TP.HCM: Thời gian giải quyết hồ sơ nhà đất sẽ còn 15 ngày thay vì 57 ngày
Gia Huy - 19/02/2019 08:01
 
Thông tin trên được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng đưa ra tại cuộc họp về cải cách hành chính của TP.HCM tại sở vào sáng nay 18-2.

Được biết, trong năm 2018, các cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận nhà, đất lần đầu cho 23.372 hồ sơ, 1.729 hồ sơ nhà, đất thuộc các dự án nhà ở trên địa bàn TP… Qua tổng số 679.124 hồ sơ các loại đã giải quyết trong năm 2018, tỷ lệ hồ sơ tăng 5,15% so với các năm trước.

Các quận, huyện ngoại thành là những địa phương có tỷ lệ giao dịch nhà đất chiếm tỷ lệ cao như quận 9, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Thủ Đức… Trong đó Củ Chi là địa phương có số lượng hồ sơ cao nhất với 60.000 hồ sơ.

Ngoài ra, số liệu của Cục Thuế TP.HCM cho biết năm 2018 ngân sách TP.HCM đã thu 5.387 tỷ đồng từ công tác cho thuê đất, thu 6.337 tỷ đồng từ lệ phí trước bạ, thu hơn 16.000 tỷ đồng từ chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.HCM (thuộc Sở TNMT TPHCM) , hiện nay một số Chi nhánh Văn phòng các quận huyện vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị lạc hậu, kho lưu trữ quá tải không đáp ứng cho nhu cầu bảo quản lưu trữ hồ sơ. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, các vấn đề vướng mắc pháp lý nhà đất chưa được giải quyết dứt điểm theo quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, như cấp Giấy chứng nhận cho người nhận đăng ký biến động hiện trạng sai so với Giấy chứng nhận; cấp giấy phép xây dựng có thời hạn; người nhận chuyển nhượng quyền một phần mà không thực hiện các thủ tục tách thửa; mua bán nhà ở và cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở…

Theo ông Thắng, trước khó khăn trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Xây dựng hoàn chỉnh quy trình đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (GCN); từ đầu năm 2018 đến nay sở đã giải quyết 207 hồ sơ với thời gian thực hiện 15 ngày.

Ngoài ra Sở còn triển khai hàng loạt giải pháp nhằm đơn giảnn hóa, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ nhà, đất như ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thí điểm một cửa liên thông về quản lý đất đai trên địa bàn TP; thực hiện liên thông điện tử với cơ quan thuế.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, nhằm tiếp tục cải tiến phục vụ người dân, Sở sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân; kiến nghị Bí thư Thành ủy có ý kiến với các bộ, ngành trung ương nhằm sớm giải quyết 35 vướng mắc trong lĩnh vực đất đai mà TP đã báp cáo; ủng hộ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ…

Sau khi nghe ông Thắng báo cáo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng thời gian qua TP có nhiều nỗ lực trong cải cách hàng chính nhưng kết quả chưa cao, chưa thỏa mãn người dân. Chính vì vậy, năm 2019 TP chọn là năm đột phá trong cải cách hành chính nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục cải cách hành chính nhằm giảm thiểu các thủ tục cho người dân…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản