Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Quảng Ngãi: Dự án cảng cá 460 tỷ đồng “bất động” vì vướng mặt bằng
Thanh Chung - 06/08/2024 07:22
 
Dự án nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa có tổng vốn đầu tư 460 tỷ được phê duyệt từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn dang dở do vướng giải phóng mặt bằng.

Vướng mặt bằng

Dự án cảng cá Tịnh Hòa (Cảng cá Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) được đầu tư 460 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 400 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 60 tỷ đồng. Dự án có diện tích khoảng 42 ha, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2026. Đây là dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Mục tiêu quan trọng của dự án là hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và khu vực neo đậu tránh trú bão cấp vùng; nâng cao năng lực cảng cá, cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ tại cảng, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương.

Cảng cá Tịnh Hòa chật hẹp khiến nhiều ngư dân lo ngại xảy ra cháy nổ tại khu vực neo đậu tàu thuyền.

Được biết, Dự án cảng cá Tịnh Hòa đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt dự án đầu tư tại quyết định số 5045/QĐ -BNN-TCTS ngày 27/12/2022. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở ngày 19/10/2023. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi đã hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện để triển khai thi công, theo kế hoạch dự kiến triển khai thi công trong quý I/2024 nhưng đến nay chưa triển khai xây dựng.

Sau khi có chủ trương xây dựng cảng cá, các ngư dân ở đây đều phấn khởi vì sắp thoát cảnh “chen chúc” kèm những rủi ro cháy nổ. Ngư dân Trần Ngọc Thành, chủ tàu cá QNg 91428 TS cho hay, khi có chủ trương đầu tư ngư dân, tiểu thương ở đây rất phấn khởi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Hiện cảng cá rất chật hẹp, luồng lạch ra vào cảng thì bị bồi lấp khiến tàu công suất lớn không thể ra vào ảnh hưởng đến việc buôn bán hải sản và quan trọng là khó có thể vào tránh bão được. Nhiều tàu thuyền neo đậu sát với nhau nên nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Dự án vẫn chưa thể triển khai do còn vướng mặt bằng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, hiện dự án chưa triển khai thi công do vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến việc xác định cao độ tự nhiên các hồ nuôi trồng thủy sản và giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành các thủ tục liên quan như: xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, loại đất, nhưng vẫn chưa thống nhất cách xác định cao độ tự nhiên của các hồ nuôi trồng thủy sản. UBND TP Quảng Ngãi chưa ban hành giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ.

Tháo gỡ vướng mắc

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND TP Quảng Ngãi về việc tổ chức vận động, đối thoại với 13 hộ dân còn lại nhận tiền bồi thường của phương án đợt 1 và bàn giao mặt bằng. Chủ trì, hướng dẫn chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để thống nhất cách xác định khối lượng đất đào, đắp các hồ nuôi trồng thủy sản để lập phương án bồi thường đợt 2 và các đợt còn lại. Đồng thời ban hành giá đất cụ thể bồi thường, hoàn thành trong tháng 8/2024 và phê duyệt phương án bồi thường đợt 2 và các đợt còn lại, hoàn thành trong tháng 9/2024.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cũng cho hay, theo kế hoạch vốn năm 2024 thì dự án được bố trí vốn là 90,1 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương 32,1 tỷ đồng và ngân sách Trung ương là 58 tỷ đồng. Tuy nhiên do chưa có mặt bằng để triển khai thi công trong 6 tháng đầu năm 2024 không giải ngân, do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điều chỉnh giảm 12 tỷ đồng. Nếu từ nay đến ngày 30/9/2024 vẫn không có mặt bằng để triển khai thi công và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 thì Bộ này sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2024 và xem xét không bố trí kế hoạch vốn năm 2025.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phải chủ động phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện hoàn thành các thủ tục có liên quan, sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai thi công công trình, hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn 2 năm 2024 đã bố trí cho dự án theo quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương xây dựng phương án kế hoạch thi công cụ thể, chi tiết phù hợp với tình hình thực tế, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 trước ngày 31/12/2024. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện hoàn thành việc xác định cao độ hiện trạng trước khi đào, đắp đối với các hồ nuôi trồng thủy sản.

Đối với UBND TP Quảng Ngãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương thực hiện việc ban hành giá đất cụ thể làm cơ sở áp giá bồi thường cho dự án; tích cực hỗ trợ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định cao độ hiện trạng trước khi đào, đắp các hồ nuôi trồng thuỷ sản; hoàn thành trong tháng 8/2024 và hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án trong tháng 9/2024.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, được Ban Bí thư Trung ương Đảng điều động, chỉ định làm Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, nhiệm kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư