"Thủ phủ" xanh cho cư dân "thở sạch" giữa lòng Hà Nội
Như Loan - 02/08/2016 21:02
 
Thời đại công nghiệp hóa kéo theo những hệ lụy đáng lo ngại về sức khỏe, khi con người bị ảnh hưởng trực tiếp từ tình trạng ô nhiễm, nhất là ở những vùng đô thị. “Thở sạch” không còn là một sự hiển nhiên như trước đây mà đã trở thành một “đặc quyền” dành cho một số ít người may mắn hoặc có điều kiện.

Người dân thủ đô lo lắng vì không khí bị ô nhiễm

Những thông tin về không khí sạch “đóng chai”, “đóng lon” có giá dao động từ 15 đến 160 đô la Mỹ được bán ở các quốc gia có chỉ số ô nhiễm môi trường cao, đã từng gây sốt trong cộng đồng. Không khí được lấy từ những vùng núi, sông hồ, nông thôn… nơi có thiên nhiên trong lành và không bị ô nhiễm thường có giá rất cao. Điều này cho thấy nhu cầu “thở sạch” (dù biết rằng rất tốn kém) của người dân tại các thành phố lớn là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Tại Việt Nam, vấn đề ô nhiễm không khí cũng đang trở nên nóng bỏng, khiến nhiều người lo lắng. Theo số liệu tháng 4 của Trung tâm quan trắc môi trường, chỉ số chất lượng không khí (AQI) Hà Nội nằm ở mức 54-140 – tức ở mức báo động “da cam”, khuyến cáo người nhạy cảm cần hạn chế ở ngoài. Nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và người mắc bệnh hô hấp.

Không gian thiên nhiên rộng lớn đóng vai trò lá phổi xanh cho khu đô thị Vinhomes Riverside
Không gian thiên nhiên rộng lớn đóng vai trò lá phổi xanh cho khu đô thị Vinhomes Riverside

Thế nhưng chỉ cách trung tâm thủ đô 5km từ hồ Hoàn Kiếm về cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội là một khu vực sinh thái có không khí trong lành, chưa có dấu hiệu của sự ô nhiễm. Theo các nhà khoa học, không khí ở đây sạch là nhờ vào hệ thống hai con sông lớn là sông Hồng và sông Đuống giao nhau, tạo nên vùng luân chuyển không khí. Ngoài ra, nhờ vào lớp phù sa màu mỡ, hệ thực vật phát triển phong phú, đa dạng. Khu vực này cũng chưa có sự hiện diện của nhà máy, xí nghiệp, mật độ dân số thấp nên không khí rất trong lành, là nơi tịnh dưỡng thích hợp cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người làm việc dưới áp lực cao. Nắm bắt được lợi thế vàng này, Tập đoàn Vingroup đã nhanh chân mua lại những khu đất rộng lớn và nằm ven bờ sông để xây dựng một dự án đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam - Vinhomes Riverside – nơi cư dân có thể hoàn toàn an tâm tận hưởng bầu không khí sạch mỗi ngày trong một không gian sống đẳng cấp.

Bên cạnh dự án Vinhomes Riverside, những khu căn hộ cao cấp, đô thị khác của Vinhomes tuy nằm ngay trong lòng thủ đô như Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City… nhưng không khí hoàn toàn trong lành nhờ vào quy hoạch cảnh quan thông minh với mật độ cây xanh và mặt nước lớn bao phủ tạo nên màng lọc thiên nhiên đắt giá.

Đô thị Vinhomes – “thủ phủ” xanh cho cư dân “thở sạch”

Tại các khu đô thị Vinhomes, chủ đầu tư luôn đặt vấn đề môi trường sạch mát, bầu không khí trong lành lên hàng đầu. Hệ thống cảnh quan cây xanh, mặt nước “được bố trí hợp lý tại khu đô thị Vinhomes đã góp phần lọc sạch bụi bẩn, cung cấp nguồn oxy trong lành, sạch, mát. Khuôn viên, cảnh quan được xây dựng và thiết kế một cách hợp lý và chăm chút cẩn thận mỗi ngày, vừa đem lại cảnh quan đẹp mắt, vừa đem đến bầu không khí lý tưởng cho cư dân.

Không khí sạch ở các khu đô thị Vinhomes không chỉ dừng lại ở những khuôn viên chung, cảnh quan tiện ích ngoài trời cho toàn thể cư dân, mà chủ đầu tư còn chăm chút đến từng căn hộ sao cho “trong ngoài đều sạch”. Điều hòa nhiệt độ ngày nay đã được sử dụng ở hầu khắp các căn hộ, vừa giúp thanh lọc không khí, vừa giúp giải nhiệt mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu máy điều hòa không được bảo trì, bảo dưỡng, làm vệ sinh thường xuyên, đúng cách thì đó có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Tiếp tục dùng điều hòa có thể là “lợi bất cập hại” vì nhiều vi khuẩn có hại có thể không nhìn thấy bằng mắt thường phát tán trong không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Vệ sinh điều hòa định kỳ đúng cách để đảm bảo không khí sạch và tiết kiệm điện
Vệ sinh điều hòa định kỳ đúng cách để đảm bảo không khí sạch và tiết kiệm điện

Nhận thấy nhu cầu bảo dưỡng điều hòa vào đầu hè mỗi năm của cư dân bao giờ cũng cao, mới đây chủ đầu tư Vinhomes phối hợp với Trung tâm Công nghệ Điện máy cao cấp VinPro (nằm trong cùng hệ sinh thái Vingroup) triển khai chương trình “Bảo dưỡng điều hòa miễn phí” cho toàn bộ cư dân khu căn hộ. Theo đó, đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình đã và đang đến tận các căn hộ để làm vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa, đảm bảo nguồn không khí mà cư dân hít thở hàng ngày phải sạch và an toàn, nhất là trong những ngày hè nóng ẩm – vi khuẩn dễ sinh sôi và phát tán.

Có thể thấy, chiến lược của Vinhomes không phải tập trung vào phần nổi – diện mạo đẳng cấp của các khu đô thị, mà chính là nằm ở “phần chìm của tảng băng” – chất lượng cuộc sống của người dân trong một môi trường sống sạch, thở sạch. Và đây mới chính là yếu tố giúp Vinhomes phát triển vững bền, trở thành một thương hiệu uy tín và tự hào trong lĩnh vực phát triển nhà ở cao cấp tại Việt Nam. Hi vọng trong tương lai không xa, mô hình quản lý khu đô thị của Vinhomes sẽ tạo được cảm hứng và động lực cho những nhà đầu tư khác, để cùng nhau góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản