TP.HCM khơi thông cửa ngõ, “kích” bất động sản vùng ven
Việt Dũng - 11/07/2021 17:36
 
Dự án mở rộng Quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM), không chỉ khơi thông cửa ngõ phía Nam, mà còn tạo liên kết giữa TP.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây.

Tạo kết nối liên vùng

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 là cần thiết và cấp bách, bởi không chỉ mở rộng để tạo kết nối thuận lợi giữa các trục đường trên địa bàn Thành phố và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, mà còn góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào trung tâm TP.HCM.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm thời gian, giảm chi phí vận hành trên đường, cải thiện mức sống, tăng hiệu suất sử dụng đất và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Từ đó, Dự án góp phần đẩy nhanh tốc độ xây dựng, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm, công tác giải phóng mặt bằng Dự án được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện. Đến nay, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã nhận bàn giao mặt bằng của 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Tuy vậy, cần lưu ý việc giải phóng mặt bằng đã kéo dài nhiều năm nên phải sớm thực hiện dự án, tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm mặt bằng đã bàn giao, gây khó khăn trong quản lý trật tự đô thị.

Dưới góc độ là chuyên gia về quy hoạch đô thị, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners cho rằng, Quốc lộ 50 là tuyến giao thông cực kỳ quan trọng, do vậy, việc mở rộng tuyến đường này là cấp bách để đẩy nhanh việc liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Cần phải nhìn nhận Quốc lộ 50 là tuyến kết nối vùng, có chủ trương đầu tư thống nhất để sử dụng cho mục đích chung của toàn vùng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thúc đẩy bất động sản vùng ven

Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM đang gặp các “điểm nghẽn” khiến nhiều dự án không thể triển khai, thì xu hướng đổ về vùng ven đầu tư được doanh nghiệp đẩy mạnh. Đặc biệt, khi hạ tầng giao thông kết nối khu vực ngày càng được đầu tư mở rộng là cơ hội để các doanh nghiệp triển khai dự án, đón đầu xu hướng đô thị hóa, giãn dân về các đô thị vệ tinh.

Chẳng hạn tại Long An, sở hữu ưu thế cự ly chỉ cách trung tâm TP.HCM 20 km thông qua các trục đường chính như Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 50. Nơi đây đang là “miền đất hứa” của không ít chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, Trần Anh Group đã chính thức ra đợt hàng mới tại tất cả dự án gồm La Villa Green City; West Lakes Golf & Villas; Phúc An Garden… Tỷ lệ hấp thụ tại các dự án rất tốt, vì sản phẩm thuộc phân khúc được quan tâm lớn trên thị trường, đồng thời đều là sản phẩm đã được xây dựng bài bản nên nhu cầu sở hữu của nhà đầu tư và khách mua để ở khá lớn, trong đó chủ yếu vẫn là khách hàng đến từ TP.HCM.

Không đứng ngoài cuộc, Tập đoàn Thắng Lợi cũng giới thiệu ra thị trường Dự án The Sol City tại xã Long Thượng (Cần Giuộc). Do tác động của dịch bệnh nên mới đây, doanh nghiệp này đã tổ chức livestream để giới thiệu tiến độ dự án đến với khách hàng. Sự kiện này thu hút hơn 2.000 nhà đầu tư tham gia. Điều đáng nói là, sau hơn 1 tiếng thực hiện chương trình trực tuyến, khách đã chốt đơn hàng với doanh số khoảng 90 tỷ đồng.

Ngoài ra, khu vực vùng ven còn là nơi góp mặt của nhiều doanh nghiệp khác như Cát Tường Group, Nam Long, Sea Holdings, Hiển Vinh Group...

Đánh giá về thị trường bất động sản Long An trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, cơ hội cho thị trường bất động sản Long An là rất tốt. Từ quy hoạch phát triển thị trường tới quy hoạch giao thông kết nối. Do vậy, kế hoạch nửa cuối năm 2021 của Tập đoàn là tiếp tục mở bán dự án quy mô 130 ha tại Long An. Đồng thời sẽ tiếp tục triển khai, giới thiệu ra thị trường dự án này trong các tháng tiếp theo dù nửa đầu năm đã phải điều chỉnh kế hoạch vì lý do dịch bệnh. Do vậy, ông mong rằng, dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt trong thời gian tới.

Dự báo về thị trường bất động sản phía Nam từ nay đến cuối năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, Công ty DKRA Vietnam cho rằng, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu, mặc dù thị trường trong thời gian gần đây có xu hướng giảm nhiệt. Nguồn cung mới có thể dồn tăng trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 và vẫn tập trung ở các tỉnh giáp ranh, còn ở TP.HCM gần như không có nguồn cung mới đáng kể.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản