Xu hướng mới: Bỏ tiền vào nhà phố thương mại
Quang Hưng - 07/04/2016 20:15
 
Đúng như tên gọi, Khách hàng có thể sở hữu nhà phố thương mại với đồng thời 2 mục đích là để ở và tự kinh doanh.
.
Một căn "shop house" điển hình tại Gamuda City.

Khi phân khúc căn hộ trung – cao cấp thời điểm này có dấu hiệu chững lại thì trước đó, các chủ đầu tư đã kịp đưa những sản phẩm mới, hấp và linh hoạt hơn trong cả mục đích để ở và cho thuê là các căn nhà phố trong khu đô thị. Đúng như tên gọi, Khách hàng có thể sở hữu nhà phố thương mại với đồng thời 2 mục đích là để ở và tự kinh doanh, cho người khác thuê lại tầng trệt để kinh doanh hoặc người lại, kinh doanh ở tầng trệt trong khi cho thuê diện tích tầng trên để sử dụng vào mục đích ở. Sản phẩm này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách mua, đặc biệt là những người mua để đầu tư.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản mà CBRE Việt Nam vừa công bố, loại hình nhà phố thương mại xuất hiện lần đầu tiên là các khu phố Trúc và phố Cúc tại Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) vào năm 2011. Tiếp đó là các sản phẩm “shop house” tại Gamuda City (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Kể từ đó, đã có tới 1.182 căn nhà phố thương mại được mở bán ở 4 dự án khác nhau.

Trong quý đầu tiên của năm 2016, dự án Botanica thuộc Vinhomes Gardenia đã được mở bán với 154 căn liền kề, 38 biệt thự và 172 căn nhà phố đem lại nguồi cung lớn cho quận Từ Liêm. Đây là một trong số ít các dự án mô hình nhà phố thương mại được triển khai trong thời điểm này tại Hà Nội.

Dự báo, trong năm 2016, các dự án lớn như Manor Central Park (Hoàng Mai)  và Starlake (Hồ Tây) được dự đoán sẽ mang tới thị trường Hà Nội những sản phẩm chất lượng từ các chủ đàu tư danh tiếng.

.
Các dự án bất động sản có sản phẩm nhà phố thương mại tại Hà Nội. Nguồn: CBRE Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc khối Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, xu hướng nhà phố thương mại sẽ tiếp tục nở rộ nhờ ưu điểm vượt trội so với nhà ở thông thường nhờ hoạt động kinh doanh bán lẻ đi kèm. Việc kết hợp mô hình này trong các dự án thu hút sự quan tâm của nhiều người khi ngoài việc chỉ để ở, các chủ căn hộ có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà, phần còn lại để ở và sinh hoạt.

Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý, để đêm lại sự thành công cho loại hình này, cần có sự thống nhất về quy hoạch tổng thể, bao gồm sự sắp xếp giữa khách thuê và mặt hàng kinh doanh, cùng với đội ngũ cho thuê có tiềm lực mạnh để hỗ trợ chủ căn hộ, và công tác quản lý chuyên nghiệp khi các hoạt động bán lẻ bắt đầu được triển khai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản