Tỉnh Đồng Nai hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024: Giá đất sẽ tăng cao tại nhiều vị trí
N. Tuấn - H. Giang - 27/11/2019 08:33
 
UBND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 để trình HĐND thông qua tại kỳ họp cuối năm diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2019. Theo đó, dự kiến giá đất nhiều nơi sẽ tăng cao gấp nhiều lần so với giá hiện nay, nhất là TP.Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch...

Giá đất cũ không còn phù hợp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn 2015-2019, tại Đồng Nai, giá đất thị trường biến động rất lớn so với giá đất quy định, tăng từ 3-10 lần. Trong đó, riêng giá đất nông nghiệp đã tăng so với khung giá đất do tỉnh ban hành khoảng 10 lần. Do đó, bình quân giá đất trong giai đoạn 2020-2024 của tỉnh Đồng Nai sẽ tăng từ 30-35%. Tuy nhiên, tại một số khu vực giá đất sẽ tăng từ 4-6 lần.

hgsdhghgdfg
Dự kiến bảng giá đất nhiều nơi  tại Đồng Nai sẽ tăng cao gấp nhiều lần so với giá hiện nay

Do giá đất trên thị trường ở Đồng Nai đã biến động khá lớn nên bảng giá đất 2015-2019 không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh lại. Qua điều tra giá đất giao dịch trên thị trường của gần 9 ngàn trường hợp trong cuối năm 2019 thì giá đất nông nghiệp trong tỉnh có mức giao dịch cao nhất là gần 10 triệu đồng/m2, thấp nhất là 23 ngàn đồng/m2 tùy theo từng khu vực. Tại một số vị trí, giá đất mà người dân tự chuyển nhượng đã cao hơn khoảng 10 lần so với khung giá tối đa của Chính phủ.

Những địa phương có giá đất nông nghiệp tăng cao trong thời gian qua là các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP.Biên Hòa và tp.Long Khánh. Trong đó, giá đất cao nhất lên đến 110 triệu đồng/m2 (TP.Biên Hòa), thấp nhất khoảng 150 ngàn đồng/m2 (huyện Định Quán).

Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa  cho rằng, giá đất nông nghiệp ở nhiều phường của thành phố có biến động rất lớn. Đơn cử, tại phường Hiệp Hòa hiện nay, giá đất nông nghiệp mà người dân chuyển nhượng thực tế đã lên đến 8-10 triệu đồng/m2. Tại những xã mới lên phường, giá đất nông nghiệp cũng tăng rất cao so với khung giá đất của tỉnh. “Trong bảng giá đất giai đoạn tới, TP.Biên Hòa đã đề xuất tăng giá đất nông nghiệp, phi nông nghiệp ở nhiều nơi cho phù hợp. Đồng thời, điều chỉnh giá đất ở nhiều tuyến đường” - bà Liên nói.

Hiện nay, dự thảo bảng giá đất giai đoạn tới đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Đồng Nai. Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Giá các loại đất sẽ được quy định theo từng vị trí, nhóm đường để phù hợp với nguyên tắc xác định vị trí thống nhất cho toàn tỉnh. Mức giá giai đoạn tới sẽ được điều chỉnh tăng ở nhiều địa bàn cho phù hợp với 3 yếu tố là: mặt bằng chung về giá theo từng khu vực; đảm bảo quy định của khung giá đất; không quá chênh lệch so với địa bàn giáp ranh”.

Tăng để tiệm cận giá thị trường

Trong bảng giá đất 5 năm tới, đất nông nghiệp tại các xã của huyện Trảng Bom được điều chỉnh tăng từ 2,2-3 lần; huyện Thống Nhất tăng 2,5-3 lần; huyện Xuân Lộc tăng 3-4 lần; huyện Cẩm Mỹ tăng 2,8-3,2 lần; TP.Long Khánh tăng 2,5-3,5 lần so với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019. Tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, giá đất nông nghiệp thực tế đã tăng cao hơn nhiều so với các địa phương khác nhưng trong bảng giá đất mới, giá chỉ tăng từ 57-254%.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (Sở Tài nguyên - môi trường) đánh giá: “Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 được điều chỉnh tăng khá cao so với giai đoạn trước đó, nhưng so với giá chuyển nhượng ngoài thị trường thì mức tăng vẫn chưa bằng”.

Nhóm đất phi nông nghiệp cũng được điều chỉnh tăng giá ở hầu hết các khu vực, vị trí, tuyến đường. Trong đó, đất ở tại đô thị được bổ sung thêm 14 tuyến đường mới, đưa tổng số tuyến đường đô thị quy định trong bảng giá đất là 510 tuyến đường và chia thành 715 đoạn. Ở nội dung này, giá đất tăng phổ biến từ 1,4-3 lần so với giá hiện hành. Mức giá cao nhất trong bảng giá đất là 40 triệu đồng/m2 thuộc đường 30-4 (TP.Biên Hòa) và thấp nhất 160 ngàn đồng/m2 thuộc thị trấn Định Quán (huyện Định Quán).

Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai cho hay: “Một số tuyến đường sau khi được nâng cấp, mở rộng thì giá giao dịch trên thị trường tăng mạnh và trong bảng giá đất mới đã được đề xuất tăng thêm 6,6 lần so với trước, ví dụ cụ thể là ở tuyến đường Thành Thái (TP.Biên Hòa)”.

Với đất ở tại nông thôn, bảng giá mới cũng rà soát và bổ sung 75 tuyến đường mới, tập trung ở các huyện Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Trảng Bom, Cẩm Mỹ. Theo đó, khu vực nông thôn sẽ có bảng giá đất ở 543 tuyến đường, chia thành hơn 1 ngàn đoạn. Ngoại trừ xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) có mức tăng đột biến là 18 lần thì các huyện tăng từ 3,2-4,5 lần, riêng huyện Định quán tăng gần 90%.

Ở khung giá đất thương mại dịch vụ, giá đất tương ứng 80% giá đất ở và đất sản xuất kinh doanh sẽ được tính bằng 60% giá đất thương mại dịch vụ. Do đó, bảng giá đất mới sẽ điều chỉnh giá đất thương mại dịch vụ và sản xuất kinh doanh tùy theo giá đất ở tại các đoạn đường, tuyến đường khác nhau. Riêng các loại đất phi nông nghiệp còn lại được quy định dựa trên mức giá đất đất ở hoặc đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp ở từng khu vực.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì bảng giá đất giai đoạn 5 năm tới tăng cao sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến người sử dụng đất và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Do đó, tỉnh đã cân nhắc rất kỹ trước khi thống nhất nội dung bảng giá đất và dự kiến, giá mới sẽ được áp dụng ngay từ đầu năm 2020.

Trong bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, tuyến hương lộ 2 (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) có mức giá tăng cao nhất. Cụ thể, tại vị trí 1, giá sẽ tăng từ 11-18 lần (hệ số điều chỉnh năm 2019 đã tăng 7-8 lần, từ 500 ngàn đồng/m2 lên 9 triệu đồng/m2). Đây là tuyến đường nằm trong Khu đô thị Long Hưng, từ năm 2010 đến nay chưa điều chỉnh giá đất theo quy định, hiện đã có sự thay đổi lớn về hạ tầng nên giá thực tế tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản