Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam: Doanh nghiệp làm việc theo qui trình và tuân thủ luật
N.L - 23/05/2018 16:00
 
Vừa qua, công trường đang thi công Dự án D’Edge do CapitaLand Việt Nam là chủ đầu tư, Công ty Tuấn Lê làm nhà thầu chính đang làm ảnh hưởng đến sáu căn nhà liền kề của người dân. Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam trao đổi về sự việc này.

Xin ông cho biết về sự việc công trường đang thi công dự án D’Edge do Tuấn Lê làm nhà thầu chính đang làm ảnh hưởng đến sáu căn nhà liền kề của người dân?

Chúng tôi rất quan tâm đến sự việc này và đã cùng với nhà thầu tiến hành điều tra thẩm định để giải quyết. Trong quy trình xây dựng của Công ty, chúng tôi đã mua bảo hiểm cho những rủi ro phát sinh trong quá trình xây dựng.

Hiện tại, công ty bảo hiểm đang trong quá trình thẩm định sự việc và chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề này trên tinh thần thiện chí.

.
Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam.

Vậy sự cố này là ngoài ý muốn? Ai là người chịu trách nhiệm chính, nhà thầu Tuấn Lê hay chủ đầu tư CapitaLand?

Chúng tôi đã bàn giao công trường cho nhà thầu Tuấn Lê để thi công và những sự việc xảy ra trong quá trình thi công là trách nhiệm của nhà thầu. Tuy nhiên, vì chúng tôi là chủ đầu tư, chúng tôi vẫn kết hợp chặt chẽ với nhà thầu, cũng như làm việc với các bên hữu quan để nỗ lực giải quyết sự cố một cách thiện chí nhất.

Vậy những hộ dân còn băn khoăn gì về tính an toàn của họ khi nhà nằm kề một công trường lớn?

5 trong số 6 căn nhà có hiện tượng nứt và lún đã đồng ý để công ty bảo hiểm tiến hành thẩm định sự việc. Còn lại căn nhà thứ 6, là nhà số A3 thì chủ nhà trước đó muốn có mức bồi thường quá cao, nà thầu không thể thương thảo. Hiện mọi việc cần có bên thứ ba vào kiểm định theo đúng quy trình để giải quyết.

CapitaLand là một tập đoàn bất động sản từng xây rất nhiều nhà cao tầng khắp nơi trên thế giới, vậy sự việc khi thi công một nhà cao tầng liền kề khu dân cư và xảy ra sự cố cho nhà dân có phổ biến không?

Với kinh nghiệm của một kỹ sư xây dựng và có quá trình hơn 30 năm làm việc trong ngành bất động sản, tôi xin chia sẻ là việc xây dựng một tòa nhà cao, phải đào móng sâu, gây các vết nứt tường tại các nhà lân cận là điều khó tránh khỏi. Vì thế, theo quy trình, nhà thầu phải mua bảo hiểm xây dựng.

Tại các thành phố lớn như Thượng Hải hay Singapore, khi xây một công trình cao tầng ngay khu vực trung tâm thành phố, do phải đào móng rất sâu, những nhà nhỏ lân cận cũng bị ảnh hưởng. Công ty bảo hiểm sẽ có nhiệm vụ thẩm định thiệt hại và đền bù thỏa đáng cho những hộ dân xung quanh.

.
Phối cảnh dự án D’Edge nhìn từ trên cao

Nếu nói vậy, những nhà dân nằm kề công trình xây dựng sẽ có khả năng bị ảnh hưởng, vậy vì sao chúng ta lại xây nhà cao tầng trong khu dân cư?

Trong bất kỳ đất nước nào đang trong giai đoạn phát triển và cần những công trình xây dựng, nhà nước đều cho phép xây và cấp giấy phép xây dựng sau khi đã nghiên cứu kỹ các vấn đề liên quan. Ví dụ như Singapore là một thành phố nhỏ, có nhiều nhà dân lâu năm tại khu vực trung tâm. Khi nhà nước cho phép xây một khu phức hợp đồ sộ, việc thi công có khả năng ảnh hưởng đến nhà dân. Vì thế, theo qui trình xây dựng, các nhà thầu bắt buộc phải mua bảo hiểm và mức phí bảo hiểm rất cao để có thể đền bù thỏa đáng những rủi ro xảy ra.  

Vậy khi đã có sự cố xảy ra cho các nhà liền kề, công trình có bị dừng thi công không?

Theo quy trình xây dựng chuyên nghiệp, mọi vấn đề đều có bên thứ ba vào kiểm định, có công ty bảo hiểm ra kết luận để không làm ảnh hưởng đến mọi người. Nếu chủ nhà liền kề không hợp tác, chỉ yêu cầu bồi thường theo ý chủ quan mà chưa có bên thứ ba thẩm định thì đơn vị thi công rất khó đáp ứng.

Nhưng nếu mọi việc chưa được thỏa thuận và chờ kết quả thẩm định khá lâu, công trình ngừng thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ?

Là một công ty bất động sản có uy tín quốc tế, CapitaLand luôn đặt an toàn của mọi người lên trên hết. Chúng tôi có nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp và có đạo đức kinh doanh. Khi đến Việt Nam đầu tư dài hạn và đã ở đây hơn 20 năm qua, chúng tôi luôn giữ uy tín của một công ty bất động sản lớn của Singapore. Chúng tôi không vì bất cứ lý do nào để làm ảnh hưởng đến uy tín lâu năm của mình và chúng tôi chỉ làm việc theo đúng qui trình và đúng luật.

Hiện tại, công trường đã dừng thi công phần hầm tiếp giáp nhà dân theo như yêu cầu của Sở Xây dựng Thành phố. Phần hầm tiếp giáp này đã thi công phần tường vách và sàn được khoảng 80% khối lượng. Vì vậy, nhà thầu Tuấn Lê nhận định là cần tiếp tục thi công xong phần tường vách còn lại và nắp hầm nhằm tránh những ảnh hưởng bất lợi cho các hộ dân lân cận gây ra bởi thời tiết đang ở mùa mưa như sạt lở, lún sụt đất khi khu vực này vẫn chưa thi công xong.

Nhà thầu Tuấn Lê vì sao được chọn làm thầu chính công trình này? Họ có uy tín xây dựng chưa?

Nhà thầu Tuấn Lê đạt kết quả cao nhất khi chúng tôi tiến hành đấu thầu theo đúng qui trình. Nhà thầu Tuấn Lê đã từng xây nhiều dự án của những chủ đầu tư danh tiếng như Nine South, the Ocean Estates, Dai Phuoc Lotus (của VinaCapital), Riviera Cove (của Keppel Land), Nhon Trach City Center (của IJM Land)… và các nhà máy như Nestle Bong Sen (công ty Nestle), Heineken Quang Nam (công ty Heineken), TaTa coffee Vietnam (công ty TaTa)...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản