T

Ảnh hưởng không nhiều

Vận đen cho thị trường văn phòng châu Á là dịch Covid-19 ập đến giữa lúc thị trường có dấu hiệu suy yếu và giá cho thuê đi xuống. Chia sẻ khó khăn với khách thuê bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, nhiều “chủ đất” ở Hồng Kông đã mạnh tay “xén” 30 - 50% giá thuê thương mại.

Tại Bắc Kinh, Công ty tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates cho biết, phí thuê văn phòng trong tháng 2 giảm tới 50% cho doanh nghiệp nhỏ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tuy có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng mức độ không đáng kể.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần CEKS Tư vấn đầu tư thương mại cho hay, hoạt động cho thuê văn phòng (truyền thống) của Công ty vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều xáo trộn lớn. “Đã có 3 khách hàng trong lĩnh vực du lịch và bán vé máy bay thông báo tạm ngừng hoạt động bởi kinh doanh giảm sút do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước ngoài”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, lượng khách thuê văn phòng của Công ty bị ảnh hưởng do dịch bệnh chiếm tỷ lệ không đáng kể, trong khi lượng khách hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, công nghệ, marketing, chăm sóc khách hàng… vẫn tăng trưởng khá. “Riêng tại địa bàn Hà Nội và TP.HCM, trong 2 tháng đầu năm, diện tích văn phòng được cho thuê tăng thêm 450 m2”, ông Tuấn nói.

Đối với dịch vụ chia sẻ văn phòng, đại diện Công ty Dreamplex cho biết, khách thuê dịch vụ coworking space của Dreamplex từ tháng 1 đến nay vẫn hoạt động bình thường.

Nói về ảnh hưởng của dịch, Dreamplex khẳng định, đến thời điểm này, chưa có khách thuê nào bị ảnh hưởng đến mức phải ngừng hoạt động.

“Chưa rõ dịch Covid-19 có  bùng lên trong tháng 3 hay tháng 4 không, nhưng trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam, Dreamplex sẽ có kịch bản kinh doanh phù hợp nhằm ứng phó với tác động của dịch”, đại diện Dreamplex cho hay.

Chuẩn bị cho tình huống khó khăn

Trong khi thị trường văn phòng châu Á có dấu hiệu chững lại, thì tại Việt Nam, diễn biến thị trường khá lạc quan.

Báo cáo thị trường quý IV/2019 của Công ty JLL Việt Nam cho thấy, tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt đạt hơn 1,3 triệu m2 và 1,8 triệu m2. Dù nguồn cung tăng lên, nhưng văn phòng hạng A vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách thuê. Nhu cầu thuê văn phòng vẫn duy trì ở mức cao, đẩy giá thuê văn phòng tại hai thành phố này tiếp tục leo thang và đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Dự kiến trong năm 2020, phần lớn văn phòng hạng A ở các vị trí trung tâm ở thị trường trong nước sẽ trì hoãn tiến độ hoàn thành tới sau năm 2021 do sự chậm trễ trong việc cấp phép. Những bất ổn kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng đến tài chính của khách thuê trong bối cảnh giá thuê ở các văn phòng hạng A đã tăng lên mức rất cao.

Báo cáo của Công ty JLL Việt Nam

Theo bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL, tình hình Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, nên còn sớm để đưa ra kết luận về tác động ngắn hạn và trung hạn của dịch bệnh tới thị trường văn phòng cho thuê.

“Tuy vậy, doanh nghiệp có thể phải tính đến phương án yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà hoặc không gian khác. Tình hình hiện tại có thể ảnh hưởng đến sự năng động của một số ngành công nghiệp, dẫn đến việc trì hoãn các kế hoạch chuyển đổi và mở rộng văn phòng của nhiều doanh nghiệp”, bà Trang cảnh báo.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Việt Nam đã khống chế tốt dịch Covid-19 và mùa hè sắp tới là dịp tốt để chặn dịch trong bối cảnh thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam dự báo vẫn tăng trưởng là tiền đề thúc đẩy hơn nữa thị trường văn phòng cho thuê.

“Công ty đang phát triển hệ thống quản lý cho thuê trên cơ sở nhận góp vốn của đối tác bằng chính hạ tầng cho thuê. Do vậy, những rủi ro mà hệ thống gặp phải sẽ được Công ty và đối tác san sẻ. Công ty cũng hướng đến phát triển dịch vụ cho thuê nhân sự, văn phòng và máy móc, thiết bị họp trực tuyến để khách hàng kết nối mạng lưới của mình ở các tỉnh/thành phố”, ông Tuấn nói.

Không phủ nhận tác động nguy hại của dịch Covid-19, nhưng chính dịch bệnh cũng cho thấy tầm quan trọng của cơ chế làm việc linh hoạt. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, mô hình coworking lại được cổ súy nhờ tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp những lúc có “biến”.

Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn, dịch Covid-19 vô tình tạo cú hích khiến các nhà phát triển văn phòng cho thuê phải đẩy nhanh xu hướng phi tập trung hóa lĩnh vực văn phòng tại châu Á, mà Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Dù bất ổn gia tăng, khiến khách thuê trì hoãn các quyết định liên quan đến nhu cầu bất động sản, nhưng hoạt động thuê văn phòng sẽ vẫn được thúc đẩy trong bối cảnh doanh nghiệp cần tiết kiệm chi phí hoạt động. Chính điều này làm tăng sức hút từ các sản phẩm văn phòng cho thuê được đa dạng hóa nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản