Vì sao nhiều dự án bất động sản lớn ở Quảng Ngãi chưa tìm được nhà đầu tư?
Thanh Chung - 07/08/2024 10:26
 
Nhiều dự án bất động sản “khủng” ở Quảng Ngãi được đưa ra đấu giá, đấu thầu nhưng không có nhà đầu tư tham gia khiến nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2024 của tỉnh bị hụt nghiêm trọng.

Loạt dự án “khủng” chưa tìm được nhà đầu tư

Đầu tiên phải kể đến đó là Dự án Khu dân cư Vinh Hoà, sau hơn 1 năm được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với 2 lần phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm và 1 lần gia hạn thời gian đăng ký, thế nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư đủ năng lực đăng ký, để thực hiện.

Dự án Khu dân cư Vinh Hoà, nằm ở phường Phổ Hoà, thị xã Đức Phổ, được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2023, bằng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 177 tỷ đồng và thời hạn hoạt động của dự án 49 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất và cho thuê đất.

Khu vực thực hiện dự án Khu dịch vụ đô thị và du lịch biển Hàng Dương ở bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi).

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Vinh Hòa. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nêu rõ, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án Khu dân cư Vinh Hoà.

Đây cũng là lần thứ 2 tỉnh Quảng Ngãi thông báo, chưa tìm chọn được nhà đầu tư đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án khu dân cư Vinh Hòa.

Được biết, vào giữa tháng 11/2023, sau một thời gian tìm chọn, tỉnh Quảng Ngãi thông báo chưa tìm được nhà đầu tư đủ năng lực, đầu tư vào dự án khu dân cư Vinh Hòa. Và đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi cho gia hạn thời gian đăng ký thực hiện đối với dự án trên 10 ngày.

Dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê được xem là "khu đất vàng" ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang nhiều năm.

Đây cũng là tình trạng chung của các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, dự án Khu dịch vụ đô thị và du lịch biển Hàng Dương ở bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi), diện tích hơn 22.480 m2, giá khởi điểm 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bán hồ sơ đấu giá thì không có người đến mua. Hay khu đất 10,2 ha tại dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê sau nhiều lần tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư nhưng không thành.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2024, tỉnh này dự kiến đấu thầu, đấu giá 19 dự án khu dân cư, khu đô thị do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thực hiện và 12 dự án khác do các ngành và địa phương thực hiện.

Cụ thể năm 2024, theo kế hoạch mà tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành (quyết định 139/QĐ-UBND, ngày 31/1/2024), dự kiến tổng nguồn thu tiền sử dụng đất cho ngân sách của Quảng Ngãi gần 3.900 tỷ đồng, trong số này riêng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án khoảng 2.069,5 tỷ đồng; phần còn lại là nguồn thu từ đấu thầu các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Với kế hoạch trên Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nguy cơ không thể thực hiện được do nhiều khó khăn liên quan đến thị trường bất động sản.

Vì sao đấu giá không thành công?

Thống kê cho thấy, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn thu từ tiền sử dụng đất quá thấp, chỉ được 239 tỷ đồng trong 6 tháng (trong khi đó, 7 tháng đạt 272 tỷ đồng).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi là hơn 248 tỷ đồng. Đối với dự án đấu giá quyền sử dụng đất là 12 dự án với nguồn thu khoảng 205 tỷ đồng và dự án khu dân cư, khu đô thị từ dự án thông qua đấu thầu là 1 dự án với nguồn thu khoảng 43 tỷ đồng. So với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng, thì năm 2024 Quảng Ngãi thu tiền sử dụng đất chỉ đạt khoảng 9,6%.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nguồn thu tiền sử dụng đất thấp là do thị trường bất động sản thời gian qua trầm lắng. Kinh tế khó khăn nên các nhà đầu tư không quan tâm và không có nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án; khó thu hút, kêu gọi khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến việc đấu giá quyền sử dụng đất khó thành công.

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Luyện cho hay, hiện nay các dự án đấu giá đất không có nhà đầu tư tham gia, các dự án bất động sản đã đấu thầu thì các nhà đầu tư chậm thực hiện. Trong khi nguồn thu tiền sử dụng đất trung ương giao cho tỉnh quá cao, dự kiến nguồn thu thực tế của tỉnh không đạt theo kế hoạch dẫn đến khó khăn trong điều hành đầu tư công của tỉnh. Đồng thời, thời gian qua, Quảng Ngãi đã tăng cường nhiều biện pháp tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tuy nhiên đến nay hiệu quả vẫn đạt thấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản